Friendship 16:

5 0 0
                                    

Kabanata 16:

(A/N: Representing! Shi Min Ah as Rachel Richard! Clap! Clap! BBBBBBBBOOOOOOOOOOOOOOOO!!!!!!!!!!!!!!... Hala? Di ako yun ah? Ako kaya ang Emcee... Yeah, sabi ko sainyo eh. Si Rachel ang eepal sakanilang dalawa.
Nagkarelasyon sila ni Chris nung college pa si Chris at nung natapos na sila eh, nagpropose ang loko.. Yun,)





Rachel's POV


Well, thank you may POV ako and I appreciated it. (sabay crossarms)






Tumakbo yung si Aniah. Yup! I already knew her nung di pa naamnesia si Chris. Halos ipagsisigaw pa nga niyang mahal na mahal niya si Aniah, his bestfriend. Kadiri kaya? Tapos nung nagkaamnesia si Chris, ako ang nagalaga sa kanya kasi I want to take advantage to him. Matagal ko na siyang mahal nung KAIBIGAN pa kami nung 1st year college pa kami. Kaya ngayon, may amnesia na siya nakakalimutan na niya ang Aniah na yun kaya akin na siya.. haha~!!

Ayun nga, nakalabas na si Aniah nayun. Sana masagasaan hahah~!!. Nabigla lang ako nung tumayo si Chris at sinundan si Aniah na nakalabas na.

"Ch---"

"Wag mong pigilan."

Tumingin ako sa lalaking nagngangalang Cloud na hawak na niya ang braso ko. Kaya napaupo nalang ako.

"Psch. Kainis ka!? Ba't mo ko pinigilan??"

"Kung di kita pinigilan, baka may mangyaring masama kay Aniah sa labas."

"And so? Problema pa ba yun ni Chris???" pasigaw kong sabi

"Oo! Kasi palagi lang niyang sinasaktan si Aniah! Pinaiyak!"

"Eh di, mamatay nalang siya? Nahihirapan naman-----OUCH!!!"

"Dont ever say that damn woed towards Aniah's back." fierceful niyang sabi. I saw angry on his eyes. Kaya natakot ako sa loob-looban ko..

"I dont care! Bitawan mo nga ako!" sabay kuha sa braso ko at hinimas.. Kainis..

Umupo siya ng tuwid

"I dont want to just gave up Chris to her." sabi ko maya-maya

Napatingin naman siya saakin

"I love Chris! Ako ang papakasalan niya eh! Kaya bakit ko pa ba ibigay lang siya ng basta-basta sa... sa... Aniah nayun?!"

He smirked "At kung magbabalik ang memories niya?"

"Well?... I make him forget her.." taas noo kong sabi

He laughe demonly

"Anong nakakatawa?"

"Kung pipiliin ka niya at kayang kalimutan si Aniah ng basta-basta ng dahil lang sayo. Yan nga ang plano ko eh.. Well, malapit na ang valentines. I'll date Aniah and again, I'll propose to her."

"Bakit mo naman sinasabi yan? Wala naman akong care eh!" sabay irap. Loko ba to? Ano ako diary niya?!

"I'll just want to confirm na kong di tatanggapin ni Aniah ang propose ko at kong uurong sa kasalan ng yan si Chris.. Ako, ikaw, Tayo ang kawawa."


Kinabahan ako nun sa sinabi niya..

"D-di yan mangyayari.."






Aniah's POV


"Meet me at the park. I want to know all.. Kasi di ako nagkakamaling ikaw ang babaeng nasa panaginip ko eh.."

Nakatingin lang ako sakanya na para bang sinasabi ko sakanya ang 'nagbibiro ka ba' sentence

He laughed "Hindi ako nagbibiro. Im serious." tas tumawa naman siya

".... I'll wait you at the park at 8:OO pm. Mamaya.." tas tumalikod na siya saakin at nagwave saakin


Meet me at the park...




Meet me at the park...






Meet me at the park...






Meet me at the park...






Meet me at the park...





Di nagsink in sa mind ko!!! TT^TT







(A/N: mga tol! Pinaghirapan ko tong makabuo ng story sa chapter nato kaya di masyadong emotion yung dinedescribe ko sa kaloob-looban nila. Sjit langs... May pinapanood ako eh at di kayang magrecall ng scene na ibagay sa chapter nato kaya... Fastforward.. In Aniah's thought! In 3, 2, 1....)



---- sa park..



Mga 8:30 na akong nakaabot sa park dahil pinagiisipan ko pa ang dapat kong isabi ni Chris. Nung nasa way na ako sa fountain. I stopped there at palinga-linga ako. Nasaan na si Chris?? Baka umuwi na?

Nung napatingin ako sa may kantong dun pa.. Nakita ko si Chris kahit malabo.. Clear pa din saakin basta si Chris.. Ang romantic pa nga eh. Lights sa ilalim ng gBI.. HAAAYYY...


Pahinay-hinay akong naglalakad papunta sakanya kasi nagiisip pa nga ako diba? Di pa natapos dun sa condo ko. Puro jokes kasi ang kay Tin eh. Kainis lang...



Nung nasa harap ko na siya.. I smiled


"Im glad you came. Kala ko di kana pupunta.." sabi niya

"Favor eh." I shrugged my shoulders


"So? I may ask you... Answer it honestly.. D-did we just meet before? Tangled in a special relation? I mean.... Are you my bestfriend?"








This guy, infront of me..

Nung little girl pa ako. May sparks na akong nakikita towards him. The way he saved me to that consequences at siya ang sasalo. Nung nakabasag ako ng salamin sa bahay ng kapitbahay namin, siya ang sumalo. Yung naiwala ko yung ring ni mom, siya ang sumalo. Kung magswe-swimming kami sa sapa, siya ang tagasabi ni mom. Siya lahat-lahata

Hanggang...



Hanggang sa patagal ng patagal ng pagsasama namin. Lumalaki ang sparks kong makikita towards him. And Cloud was right, palagi akong umiiyak ng dahil lang sakanya. Thats why I love him so.. much..



10 years after at ganito na kami... Hinanap ko siya ng hinanap. Hanggang sa matagpuan ko siyang di na niya ako nakilala at sinabing ikakasal na siya..



Shit langs diba? (sabay pahid sa luhang tumulo)




Ayaw ko namang maging mistress...



Kaya, tama lang to..




Tama na ang paghihirap ko... Tama na din ang paghihitap niya. Actually nga eh, parang ako lang ang naghihirap?




I made the decission...



"Chris" *tulo laway--ESTE!! luha* "I am not tangled with you. And foremost.. Im not your bestfriend. Maybe... maybe..."

I cleared my throat. Maging matapang ka sa harap ni Chris..

"Maybe, I am JUST the girl in your dream at wala na. Yun lang ang title ko. Girl from your Dream... Ako nga eh, akala ko.." pinahid ko ang luha kong ayaw tumigil sa pagtulo

"Akala kong... magBESTFRIEND tayo pero.. Thesame case lang pala tayo. Your part of my dream only..."

I walked towards hin and hugged him tight na meaning last time na naming magkikita and pagkabukas at pagkabukas din, isang magstrangers nalang ang isa't isa..


"Best wishes to you..." di parin huminto paghulog ng mga luha ko

Tinap ko ang likod niya at tinalikuran ko na siya. Lalakad na sana ako nung

"Aniah.."

"Im okay.." sabay okie sign at naglakad papalayo sakanya.. At dun, pinakawalan ko na siya. Yung frienship nalang namin ang tanging alaala ko..










Goodbye Chris Padilla, my bestfriend whom I love...




   Forever...


   

More Than Words...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon