Lừa đảo dựa trên những sơ hở của đối phương không còn là chuyện hiếm gặp trong kinh doanh. Nhiều công ty vẫn “ngọt ngào” rơi vào “bẫy” cho dù có hợp đồng kinh tế hẳn hoi. Tất cả cũng bởi tính chủ quan và dễ tin người của bạn.
Lợi dụng sơ hở của hợp đồng
Dây chuyền sản xuất của công ty đang rất thuận lợi, hàng hóa sản xuất đều đều. Lần này công ty bạn lại có vụ làm ăn với đối tác là một công ty nổi tiếng. Hai bên kí kết hợp đồng tiền triệu, trong đó có điều khoản quy định: “Bên mua mỗi ngày lấy một xe hàng, mỗi ngày một lần”.
Mấy ngày đầu, phía đối tác dùng xe tải hạng trung đến lấy hàng, mỗi ngày chở đi khoảng 3 tấn, sau một tuần thì dùng loại xe tải 5 tấn, sau vài ngày nữa thì dùng loại xe tải 10 tấn, lượng hàng hóa mỗi ngày gấp hai lúc trước. Công ty bạn không hài lòng và thương lượng với đối tác, nhưng đối tác đã mang hợp đồng ra “mỗi ngày chở một xe hàng” và bảo là không vi phạm hợp đồng. Không cãi được, cuối cùng, công ty bạn phải chấp nhận bồi thường và đơn phương chấm dứt hợp đồng. Công ty bạn đã phải chịu thiệt thòi trong giao dịch này.
Tại sao công ty bạn “mắc bẫy”?
- Tình trạng sản xuất của công ty tốt nên lơ là cảnh giác đối với kẻ lừa đảo khi làm hợp đồng.
- Không nghiên cứu kỹ các điều khoản trong hợp đồng.
- Quá tin tưởng đối tác, không nghi ngờ động cơ thật của đối tác
Bí quyết phòng tránh
Rất nhiều trường hợp lừa đảo bằng hợp đồng kinh doanh đã xảy ra, kẻ lừa đảo giăng bẫy trước khi kí hợp đồng, sau đó lợi dụng sơ hở của bạn với các điều khoản trong hợp đồng để lừa đảo. Khi bạn phát hiện ra thì cũng đành chịu vì kẻ lừa đảo "vin" vào hợp đồng đã kí. Để tránh bị lừa gạt bằng hợp đồng, bạn phải nghiên cứu từng điều khoản cụ thể, đảm bảo các điều khoản đó không có nghĩa thứ hai mà đối phương có thể lợi dụng để gây bất lợi cho mình.
Hợp đồng rỗng lừa tiền thanh toán trước
Công ty bạn đang cần nguyên liệu cho sản xuất. Qua tìm hiểu, bạn thấy công ty nọ có giấy phép kinh doanh, tình trạng kinh doanh gần đây tốt, có tài khoản ngân hàng thực sự. Bạn tin vào khả năng cung cấp hàng của đối phương và đã kí một hợp đồng trị giá bạc tỷ với đối tác. Hợp đồng quy định bạn phải trả trước 50% tiền hàng trong vòng 7 ngày, còn phía đối tác sẽ giao hàng cho đến cuối tháng. Bạn đã chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của đối tác nhưng chờ mãi không thấy phía đối tác giao hàng. Lấy lý do vận chuyển có sai sót, đối tác xin được giải quyết chậm. Sau nhiều lần thúc giục, bạn vẫn chưa nhận được hàng nhưng lại nhận được tin phía đối tác phải vào tù vì một trò lừa đảo khác. Số tiền thanh toán trước của bạn cũng không lấy lại được.
Tại sao mắc bẫy lừa tiền thanh toán trước?
- Kẻ lừa đảo có tài khoản ngân hàng thực sự
- Kẻ lừa đảo có giấy phép kinh doanh thật
- Kẻ lừa đảo thực hiện hành vi lừa đảo khắp nơi nên gần đây tình hình kinh doanh tốt