Chapter 3

117 11 7
                                    

First day of school....
Maagap nagising si James,nakapaligo at nakakain na rin sya ng umagahan. Naalala nya si Devon baka tulog pa rin cguradong malalate cla pag hindi pa ito gumising. Mjo malau na kasivang bago nilang school.Kayat minabuti nyang tawaga na ito.
Kring!kring!
"Hello dude!good morning! Akala mo siguro tulog pa ko noh...pumunta ka na dito...baka malate pa tayo.I'm done! Bye!! then she hang up. Nagulat naman si James,first time kasi un,good for her! Agad nyang kinuha ang kanyang bag at lumbas na sa kanyang room..Diretso na sya papunta kina Devon halos magkapitbahay lang kasi sila. Pang apat na bahay lang sila Devon kaya naman palagian nya itong sinusundo.
Magdo-dorbel na lamg sya ng...
"Hi!pang gulat na sabi ni Devon sabay tawa nito...
"Hay naku naman,grabe ka....gulat na sabi ni James at napatitig naman sya rito. Nakaskirt kasi ito na printed at blouse na lalong nagpalutang ng kanyang ganda..Bakit ba ako nagkakaganito sa babaeng to...
"Dude nagulat ka ba!?!nakakatawa yang reaction mo..ui dude...ok ka lang?!ih wag mo ka ng magsalita alam kong maganda ako!" Haha... tara na dude baka malate tayo!". Sabay hila ni Devon..kay James na natatawa.
"Pasalamat ka mahal kita" in james mind said.
At school...
"Dude kinakabahan ako!" Sabay hawak ni Devon kay James.
"Don't worry I'm here! At sabay pumasok na sila sa kanilang room..nang may makita si Devon na very pamilyar sa kanya si..si..
"Trish!" Tawag nang isang girl sa babaeng kapapasok lang..nakaminiskirt ito at sleveless.
Sabay kami napatingin ni James. At napansin yata na nakatingin kami at bigla itong lumapit...
"Hi James!! Sabay papungay ng mata at ngiti nito.
Hmmm kung makapagpacute naman to..hanggang dito ba naman sinundan nya si James!Grabe! " devon's mind said.
"Hi,dito ka rin pala nakapagenroll..sabi ni James.
"Oo kasi nadito ung inspiration ko eh...im glad classmates tayo...at...
May sasabihin pa sana si Trish pero dumating na ang teacher namin...
"Dude sinusundan ka ata nyan si Trish! Eh ni hindi man lang ako pinansin nakalocked na ang mga mata sayo!at prang kinikilig ka naman dude dont tell me type mo na sya?!nakaminiskirt lang type mo na!" mahabang litanya ni Devon.
"Ano ka ba,kung ano-ano sinasabi mo jan!focus tayo ok...sagot naman ni James,hah! Nagseselos ba cia!" Bakit parang nabadtrip sya kanina ng lumapit samin si Trish?.
Natapos na ang aming klase. Mjo iba talaga compare nung elementary kami.
Mabilis na lumipas ang mga araw at taon. Di na nila namalayan na 4th year na sila,konti na lang graduation na. Parang kelan lang first day if school pa lang then now, halos dumaan na taon walang nagbago sa pagkakaibigan nila ni Devon .Magkasabay sila parating umuuwi ng kaibigan pero isang araw ng uwian ay nagulat na lang sila na sumabay sa kanila si Trish.
"Hi James!Pauwi na ba kayo? Sabi ni Trish.
Naku hindi papasok pa lang kami isn't that obvious..wag kang sasabay samin naku!(imik ng isip ni Devon)
Sumagot naman si James.."yap we are going home. Why?
"Pwede ba akong sumabay?kasi naiwan kasi ako nina Jane may dadaanan pa daw sila. Ayaw ko naman umuwi magisa you know so scary!" At nagpacute pa ito kay James.
"Sure,same lang naman ata yun route natin kahit samahan ka muna namin ni Devon." Sabi pa ni James.
"Oh James,so thank you! Ok lang ba Devon?" Tumingin sakin si Trish.
"No, problem..." devon said.
At sabay sabay na silang umuwi.
Inihatid muna nila si Trish..ngitngit naman si Devon ewan ba nya naiinis na talaga cia kay Trish masyado ng papansin.
Lumipas ng mabilis ang araw,at habang tumtagl napapansin nyang nagiging close na si James at Trish may times pa nga na di sya kasama sa mga lakad ni James at si Trish ang kasama nito. Hindi na sya masyadong napapansin ni James. Minsan na lang din syang makasabay sa pagpasok at paguwi. Naninibago n talaga sya kay James. Hindi sya sanay ng ganito. Isang araw, inabangan nya si James sa pathway..
"Hi dude...panimulang bati ni Devon.
"Oh hi...kinabahan nmn sagot ni James.
"Dude may mga ticket ako sa cinema for the showing this week tara nood tayo!" Biglang sabi ni Devon. Ang totoo sobrang miss n nya si James.
Naexcite naman si James sa narinig mula rito ibig sabihin namimiss na sya nito.Ang totoo sobrang mis na nya ang dalaga minsanan na lang kasi sila now magkasama kasi may gusto syang patunayan. Umiwas sya ng bhagya kay Devon kasi gusto nyang patunayan kung talagang may pagtingin din ba ito sa kanya at pagselosin sya sa pagsama nya kay Trish. Pero sa gingawa nya sobra syang nasasaktan. Pag hindi sya sumsabay pauwi nasa likod lang sya para masigurong safe tong nakauwi..pero konti na lang malalaman na nya kung importante din sya dito. Kya konti tiis pa.
"Ahmm..Devz may meeting kasi kami mamaya para para sa classroom activity. Di ko alam if what time un matatapos.Sori ha..cge una na ko dude nagaanyay na sakin sinanTrish.."sabi ni James at umuna na syang lumbas. Naiwan naman si devon na nakatingin at di makapaniwala.All of her life ngayon lang sya tinanggihan ni James at ngayon lang sya naging ganito.Anong nangyayari sa kanya. Is it all about Trish!?that flirt girl....
Kinabukasan.....
Maagang pumasok si Devon sa eskwelahan kailangan sanayin na nya ang kanyang sarili na di kasabay si James kaya iniba nya ang wake up call nya.
Nagtaka naman si James n di pa lumalabas si Devon ng gate ng kanilang bahay eh mag aalasais na ng umaga pag natagalan pa ito malalate na sila. Hindi man nya nasasabayan si Devon pagpasok at paguwi pero nasa likod lang sya palagi at tumitingin part pa rin kasi ito ng plano nya na minsan inisip nya para na syang timang sa ginagawa. Lumipas ang mga minuto ay di pa rin lumalabas si Devon nagpasya na syang magdoorbell..
"Ay ate gie good morning po! Pababa na po ba si Devon?" Masiglang tanong ko sa maid nila Devon. Nagulat naman ito at sinabi..
"Aba eh..kanina pa umalis nagulat nga ako at ang agap eh bihis na akala ko naman ay kasabay mo na.."takang sabi naman ni ate gie.
"Ah baka po ngkasalisi kami.cge po baka po nasa school na po. Una na po ako ate gie salamt po." Nagmamadaling sabi naman ni James. Nagtataka naman sya kung bakit iniba ni Devon ang pagpasok nito hindi kaya nagiging unfair na sya dito?bakit kasi hindi mo na lang tanungin mismo sa kanya?kaysa nagpapasakitan kaung dalawa..sabi naman ng isip ni James.
At school,kanina pa nagaantay si Devon sa room at dahil maagap pa ay konti pa lang din ang mga kaklase nya. Nagpasya syang magcr na muna. Nasa cubicle na sya ng may marinig syang boses ng mga grupong babae. At kilala nya ang boses ng isa doon. Si Trish,pano ko ba malilimutan ang boses ng màarteng babae na yun.Mataman syang nakinig at di gumawa ng ingay.
"Ui girl kwento ka naman kung anong nangyari kahapon di ba nagswimming kau ni James?Ano kau na ba?" Sabi ng isang girl.
"Hay naku,im so happy talaga!yah,we are MU na.aobrang sweet nya sakin kahapon..late na nga kami nakauwi eh. It was a very wonderful day". Maarteng sagot pa ni Trish.
"Wow!congrats girl..talagang di mo tinigilan si papa james ha,akala ko nga mahihirapan kasi diba close sila ni Devon. Akala ko inlove si James kay Devon halos lagi kasi silang magkasama.."sabi naman ng isa png girl.
"What? Si Devon? No! she is just a friend of James and sinabi rin sakin ni James na she is not his type magkaibigan lang talaga sila pati ang family nila kaya ganon sila kaclose get it?!". Maarteng sagot ulit ni Trish. Lets go na nga girk bak magstart na ang class.
At nang nakalabas na sila Trish ay lumabas na rin ng cubicle si Devon. Di sya makapaniwala sa narinig,sinabi ni James yon?! At sila na?!ng di sinasabi man lang sa kanya .I thought he is my friend. Tapos ang sabi nya school activity ang gagawin nya un pala si Trish lang ang kasama nya. Bakit kailangan nyang magsinungaling sa kanya?!Masamang masama talaga ang loob nya sa lalaking yun.Di na nya kilala si James,he almost change!!

Hi guys salamat po sa mga bumbasa kung meron man..your vote and comment is highly appreciated po salamat po. I really miss jaevon!

"secret lang mahal kita!!!"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon