Chapter 2

23 1 2
                                    

Dedicated to "dreamingwithyou"

Classmate ko sya dati, wattpad reader at author din. Salamat sa pagbibigay ng support. Hahaha! Suportahan ko din mga stories na ipaPublish mo. 

Sana po magustuhan nyo. Pasensya kung may mga errors, comments nyo nalang po ang mga suggestions nyo. Salamat.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chapter 2

Pia's POV

Pagkadating ko ng school, sinalubong agad ako ng mga bestfriends kong magaganda.

"Hi Pia." Sabay sabay nilang sabi at sabay beso sakin.

"Pia, did you make me sandwich?" Wendy. 

"Ha?" Ako.

"Why would she make you a sandwich?" Tanong ni Sheena. Hay nako si Wendy talaga!

"Ah wala, Pia i'll carry your bag nalang." Wendy. 

"Ai wag na, ako nalang." Ako. Kaya ko naman tong bitbitin eh ^-_____^ Tumawa nalang kami at nagpatuloy nang luamakad. Habang naglalakad kami, napansin kong nawawala ang balabal ko. 

"Guys, nahulog ata yung balabal ko. Wait lang babalikan ko." Ako.

"Sige, wait ka namin dito." Mitchie. 

Agad na kong tumakbo at buti naman nakita ko agad. Pinulot ko na then sumigaw ako sakanila. "I got it!" Since hindi naman kasi sila kalayuan.

Agad na kong bumalik sa kanila at nagsimula na kaming naglakad. Habang naglalakad kami sa corridor, as usual pinagtitinginan kami ng mga students dito kasi kami ang mga pricesses ng school na to. Pagkadating namin sa classroom ay naupo na kami at hinintay na dumating ang first period namin, ang pinakaterror sa lahat ng teachers namin. Maya maya dumating na din si Mrs. Salvador, Math Teacher namin na napaka Terror! Nakakatakot!

"Good Morning Class." Mrs. Salvador

Tumayo kami, at binati si Mrs. Salvador, "Good Morning Ma'am." Then umupo na kami.

"Nacheck ko na ang mga test papers nyo at ibabalik ko na sya sa inyo. Yung iba pasado, karamihan hindi."

Bumaba sya sa flatform at ipinamigay ang test papers namin. Kinakabahan ako, panigurado F na naman ang test ko. Pinamigay na yun ni ma'am, at mas lalo akong kinabahan nung narinig ko ang pangalan ko, "Patricia Castillo" Tumayo ako at kinuha ko yung test papers ko.

"Pia, I got the B+" Lucille.

Lahat sila pasado, si Nicole A+, Si Mitchie B, at si Sheena A.

"Guys oh, I got E+ pero pasado pa naman." Si Wendy, buti pa sya, pasado rin. 

Tiningnan ko lahat ng test papers ko, puro F. Tiniklop ko nalang yung test papers ko at iniligay sa bag ko. At nanahimik nalang ako at si Ma'am naman nagsimula nang nagdiscuss. Nagsulat sya ng problem s board.

"An electric meter shows one kilowatt per hour, bla.. ba.. bla... bla.." Mrs. Salvador, pero hindi naman ako nakikinig. Di ko alam problem pala yun.

"Basic question that deserves to be answered! Anybody? Patricia?" Mrs. Salvador. Nagulat nalang ako ng bigla nalang ako tinawag ni Mrs. Salvador. Patay di ko alam ang sagot, kaya tumayo nalang ako at sinabing ..

"Ahmmm, Sorry ma'am but I don't know the answer." Ako. 

"You don't know the answer? May laman ba talagang utak yang ulo mo?! Ang galing mo ha! SITDOWN!" Mrs. Salvador. Nakakahiya, pinagbubulungan ako ng mga kaklase ko. Sobrang pahiya ko talaga. Naupo nalang ako.

"Hindi ka na nga nagpaparticipate sa klase, puro F pa ang exams mo!" Hirit pa ni Mrs. Salvador. "Class, homework nyo nalang ang problem na ito and i'm expecting that you give me the right answer next meeting, Goodbye!" At umalis na ang aming evil teacher.

Sinulat ko nalang yung problem sa upuan ko. Hay! Sana naman kung may sasagot, bahala nalang bukas!

Eric's POV

Habang naglilinis ako ng library, kasama ko ang dalawa kong barkada na kanina pa nagtatalo. 

"Pare, bilisan mo naman jan!" Justine.

"Sandali isang sentence nalang." Alex.

Pagkatapos, niligpit na nila yung gamit nila. Habang naguusap sila, syempre nakikinig ako kahit di ako kumikibo.

"Ay sya nga pala sabihin mo kay Lizette na ayoko ng makipagbalikan sakanya!" Justine

"Oo na! Ang kulit mo!" Alex. "Eric, pano una na kami." Paalam nya sakin.

"Osige." Ako.

"Eric, salamat nga pala sa assignment na ginawa mo sakin kanina. Taas ng grade ko!" Justine.

"Hahaha! Osige." Ako

"Sige, Pre. Ayun ung bag mo." Si Justine sabay turo sa kinaroroonan ng bag ko. At ayun umalis na nga sila at naiwan ko na ko dito sa library.

Pagkatapos kong maglinis, nagbihis na ko at pumunta na sa classroom kung saan nagkaklase ang mga evening students. Late na ko pero buti nalang hindi ako napansin ng teacher namin. Umupo na ko, sakto ang vacant chair nalang ay yung chair ng babaeng hinahangaan ko.

"Attention class, as you've notice dumami kayo tonight. The administration decided to combine the other evening section since konti din sila."

"Hoooh! Tinitipid lang tayo nyan kasi hindi tayo full tuition." Sabi nung mataba na katabi ko na kaen ng kaen. Tumango nalang ako sa sinabi nya.

"Is everybody here na? I want you to take down all my notes para sa preparation nyo sa final exam." Mrs. Marquez, teacher namin.

Magsusulat na sana ko nang nakita ko ang isang problem na nakasulat sa desk ng silyang inuupuan ko. Madali lang naman kaya sinagot ko na. Wala naman sigurong mawawala.

Pia's POV

Kakaahon ko lang mula sa swimming pool sa bahay namin. Habang nagpupunas ako ng twalya, nakita ko si daddy na nagmamadali papunta sakin at mukang galit sya. At oh my, hawak nya ata yung mga test papers ko, nasa likod naman ni daddy si yaya.

"PIA! Kung hindi ko pa pinakeelaman ang mga gamit mo, hindi ko makikita to!" Daddy, at pinakita nya yung mga test papers ko. "Puro F ang mga exams mo! Bagsak ka na naman sa mga tests mo!"

"Eh sir, nagaaral naman po tong alaga ko, eh kaya lang po..." Pagtatanggol sakin ni yaya, hindi na sya pinatapos ni daddy

"Huwag mo syang ipagtanggol! Kelan ka pa ba magiging responsable, PATRICIA! Bakit ba hindi mo tularan ang kuya Bricks mo? Buti pa yun puro pagaaral ang inaatupag kaya puro A ang grades nya, hindi tulad mo!" Daddy. Kuya Bricks na naman!

"Dad, patay na po si Kuya Bricks." Ako.

"Yun nga ang masakit eh! Kung sino pa ang matino, sya pa tong nawala! Hindi tulad mo, walang ambisyon!" Sabi ni daddy, then nagwalk out na sya.

"Huwag mo na pansinin ang daddy mo, mainit lang ulo nun, may problema siguro sa opisina." Pagko Comfort sakin ni yaya.

"Lagi naman syang galit eh." Ako.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Antok na ko guys! Tulog na ko. Free to vote and to leave your comments. 

Fell with my saviorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon