Chapter 2-the magical night
°
°
°
°
°
Well,mabuti naman ako,feeling lucky pa rin from being a seatmate to ace.pumunta ulit kami ni Mae sa canteen..Mae:ang swerte mo naman katabi mo si ace..famous ka na ha dahil sa kanya.dapat ako nalang ehh..masaya ka na ba?
Ako:ano ka ba,hindi ako masaya noh..oo nga,katabi ko nga siya pero ikaw wala naman..
Mae:bait naman..tinutunaw mo yung puso ko,bhest.(sabay apir)pero actually,ang swerte mo talaga..ako nga ang katabi ko si..
Sabay:kenny loser!!hahahaha!!Si kenny loser ang pinaka-weird at baduy naming classmate.para na nga syang may sira sa utak.tulo-tuba sya,meaning laging tumutulo ang sipon.natutulog sya anytime he want.well,im lucky lang talaga at malas lang si mae..
Bumalik na kami sa aming classroom.at nakakaantok nang pakinggan ang MSEP teacher namin.puro kumpas,ang lamya ng mata at kamay..1 hour ago,at finally yes!tapos na syang magturo.english teacher naman ngayon..masigla at masayahin sya,kaso nga lang pag may nagsalita ng tagalog during time nya,ihanda nyo na ang bulsa nyo dahil kada isang tagalog word 10 pesos..
"You are on senior high school,right?"ang sabi nya nang nakangiti..
"Yes.."sabay-sabay naming sinabi..
"Well,i have a good news today,for all students who are good to me..high school,is the best chapter that happened in your life.so many memories,so many fun times.but it will end at the last stage,and you are at it.you will have..a senior prom!"sabi nya ng sobrang saya.
"Oh my god!!yes!!"sigaw namin.
"But..only for good students so i will announced the names that are invited at the prom.johny,leo,aris,KC,precious.."tinuloy nya pa.
Nagdadasal lang ako kay lord..gusto kong maranasan yun.first dance,first date..naku!magdasal na!
"Ace,mae,celine,danny,kenny.."continued pa.
Yes!!thanks god!baka kaya kadate ko pa si ace?!wag kang assuming..di nya kailanman gagawin yon.at i know that maybe the worst thing will ever happened in his life..
Umuwi na ako sa bahay namin..binuksan ko kaagad ang laptop and straightly log in to facebook..hold your breath!nakaon si ace!!well,kala ko pa naman,si ace ang magchachat sa akin,pero si mae pala,ang bff ko..
•Mae Velasco x
Mae:Hi bhest,may kadate na?
You:Eto,naghihintay lang..
Mae:mahahanap mo rin yan..ako kasi meron na ehh.si..john..
You:oh my gosh!seriously?sya ung sikat na football player,right?
Mae:yep..
You:umm,wait..nagtext sakin si ace!
Mae:sige lang..go on..take your time..Oh my god!di ko aakalaing magmemessage din sya sa akin!sana naman good news yon!!
•Ace Buenavista x
Ace:may kadate ka na ba,celine?
Ako:umm,wala pa nga ehh. di ko naman na ineexpect na may magaaya sa akin..(pabebeng sabi ko)
Ace:well,youre wrong..celine,will you be my date,on upcoming prom?Ayy!!my gosh!ano nang gagawin ko?sasagutin ko ba sya o ano?celine,its just an opportunity..tinanong ko muna sya kung bakit ako pa ang napili nya..
Sabi nya,"because you are the one i want.."oh super kilig much talaga!nagtaka din naman ako kung bakit sya nakakapagsalita ng tagalog?
He said that he had lang an interpreter at nagpapatutor sya every weekend and ever he had a leisure time..
Well,wala na akong choice..chance ko yun at bakit ko pa bibitawan?um-oo ako..at feeling ko that is the happiest day,ayy hindi pala,happier lang,kasi yung happiest ay yung prom..
Days past,at akalain nyo,prom na!!nagsuot ako ng red glossy dress with matching silver,glowing shoes..nilagay ko ang bulaklak na nangangahulugang "kasali ka sa prom" sa wrist ko..at!5:30 comes..may bumusinang kotse sa tapat ng bahay namin!baka nga si ace yun!tumingin ako sa bintana..wow!limo!!bongga ha!kumatok na sya sa pintuan,binuksan ko at..
"Wow,is that you,celine?youre so beautiful!!"-ace
"Thanks.."-ako
And then we go..dumating na kami dun..kaso,ayoko pang pumasok dahil kinakabahan ako o kaya naman baka sabihin ng mga tao,flirt ako kay ace o di kaya pangit ako..nagulat ako nang,
Hawakan ni ace yung kamay ko at sinabing..
"Celine,are you afraid?come on,lets go,everybody's waiting..just go outside and let them see how pretty you are.."-ace
"(Breathe)ok,sige..lets go!"-ako
"Thats my girl.."-ace
Wow,ang ganda ng prom..di ko akalain ganito pala ang resulta ng mga pinaghirapan namin..i cant believe it!
Nakita ko ang english teacher namin,si ms.desjardin..ang ganda nya at nagsasayaw sya sa gitna ng party..napansin nya ako at bigla syang huminto sa pagsasayaw..
"Wow,celine,i didnt expect that beauty tonight!your beauty had been improved!lets go have some toast.."-ms.desjardin
"Umm..thanks maam..you are pretty too but,i didnt drink alcoholic beverages.."-ako
"Ok,if you say so.."-ms.desjardin
"So..can we dance?"sabi ni ace..
"Umm,i dont dance for energetic song.."-ako
"Its okay,we can wait for the slow song.."-ace
(Slow song played..)
"PAno ba yan?"-ace..
Well,wala akong choice..sino ba nmn kc ung nagpatugtog ng slow song?ahh!!ung DJ sa taas!kainis nmn..syempre nagsayaw nga kmi,then we eat..after 40 minutes..
"Everyone!its time to vote the prom king and prom queen!!"sabi ng announcer sa stage..
Binigay na ni mica at miggy ang mga ballots.. "sino kaya ang iboboto ko?"tanong ko kay ace na nakatitig lang sa akin..
"Bakit hindi nalang iboto natin yung sarili natin?"-ace
"No..dont vote for us..ano namang gagawin natin kapag nanalo tayo?"-ako
"We will just sit there..you will get crowned as a queen and me as a king..we will have a slow dance and people will watch us..thats it..do you agree?"-ace
"Okay.."-ako
Shade(•) na namin ang pangalan namin..hindi ko naman inaasam na manalo ehh..ok na sa akin ang ganito,na makadate ko si ace kahit dito lng sa prom..
The announcer is ready..
"Finally,we see the result..our 2015 prom queen and king are...
Ms.selena sanchez and Mr.Ace Buenavista!!"
Natahimik ang lahat and after 5 seconds,pumalakpak din sila..oh my god!!kami pa talaga ha?!i did not deserve this you know..
MAybe nmn may duga to?haha..i finally feel na nasa heaven na ako..so,umuwi na ako sa house,at nagkaroon ng greatest dream..
Hi guys!this is my chapter 2!did you like this?again,im sorry for not updating..im just a 12 year old girl you know,and my stories arent nice yet..so lets move to the third chapter!pls.rate!!
#Labya