Bench 1

119 6 2
                                    

A/N: this story is dedicated to jonah_rival24 at TrishiaLynMeriveles

***

[Zaira's POV]

Nagising ako sa sinag ng araw na tumama sa aking mukha. Bumangon ako at umupo sa kama habang kinukusot ang mata. Hanggang ngayon inaantok parin ako dahil nagpuyat ako kagabi and you know what. Nagpuyat ako kakabasa ng story sa wattpad. Grabe!  Nakakaadik pala yun pag nasimulan mo ng basahin.  Hindi ako tumigil hanggat hindi ko natatapos yung story.

Teka! Tumingin ako sa alarm clock katabi ng kama ko. Nanlaki ang mata ko dahil ilang oras nalang ay malalate na ako kaya agad-agad akong bumangon sa higaan at pumunta sa banyo para maligo at gumayak na pagpasok.

Pagkatapos kong maligo ay gumayak na ako at lumabas na ng bahay ko yeah as in bahay ko lang. Wala sila Mom at Dad nasa states for their business at kung itatanong niyo kung bakit ako nandito? Well i just request to my Mom  that i want to study here and pumayag naman siya but in one condition na  hindi ako tututol sa fix marriage at pumayag naman ako dahil first of all wala akong lovelife at hindi kailan man magkakaroon dahil ayoko.  I hate boys kasi paglalaruan ka lang ng lalaki. One time, i have a bestfriend in  US but one day she cried infront of me because her boyfriend cheated on her so, in that time we promise to each other na hindi kami iibig kailan man sa lalaki at kaya ako nandito ngayon kasi nandito ang bestfriend ko. Pumunta siya dito with her family after the broke up thing at kung Itatanong niyo kung bakit ako pumayag sa fix marriage kahit na Man hater ako.

Well, wala narin naman ako magagawa ehh dahil sa fix marriage din naman ako mapupunta dahil kailangan yun ng pamilya namin para hindi malugi ang Company.

Beep! Beep!

"Sasakay ka ba 'Te? "Tanong nung Jeepney Driver.

Tumango lang ako at sumakay nang Jeep. Kung nagtataka kayo kung bakit sa Jeep ako sumasakay na kung wala ba akong kotse since nasa states ang aking magulang. Ang totoo niyan Mas gusto ko ang mamuhay ng ganito na simple lang at Hindi maluho. Wala nga akong yaya ehh dahil gusto kong maging independent.  Pagkarating ko sa skwelahan ay bumaba na ako at pumasok na sa loob ng campus.

Pagkapasok ko ay agad akong nagtungo sa classroom namin. Pagkarating ko doon ay nakahinga ako ng maluwag dahil wala pa ang teacher namin. Agad akong pumasok sa classroom at umupo sa aking upuan.

"Hi Besty How's your night? Mukhang puyat ah. "Nakangiting pagbati sa'kin ngbestfriend ko.

She's name is Lian Bruse my bestfriend since were in states. Siya ang dahilan kung bakit nandito ako ngayon. I want to be with her until we both graduate with the same course.

"Not okay. "Sagot ko at kinuha ang cellphone ko mula sa aking bulsa.

"Haha i told you Tuwing walang pasok ka na magbasa.  "Natatawang sabi nito.

"Yeah right. "Sabi ko at inirapan siya. "Pero anong magagawa ko kung naadik na ako? Ikaw may kasalanan nito.  "Sisi ko sa kanya.

"Don't blame me.  I don't do anything. It's your own fault besty. Kung hindi ka sana nagbasa edi sana hindi ka mapupuyat. "Sabi nito at kinuha ang libro niya mula sa kanyang bag.

"Psh "sagot ko nalang at kinuha narin ang libro ko mula sa bag.

"Change topic do you know what happened to alex molsen yesterday? "Pagiba niya ng topic.

"What happened to him? "Tanong ko habang sinimulan ng buksan ang pahina ng libro.

"She committed suicide.  "Sabi niya.

Bench (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon