Chapter 3

23 3 0
                                    

Blaze's POV

Nandito kami ngayon sa gazebo ng bahay namin. Kasama ko ang barkada ko except kay Xyler. Sabay kasi sila ng family niyang pupunta dito. Pupunta kasi sila ni Zeila ngayon sa bahay. Dito sila magdi-dinner. Kahapon lang din sila dumating dito galing New York. Hinihintay lang namin sila. Yung mga parents namin nandun sa loob ng bahay naglalaro ng scrabble-_-.

"Wooh! Pasalubong na naman." Sabi ni Storm sabay higa sa lap ko. Umilag ako agad kaya nabunggo yung ulo niya sa upuan.

"Aray! Batuhin kaya kita??"-Storm.

"Ayoko masakit yun."-ako.

"Masakit bang batuhin ng papel?"-Storm.

"Heh. Tumigil ka tusukin ko mata mo eh."-Ako.

"Ateeee!" May narinig kaming bata.

"Zeilaaaaaaaaa!" Sigaw ko sa pinsan ko na ang ganda tulad ko din. Hawak siya ni Xyler.

"Hug!" Sabi niya saka inopen yung arms niya. Lumapit naman ako at niyakap siya.

"I miss you."-Ako.

"I mish you too po!"-Zeila. 3 years old palang siya pero ang daldal na. English speaking pa.

"How are you?"-Ako.

"I'm fine. I hope you are fine too."-Zeila.

"Of course I am."-Ako.

"EHEM!!"-silang lahat.

"Ate Nami, Ate Yheri, Ate Kheya, Kuya Miku, Kuya Hiro, siyempre hi kuya gwapong Kiro!" sabi ni Zeila sakanila.

"Ah. May Storm pa po dito."-Storm. Haha nakalimutan.

"And of course! Hi kuya Storm. You're getting handsome everytime I see you!"-Zeila. Bata ba talaga 'to? Lumapit si Zeila sa kanila at isa-isa silang niyakap. Pinakamahigpit niyang yakap kay Storm at pinakamatagal.

"Nananadya na talaga iyang batang yan eh." Xyler said and he chuckled. Napatawa din ako. Iyan din iniisip ko eh haha.

"Naku. Uy overprotective si kuya haha." Sabi ko at tinusok-tusok ang tagiliran niya.

"Whatever." Sabi niya at ginulo yung buhok ko.

"Mga bata tawag na kayo. Kain na daw." Tawag ni manang Flor samin.

"Salamat po. Let's go."-ako. Sabay kaming lahat bumaba.

"Blaze, how are you? Ang tanda mo na. Lumaki ka na at mas gumanda ka pa."-Tita Lian. Siya yung kapatid ni mommy. Siya rin yung mama nina Xyler at Zeila.

"Tita, dalawang buwan lang po tayong hindi nagkita. Pero accepted na din!"-ako.

"Tita kayo din po mas gumanda! Mas bumata nga po kayo eh. Ang sexy niyo pa! Para kang teenager!"-Storm.

"Oo may pasalubong ka. Mamaya na." -Tita Lian. Alam niya na siguro balak ni Storm haha.

"Hanggang kailan ko ba dapat sabihin na akin 'to??" mahinang sabi ko kay Storm. Baka kasi marinig nila kami at pagalitan.

"Akala mo sa'yo pero akin to. Akin!" Mahinang sigaw niya at inagaw yung manok sa ilalim ng mesa. Pinag-aagawan namin yung manok pero yung mga kamay namin nasa ilalim ng mesa baka kasi makita nilang nag-aagawan kami.

"Gusto ko iyan kasi mas malaman at mas malaki!" Bahagyang napasigaw ako. Nagulat sila at biglang nag-iba yung expression nila. Yun bang parang may narinig silang something na nag green agad yung utak nila. Mukhang may binabalak to ah.

"Huwag po!" Sigaw ni Storm habang kinakaladkad siya ni Miku at ni kuya Hiro.

"Nooo! Ibaba niyo ako! Kuya naman eh! Kuya, corny mang pakinggan pero mahal kita huwag mo lang gawin sakin 'tooooooo!!" Sigaw ko kay kuya Kiro habang binibitbit niya ako sa balikat niya.

Best FrienemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon