Câu 4: phân tích nội dung công tác xây dựng đảng theo tư tưởng HCM?
+ xây dựng đảng về tư tưởng và lý luận: đảng lấy CN Mac-lenin làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, cho nên cần phải nâng cao trình độ nhận thức, trí tuệ, trước hết là trình độ CN Mac-lenin, HCM lưu ý những điểm sau: - học tập , nghiên cứu, tuyên truyền CN Mac-lenin phải phù hợp với tường đối tượng, vận dụng CN Mac-lenin phải phù hợp với từng hoàn cảnh. - trong quá trình lãnh đạo CM đảng phải luôn chú trọng học tập kinh nghiệm của các đảng # đồng thời phải tổng kết kinh nghiệm của mình để bổ sung CM Mac-lenin.
- đảng phải tăng cường đấu tranh để bảo vệ sự trong sáng của Cn Mac-lenin, chống chủ nghĩa giáo điều cơ hội, chống những luận điểm sai trái, xuyên tạc , phủ nhận CN Mac-lenin
+ xây dựng đảng về chính trị: xây dựng đường lối chính trị, nghị quyết của đảng nâng cao giữ vững lập trường chính trị trong đó xây dựng đường lối chính trị là quan trọng nhất bởi vì đảng thực hiện vai trò lãnh đạo của mình chủ yếu thông qua cương lĩnh đường lối.
+ xây dựng dảng về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ: - về tổ chức: tổ chức đảng từ trung ương đến địa phương chặt chẽ và có tính kỷ luật cao . HCM rất chú trọng vai trò của các chi bộ cơ sở bởi vì chi bộ là tổ chức hạt nhân quyết định vai trò lãnh đạo của đảng là cơ quan giám sát trực tiếp đảng viên, là nơi đảng viên trực tiếp tiếp xúc và găn kết với quần chúng nhân dân. - - nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng:
1. tập trung dân chủ : tập trung trong đảng là thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, các đảng viên phục vô điều kiện nghị quyết đảng, dân chủ trongđảng là mở rộng ý kiến trong đảng, mọi cán bộ đảng viên được đưa ra ý kiến của mình. Mục đích của tập trung dân chủ là tìm ra chân lý, tìm ra giải pháp đúng đắn cho CMVN, tập thể lãnh đạo.
2.tập trung lãnh đạo, cá nhân phụ trách : tập thể lãnh đạo nhằm huy động toàn bộ sức mạnh trí tuệ của đảng “ phải có tập thể lãnh đạo thì 1 người dù tài giỏi đến đâu cũng ko thể troog thấy và xem xét mọi mặt của 1 vấn đề vì thế cần phải có nhiều người để quan sát vấn đề để nhận ra nhiều mặt của vấn đề. Cá nhân phụ trách công việc sau khi đã được bàn bạc kỹ lưỡng định ra kế hoạch thì phải giao cho 1 người hoặc 1 số người phụ trách thi hành thì công việc mới trôi chảy được; 3. tự phê bình đến phê bình: trước hết là để tự giúp mình và để người khác giúp mình thấy rõ những khuyết điểm của mình từ đó phát huy ưu điể, sữa chữa khuyết điểm để ngày càng tiến bộ làm việc hiệu quả hơn; đối tượng của phê bình là công việc,phải phê bình thông qua công việc cụ thể chứ không thể vơ đũa cả nắm ; phương pháp tự phê bình và phê bình phải thường xuyên thành khẩn, có tính chất xây dựng, có tìn đồng chí yêu thương lẫn nhau; 4. kỷ luật, nghiêm túc, tự giác:ng tắc này đòi hỏi mọi tổ chức đảng, đảng viên khi tham gia vào đảng là tự nguyện phấn đấu cho lý tưởng cộng sản nên phải tự giác, mọi đảng viên đều bình đẳng trước điều lệ đảng, trước pháp luật của nhà nước; 5. đoàn kết, thống nhất trong đảng: dựa trên cơ sở lý luận CN Mac-lenin, nghị quyết của tổ chức đảng các cấp đoàn kết trong đảng nhằm tạo cơ sơ vững chắc để thống nhất ý chí và hành động.
+ công tác cán bộ của đảng: HCM hết sức quan tâm tới vấn đề cán bộ, coi cán bộ là gốc của 1 công việc, người cho rằng cán bộ đảng viên phải có đủ 2 phẩm chất đức và tài, trong đó đạo đức là gốc của người làm cách mệnh. - về công tác cán bộ : HCM đề cập tới nhiều nội dung: tuển dụng, bồi dưỡng đào tạo, sử dụng cán bộ,đánh giá cán bộ, thực hiện chính sách đối với cán bộ. trong đó người đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng đào tạo và sử dụng cán bộ.
+ xây dựng đảng về đạo đức : dảng cầm quyền phải có đạo đức cách mạng mà nền tảng là CN Mac-lenin kết hợp với truyền thống dân tộc để có 1 đảng có đạo đức cách mạng bản thân mỗi đảng viên phải ko ngừng rèn luyện theo các tiêu chuẩn “ cần, kiệm, liêm, chình, trí công vô tư”