Chapter Two

21 3 1
                                    

Pag dating namin sa mall pinark na namin ang sasakyan namin sa parking lot.Pumasok na kami sa loob ng mall.

"So where do we go first?"tanong ni Maine

"Dunno"sabi naman ni Lia

"Bili na lang muna tayo ng school supplies"pag susuggest ko sa kanila

"Duh Izz pag malapit na tayo umuwe saka na lang tayo bumili mabigat eh di tayo mag eenjoy"Hmff favorite mo lang mag window shopping eh.

"Edi saan tayo pupunta ay mag papalamig lang"

"Tara sa Jack and Tony's pa salon naman tayo nagiging dry na ang buhok ko at mag pagupit etc."

"Hmm cge na nga"
Hananap na namin ang Jack and Tony at ng mahanap na namin ay pumasok na kami sa loob halangan namang titigan lang namin.

"Good Morning Ma'am"masiglang bati nila samin

"Good Morning rin po" sabi naman naming tatlo.Kinausap na namin sila sa kung anong gagawin nila sa mga buhok namin.

Nag pagupit naman ako ng buhok hanggang sa my siko ko lang at pina color ko siya ng ash gray at syempre pina hot oil ko na rin.Nililinisan din ng isa sa kanila ang mga nails ko at minanicure na rin nila.

Pare parehas lang kami ng mga pinagawa sa mga buhok namin kaso kay Lia pinagupit niya ito ng hanggang balikat at yung kay Maine naman ay pina trim ng one inch yung buhok niya at pina high light na rin ng color brown.

Mga halos two hours dn kami dun sa Jack and Tony.Lunch na rin ng matapos kami.

"Kain na muna tayo"sabi ko naman sa kanila

"Cge,kaso saan naman tayo kakaen mukhang punuan na?"hmm my point siya

"Ah sa food court n a lang baka maka tyempo tayo diba"

"Cge tara"pumunta na nga kami sa food court at napag usapan naming umorder sa McDonald.

Pinag hanap na namin si Lia ng mauupuan namin at pumunta na kami sa McDonald at naki pila na rin.

"Miss ano pong order ninyo?"tanong ni ate

"Ahmm ate tatlong spag. w/chicken,yung drinks po is tatlong monster float,at dalawang bff fries"sabi naman ni Maine

Sinabi na ni ate kung ilan yung babayaran namin at binayaran na namin ni Maine tsaka nag hintay na rin.

Maya-maya dumating na yung order namin at kinuha na rin namin ni Maine at hinanap na si Lia.Nakita naman namin agad si Lia sa hindi kalayuan kaya pumunta na kami roon.Kumaen na rin kami pag dating dun nag chikahan pa kami kaya medyo tumagal kami sa pag kaen dati kasi bilis bilis lang namin kumaen eh.

"Arcade tayo"pag aaya saamin ni Maine

"Wohh!Gusto ko dun"sabi naman ni Lia

"Lia excited ah!"

"Syempre mag lalaro tayo eh"nag mumukha tuloy isip bata toh well wala namang mag iisip na matanda na toh ang liit naman kasi niya eh,ui shh lang kayo ah wag niyo akong isusumbong awayin pa ako niyan hahahah ika nga nila small but terrible galing nyan humawak ng baril eh.

Pumunta na kame ng Time Zone at dun na naglaro.Natigil na kame sa pag lalaro nang mapansin na 3:30pm na pala antagal na pala namen sa Time Zone.

"Girls bibili pa tayo ng school supplies"pag papaalala ko sa kanilang dalawa.

"Ay oo nga pala tara na sa National Bookstore na tayo malapit lang naman na tayo dun eh"

Pumunta na kame sa National Bookstore at kumuha na ng cart para mailagay yung mga pinamili namin roon.

"Tara sa pili na tayo ng mga notebook."
"Ahmm mag binder na lang kaya tayo"
"Cge pili na tayo"nang makapili na kami ay kumuha na kami ng kung ano ano pang mga school supplies

Naghanap na rin ako ng ibang books na pwedeng basahin.At ng makapili ako ng tatlo ay lumapit na ako sa kanilang dalawa na pumipili parin.Natapos na kame sa pag kuha ng mga kakailanganin namin at pumunta na sa cashier at nagbayad na kame.

"Bili tayo ng mga clothes,bags and shoes dali!"excited na sabi ko sa kanila mahilig kasi talaga ako sa mga clothes,bags and sandals eh.

So nag window shopping na nga kame.Naka five paper bags ako ng mga clothes.Two paper bags ng sandals.Halos pare parehas lang kami sa dami ng mga paper bags na bitbit namen.

Napadaan kame sa isang shop ng mga bags at pumasok kame roon.

Nag libot-libot kame sa loob at my nahanap akong shoulder bag na color red na my key chain siya na rabbit.Kinuha ko naman toh at nag passist dun sa babae nag pakuha ako ng stock ayawq kasi ng naka display eh hahahah arte much.

Habang hinihintay ko si ate nag libot ulit ako at my nakita naman akong bag na color white and black siya na my drawing na panda at my kasama pang shoulder bag na tulad nung bag kinuha ko rin yun agad agad at nag pakuha na rin ng ibang ganun.

"Aww" "Ouch"sabay na sabi namen ng nakabangga ko.

"Sorry miss ah"

"Okay lang hindi naman kasi ako tumitingin sa dinadaanan ko eh"nahihiyang sabi ko.
Tinulungan naman niya akong tumayo at nag pasalamat ako sa kanya.Nang makita ko ang mukha niya isa lang masasabi ko isang malaki GWAPO,gwapo niya kasi nakaka lalag panty hahahaha.

"Sorry ulit Miss ah"
"Okay lang kuya sorry din po ulit,thank you pala sa pagtulong sa pagtayo ah"nginitian niya lang ako at ganun din ako.

"Miss eto na po yung mga bags"sabi ni ateng sales lady

"Ate kukunin ko na po yan"sabi ko sa kanya pagtingin ko sa harap ko ay wala na si kuya sayang pa naman ang gwapo jejeje charot landi ko hahaaahah pero di ako malandi ah.

Pumunta na kame ni ateng sales lady sa counter at nag bayad na ako maya maya naman ay nakita ko na rin sila at mukhang tapos na sila sa pamimili.

"Izz kaen na lang tayo dito late na rin naman tsaka matatagalan tayo pag nag luto ka pa"sabi ni Maine

"Tara na sa Max's dun na lang tayo kumaen"pumunta na kame roon at umorder na at kumaen.
*Fast fotward*
Nag lalakad na kame papuntang parking lot para makauwe na.Nakita na namen ang kotse namen ay inilagay na muna namen sa trunk yung mga pinamili namen at sumakay na sa kotse.Nag drive na rin si Maine.

Pag dating namen sa bahay ay kinuha na namen ang aming pinamili at inilagay sa mga kwarto name at nag shower then natulog na.

°°°°°°°°°°°°°°°
Fast update.Did you enjoy the story comment niyo na lang kung maganda siya or not.Thanks na rin for reading.Please Like,vote and comment!! Thankie muahhh.
Oh before I forgot all of this was ONLY MY IMAGINATIONS.

Friends Turned RivalsWhere stories live. Discover now