Chapter 33

136 3 2
                                    

Chapter 33

Kath's POV

Nandito ako sa Public Library sa tapat ng Dorm namin. Nasa London na ako. Mahirap mag-adjust pero okay naman yung mga tao dito. Mabait naman sila. Wala pa akong balita simula ng umalis ako sa Pilipinas. 3 months na ang nakalipas. Yes, 3 months. Simula na ng Clasess ko last month pa kaya busy ako. Advance kasi sila dito.

Naghahanap ako ng Libro para sa Photography. Nagclasses din ako para sa Photography. Wala, Masaya ako sa ginagawa ko eh. Well, may part time job din ako dahil na nga sa alam ng buong mundo na anak ako ng Presidente ng Pilipinas.. well, naging model ako sa isang sikat ng magazine dito sa London. Yup, model katulad sa France. Sa katunayan nga may photoshoot ako mamaya with... One Direction!! Oh yes, One Direction! Can you believe it?! Grabe. Nung ina-announce yun sobrang tuwa ko. Kahit mahal ang load dito nag-text ako kay Julia para lang sabihin yun! Hay...

Pero kahit ganun syempre.. Mas miss ko siya.. Alam niyo na kung sino yun.

Umupo na ako sa pinakadulong table. 

*kriing kriing* 

Si Julia? Bakit siya tumatawag?

PHONE CONVERSATION

Me: Hello? Juls? 

Juls: *huk* Bes.. *huk* 

Me: O.O BES! Anong nangyare sa'yo? Ba't ka umiiyak!?

Juls: B-bes.. *huk* Br-break na.. *huk*  k-kami ni D-di- *huk*  ego

Me: O.O ANO?! Bakit? Anong nangyare? 3rd party ba or something? 

Juls: Ika.. Ikakasal na siya sa business partner nila Bes *sniff* 

Me: Pero bakit?!

Juls: Nalulugi na kasi yung kumpanya nila kaya kailangan na niyang magpakasal sa anak ng business partner nila.. Bes..

Me: Hay Buhay. Ano bang sabi niya sa'yo?

Juls: Mahal daw niya ako. P-pero mas mahal daw niya ang pamilya niya. Hindi daw niya kayang makitang umiiyak yung Mommy niya gabi-gabi.

Me: Ha? Eh.. Naiintindihan mo naman diba Bes? Kailangan siya ng Pamilya niya ngayon. Sabi nga Kung kayo, kayo! Siguro nga kailangan mo na lang palayain yung mga bagay na mahala sa'yo kasi kung ayaw naman nilang lumayo sa'yo gagawa at gagawa sila ng paraan para bumalik sa'yo hindi ba? Intindihin na lang natin si Diego, Bes. 

Juls: I know. Naiintindihan ko naman. Ay, teka!! HOY IKAW BAKLA KA!! MAKAKA-PHOTOSHOOT MO SILA HARRY MY BABY!? AAHHH! JUSKO KAKALERKI! KAINGGIT KANG BAKLA KA! LOKA KA!!

Kita mo to? Kanina iyak-iyak ngayon nagsisigaw. -___- Julia Montes isang bipolar na dyosa.

Me: Oh kalma. Kalma. Ikaw talaga. Mamatay ka sa inggit. Ahaha. Joke lang. Wag kang magalala ibibigay ko number mo para textmates kayo! AHAHAHA! :p

Juls: Weh? Seryoso ka diyan ha? Bigay mo ha! Emeghed! 1D!! Mga asawa ko!!! Anak kakain na tayo. Bumaba ka na diyan. Ay, Bes. Tawag na ako ni Madir! Osiya, sige. Buh-bye!! Loveyou! MWAAAH!

Me: Haha. Bye. I love you too. MWAAAH!

END OF CONVO

Hay. Ikaw kaya Dj? Kamusta ka na? Sana mahintay mo ko. :(

Daniel's POV

"HOY PADILLA! *alog-alog* HINDI PURKET UMALIS SI KATH MATUTULOG KA MAGDAMAG DIYAN *alog-alog* ABA! MAY GIG TAYO NGAYON! PESTE! GUMISING KA NAAA!!! *alog-alog* *batok* *talon sa kama* *suntok* *sigaw sa tenga: TUMATAWAG SI KATH! TUMATAWAG!*  "

"Ha?! Saan? Nasaan cellphone ko!?"

"Ayun. Yun lang pala makakagising sa'yo. Jusko. Ako napagod sa'yo. Wala. Walang tumatawag! Bwisit ka!" Neil

"Bwisit ka din! False alarm pala. Aysus." 

"Bro. Diba sabi sa letter na binigay ni Kath. Bawal ka daw maging ganyan at alam niya yung mga nangyayare sa'yo. Jusko. *bzzzt bzzzt*  Ay, teka may nagtext sakin."

Nasaan na kaya si Kath? Okay kaya siya? May nanliligaw na kaya sakanya? Pupunta ako dun agad-agad pag meron! Kung pwede lang maging si Batman eh -_-

"Bro O.O Si K-kath. Nagtext. Nagtext si Kath!! O.O" 

Galing mag-acting. BRAVO!!

"Tama na nga Neil! Mag-artista ka na lang! Galing mong magacting!"

"Hindi Pre! Seryoso ako! Nagtext si Kath!!"

"Eh ba't hindi sakin?"

"Aba ewan! Oh *bato ng cellphone* Tignan mo!!" 

Neil. Si Kath toh. Wag mo na alamin kung kanino ko nakuha number mo. Mahal ang load kaya text na lang. Pasabi naman kay Dj na kumain siya ng tama at wag magmuk-muk sa kwarto. Ang hirap kasi para sakin na wala ako diyan para sakanya. Nahihirapan din ako dito kasi nga nagaalala ako sakanya at sainyo nila Ate Yen. Pasabi kela Ate Yen I miss them tyaka Mahal na mahal ko sila. Onting hintay pa babalik din ako diyan. At si Dj din pasabi wag siyang pasaway. Haha. Pati na rin ikaw Neil wag pasaway! Ahaha. Thank you Neil! Bye. I miss you all! 

"Ba't walang I love you? :("

"Aba! Choosy ka! Pasalamat ka nga na-miss ka pa!"

"Hay.. *buntong hininga* "

"Oh diba? Nahihirapan daw siya dahil sa'yo. Wag daw pasaway. KAYA ANO PANG HINIHINTAY MO? TAYO NA AT MAY GIG PA TAYO!!!" Neil.

Kath. Miss na miss na din kita at nahihirapan na rin ako dahil wala ka sa tabi ko. Hihintayin kita Kath. Pangako. Hihintayin kita kahit ilang taon payan. Mahal kita at walang pakakapigil sakin....

Pangako. Hihintayin kita. 

---------------------------

2 chapters left. Kakaiyak lang. :(( 

Read. Vote. Comment. Fan me. 

It all started with a dare ∞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon