So, this is my 4th Storyy. *u* Kekekeke. :))))))
-My Three Month Rule.-
Vien's Pov
"Arghhhh. Lagi nalang kmi nag-aaway ni Vince. Dota kasi sya ng dota. Naiinis na ko. Sya pa may ganang magalit?! Nawawalan na nga sya ng time sakin e. Ano ba yan."-hagulgol ko sa aking Bestfriend na si Ann.
(AN: Kawai-kawai sayo Ann. *o* Happy Birthday. ♡)
Segway ni Author. -.- Btw, ako nga pla si Vienne Balagtas. Oo, may boyfriend ako at adik sya sa Dota at nakaka irita. Lagi nalang yan yung pinag-aawayan namin. Nakakainis. >______< Di ako sure kung Dota talaga yun e. :(
"Naku, Vien. Hindi Dota yun. Maraming nkakakita sa knya na may ksama syang babae."-sabi nman ni Ann.
"Di ko pa kasi nakikita e."
"Mamaya samahan kita dun sa tinuro ni Lance."
Sana, yung sakit na nararamdaman ko, mwala na mamaya. Alam kong di mgagawa ni Vince yun.
*KRRIIIIIIIIIIINGGGGGGG*
Uwian na at kinakabahan ako. Ksama na namin si Lance ngayon at papunta kami sa err- malapit sa covered court. Tinuro sakin ni Lance si Vince na nakikipagsubuan ng err- fishballs sa girl?
Di ko na na control yung temper ko kaya nilapitan ko si Vince at
*PAAAAAAK* (dukha sa sound effects e.)
"Vi-vi-vien?"- di makapaniwalang tanong ni Vince.
"Malandi kang lalaki ka. Haha. Sabagay, malandi din naman ksama mo e."
"Te-te-teka Vien. LET ME EXPLAIN."-sigaw ni Vince. Look?! Sya pa galit.
"ANO?! NA DOTA YANG PINAGKAKAABALAHAN MO? WOW! ANG LANDING DOTA NAMAN NYAN. MAG-SAMA KAYO!"-sigaw ko na halos pumiyok-piyok na.
Di naman ako nilapitan nila Ann at mukang alam nla na kaylangan ko munang mapag-isa. Tumakbo ako ng umiiyak wala akong pakielam sa mga nakakakita sakin. Nakarating na ko sa bahay.
"Woosh, buti wala si Mama."
Umakyat na ko sa kwarto ko at dun nag-iiyak. Ang sakit, ang sakit, sakit. Tingin ko mkakapag pasaya lang sakin ay si Gem. Yung isa din sa bestfriend kong baliw.
Dialing . . . . .
0906*******
(Gemmymninda)
Tatlong ring bago nya sinagot.
"Gem. Huhuhuhuhu."-hagulgol ko sa telepono.
"O napano ka?"
"Ang sakit. Ang sakit sakit."-iyak nya pa din.
"O napano ka? Masakit sikmura mo?! Sinong ksama mo jan?! Kumain ka na ba?! Ano?! Sinikmuraan ka ba ni Spongebob?! Ano?!"-nag-aalalang tanong nya.
"Gem anong trip mo nyan?!"
"Trip to Paris. Hehehe."-naging seryoso yung boses nya.
"Vien, alam mo walang magagawa yung luha mo pero sige iyak lang alam ko namang gagaan pakiramdam mo jan e. Sayang yung 2years nyong pinagsamahan. Mag move on ka muna. Wala kang dapat gawin kung hindi mag-hintay lang. Kung pwedeng ayusin, ayusin nyo yan. Pero kung hindi. Sge lang. Hanap kanang iba jan. Maging matatag ka lang. Alam ko di mo kaylangan ng advice kasi alam mo na. Pero sige iiyak mo lang, andito lang ako."-comfort naman ni Gem.
Umiyak nalang ako ng umiyak sa phone. Hanggang dinalaw na ko ng tulog.
ZzzZzzzzzZzzzzzzz.
Nung sinabi ni Gem ginawa ko, at dahil may Three Month Rule kami na dapat after Three Month ka muna mag bo-boyfriend ulit. Naging busy ako sa buong nagdaang mga buwan. Medyo nkakalimutan ko nman na sya pero yung memories nandito pa din. Di ko man ginawa yung sinabi ni Gem na ayusin, alam kong mas mkabubuting ganito nlang. =)
Vince's Pov.
Nakooo!! Vien. Mahal na mahal ko yung Angry Bird na yun e. Yung babaeng kasubuan ko? Pinsan ko yun, gusto nya sweet daw kami. Namis-interpret naman ni Vien yun. Nakakalungkot. Nag explain na ko sa mga kaybigan nya at ang sabi maghintay daw ako after Three Months ginawa ko naman yun. Kaya ngayon, kung di ko makuha sa santong usapan ni Benang (Vien) ay kukuhanin ko sa sa santong paspasan.
Nagbubukas ng locker ngayon ng locker si Vien. Dadalhin ko sya sa Rooftop.
Hinila ko na agad sya yung medyo mahigpit. Kaladkad ata to e? Basta yun.
"Hoy, Vi-vi-vince. Anong trip to?! Umayos ka nga. Hoy!"-sigaw nya sakin pero di ko sya pinapansin.
Nung nsa harapan na kmi ng pinto ng rooftop. Binitawan ko na sya.
-Vien's POV-
Binitawan na ni Vince yung kamay ko at bumulong na syang kinakilaboy ko.
"Pagkatapos nito, You'll be mine,
again."
Pumasok na kami at nandito yung babaeng kasama nya err- kasubuan nya ng fishballs.
Nagbow yung babae at ngumiti. Ang kyoot nya.
"Uwaaaa. Ate, sorry sorry sorry po. Ginamit ko po si Kuya Vince para di ako lapitan ng boys. Pinagpanggap ko sya na mging sweet. Sorry Ate. Sorrrrryyyyyyy. Huhuhu."-pagwawala nitong kyut na babae habang nakayap sakin at sya namang ikinahiya ko kay Vince.
"Ate Vien ako si Bianca, pinsan ni Kuya Vince, kaya sila naging busy this past few days kasi sya nag asikaso ng papeles ko pabalik ng Pinas sla Mommy kasi bussy e. Sorry Ate. Sorry."-sabi pa din nitong si err- Bianca?
Lumabas mga friends ko pati ang bestfriends kong GRAJ nandito din. Si Gem may buhat na puto. *bright eyes* paborito ko. Si Ann at Janica naman na may hawak na banner na may nakalagay na Sorry.
Sa sobrang hiya ko kay Vince, napayuko ako. Sobrang effort ksi nilipad nila yung mga lobo. Huhu. Lumapit sakin si Vince at niyakap ako. Niyakap ko naman din sya.
"Vien, your three month rule is over. Sorry kung natagalan. Gusto ko lang ng bagong simula. Can I court you again Baby?"-sabi ni Vince habang nakayap pa din sakin.
"Yes Vince. Yes."mangiyak-ngiyak kong sabi.
The first one who break my ThreeMonthRule. VINCE TYRONE GARCIA. ♥♥♥♥
~~~~
*lipad sandok, kawali, kustara, tinidor.* Whossshhh. Shield. Sorry kung bitin. Keke.~
Till next time. See youuuuu.
Comment.
Vote.
Be a fan.
#Gomezibraporeber.♚
BINABASA MO ANG
My Three Month Rule (OneShot)
Teen FictionNag break kami ng di ko inaasahan. Gusto ko na syang kalimutan. Pero nang dahil sa Three Month Rule na ito. Nagbago lang. :(