Ch 4 HABAL HABAL

26 0 0
                                    

Pag dating namin sa tinatawag nilang lower ...

nagtaka aq kasi may tricycle na nakaparada pero di na daw kami pwede pa pumasok ... tapos pagbaba namin bigla ko napansin may mga motorsiklo un daw ung tinatawag nilang habal habal ...

Habal habal ?? ang dami nila siguro kasi alam na darating kami ... sumakay na ko sa isa kasabay ko ung kapatid ko ...

biglang sabi ng driver ....

DRIVER: tara mauna na tayo kasi maalikabok sa daan ....

sabay harurut ng motor ... brooooooooooommmmmmmm!!!!!!!!!!

habang naandar na kami may nakita aqng mga ita ... diridiretso lang kami hanggan sa bumato na ang naging daanan namin ... di lang maliliit na bato ung malalaki ...

ang sakit sa pwet ... di ko alam saan ako hahawak sa motor ...

ng may madaanan kaming pababang mabatong daan shit naiipit na ung pinaktago tago ko sa driver ... nakakahiya man pero magkadikit na ang katawan naming tatlo shit tuhugan na hahah ...

para kaming naka rides atyat pababa ang daan ... nakakalahati na kami biglang tumambad sa harapan ang mas matarik na daanan ....

diretso na kami ng biglang may natamaang kaming malaking bato .... booommm alam na ...

ayun bumagsak kaming tatlo ... sabi ni manong driver tumikwas daw kami ...

kawawa ung kapatid ko ung palad nya may pumasok na tatlong batong maliliit ...

tapos ung driver nabagsakan ng motor ... pero aq e2 pa ec ec lang ... nasa gitna aq eh ahahah

nilagpasan na kami ng ibang kamag anak namin nakakahiya kasi may nakakita samin sa pag balentong namin ....

woooo sabi ko sa sarili ko kamalasan ko nga naman umaandar na naman ...

pero tuloi pa din ang buhay sakay ulit ...

tapos may nadaanan kaming sapa ....

sumunod na mga kabahayan na ulit ... naramdaman ko na ... malapit na kami ...

ilan pang minuto nakarating nadin kami sa paroroonan namin ...

sa bahay ng kapatid ng nanay ko ... siya ang pinaka panganay sa kanila ...

nag bayad muna kami ng 120 sa driver sabay pasok na sa bahay kubo ...

kung nag lalaro kayo ng farmville eh parang nakapunta na din kayo sa amin ...

may mga puno ... bakod ... kalabaw ... manok ... at etc....

biglang nag yaya ang nanay ko ..

NANAY: o pag tapos nio dyan mag kape .... daan muna tayo kay papa para malaman nya na nandito na tayo ...

natawa aq ang dami kasi namin para kaming isang company o battalion ...

pag labas namin ng bahay natawa nanamn aq may sign na nag sasabing ....

"Dahan dahan sa pag lalakad maalikabok"

hehe .... kasi ung kalsada dito hindi semento ung tipikal na lupa lang ung tipong pag umulan eh ang putik ...

di sa kalayuan dami ng bahay ang nadaanan namin lahat sila kinausap ng nanay ko ... siguro mga childhood friends nya ung mga yun ...

tapos nakarating din kami sa isa pang bahay ... sa harap nito may mini chapel ...

pag pasok namin ng isang matanda na ang kapal ng salamin ang tumambad sa amin.... syempre obvious na ito na ang lolo ko sa side ng nanay ko ... lahat kami nag mano sa kanya parang mahigit isang minuto bago natapos makapag mano ang lahat ....

na feel ko ang saya saya ng lolo ko .... at napapaluha na nga ata sya ...

tapos binigay na ang regalo ng nanay ko...  naalala nio pa ung nag amazing race kami un sinabi kong bit bitin ko???

un pala ung regalo ng nanay ko .... isang krus kung saan nakapako ang rebulto ni Jesus at isang rebulto ni san isidro....

ilalagay ata ito dun sa mini chapel na nabanggit ko sa inio kanina ...

di ko na alam kugn sino sino ung taong pinag blessan ko ... syempre first time ko lang dito after soo many years basta pag sinabi bless kayo dyan ... aq naman bless naman ahahah

sa likod ng lolo ko may tito kami dun nag bless din aq pero nag taka aq bakit di lumalapit ang nanay ko dun ...

nung nakauwi na kami sa bahay ng panganay na kapatid ng nanay ko ....

dun ko lang nalamn ang dahilan ... kasi bawat anak ng lolo ko may parteng lupa ... tapos isinangla pala nung tito ko ung lupa na pag mamay ari sana ng nanay ko ....

nakakalungkot lang isipin nasisira ang relasyon nila dahil lang doon....

pero wala naman aq magagawa problema nila un at di ko alam ang punut dulo ng istoryang iyon ...

pero mabilis nawala un kasi pag uwi namin nakahain na sila ....

seafood to the max ang nakahain sa isang napakahabang lamesa ....

may inihaw na squid, may malalaking alimango, ay sugpo at hipon ....

lafangan na ....

maya na q kwento baka maubusan aq ....

Bicol's ExpressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon