2: "Samantha..??"

9 0 0
                                    

"what's with the long face?" tanong sakin ni Via. Tch, sinong di mababadtrip. tawagin ka ba naman ng crush mo ng ibang panalan?!? To think na 3 years na kaming magkaklase, di pa rin niya ako kilala?! Sinong di mababadtrip?!!!

 

FLASHBACK -4 hours ago-

 

"Class please go to your respective groups." Sabi ni Sir Alvez.

 

"Psst!" tawag sakin ni Via. Napa-tungo ako, kahit kailan talaga maingay tong batang 'to. Okay lang na susutsutan ka kung magkatabi kayo, Pero pag 3 rows ang layo niyo, malamang sa malamang pag sinutsutan ka rinig yun ng buong klase.

 

"Miss Tan, what is it?" biglang sabi ni Sir. Sabi na nga ba, rinig ng sambayanan!

"hehe, nothing sir."- sabi ni Via

"good to hear that. Anyways as I was saying, go to your respective groups. Leaders would be assigned by the members. Now, go!"

 

Dali-daling nag-ayos yung buong klase, well kasi mainitin yung ulo ni Sir Alvez. Group 4 ako, si Via din at--- si Cee... Nakita kong nandun din sila Jennica at Dean. So 5 members each lang pala....

 

"Pst, upo na! nakatingin si Sir oh!" sabi sakin ni Via, hinila niya ako sa upuan katabi ng sa kanya. Pagtingin ko sa harap, oo nga! nakatingin si Sir, at nakakunot ang noo.. YIKEES! "Oh, sino yung leader natin?" tanong ni Dean, at sabay-sabay kaming tumungo.

 

Sa school kasi yung LEADER, definition niyan siya gagawa ng lahat. Swertihan nalang kung mababait at masisipag yung members mo, tulad ng group namin. Pero ayaw ko pa ring maging leader kasi ikaw yung laging tatawagin nung teacher---hindi kami magkasundo ni Alvez. May ginawa kasi kaing kalokohan ni Via last quarter--XD!

 

"Huy, Via. Ikaw nalang!" sabi ko. Tumango si Jennica, pero si Dean nakangisi, si Cee--ewan. Nakap-pokerface lang siya eh. "Ayaw! Si Cris nalang! Alam naman nating di kami okay ni Sir!" sabi ni Via. "Hala--hindi na nga ako nagsasalita para hindi niyo ako pansinin! Ayoko, di din kami magka-vibes ni Sir. Ikaw nalang Samantha" sabi niya

 

Nagkatinginan kaming 4 except kay Cris. A-ano daw?? S-Samantha?!! "Cris, anong Samantha?! Baka Samira! Hahaha!! Adik!" sabi ni Dean. "H-Ha? Ay, Sorry Sam!" sabi ni Cris, nanlaki din yung mata niya. "Tch, nice one! Samantha pala ha!" sabi ni Via nang tumatawa, nakitawa din si Jennica. At ako?? Nakatulala--pero siniko ako ni Via-- para bang sinasabi niyang maki-tawa nalang din ako para di mahalatang bv ako. kaya tumawa nalang rin ako....

 

"Sige na nga, si Dean nalang yung leader!" sabi ko. Tumawa kaming 4, si Dean ayun shocked. Sinulat na namin sa 1/4 yung pangalan ng group namin, yung leader (si Dean) at yung members. At tinakbo ni Via yung papel kay Sir--- na sinamaan siya ng tingin. 

 

"hahhaha!! Ayos!" sabi ni Jennica. "Peste, ano ba yan! Ang daya niyo!" sabi ni Dean na nagmamaktol sa upuan niya. Nakita kong tumayo si Cris at nagpaalam kay Sir, mag-c-cr siguro..  Wala, badtrip pa rin ako. Samantha daw kasi eh..

 

 

------------------------------------------------------------------------------------------>>(back to present)

 

"psstt. BV ka pa rin?? Hoy, 5 periods na nakalipas simula nung 'Samantha'  ah! wag mong sabihin galit ka pa rin" sabi ni Via sakin.. Lunch  na kaya kami magkatabi. Ako? Eto, kunyaring natutulog. Medyo bad-trip pa rin kay Cee. Pero hindi naman na masyado, ang totoo niyan masakit yung tiyan koXD.. 

 

"Hindi, Vi.. Na-aano ako...." bulong ko sa kanya. Alanganaman ipagsigawan ko diba?

"Na-aano meaning..??" First five seconds, mukang nahihirrapan si Via mag-decode nung sinabi ko, after 10 secs. Nanlaki ang mata niya at---"Na-ta-ta---mmmhhppppp!!!" tinakpan ko yung malaking bunganga ni Via.. Tch.. Kaya nga binulong ko eh

"Sige, Tan, pagsigawan mo ha?!" - sabi ko sa kanya, at dali-daling hinila siya papuntang CR nang may mabangga kami si ----------- Riggs

 

"Ay, sorry! Sorry talaga Riggs!" 

"Okay lang. Musta na?" tanong niya sakin

"ito, buhay pa. Diba Vi?" sabi ko kay Via, wit matching siko.. :)

"Tara na nga! Akala ko ba na-ta-ta---mmphhhhh!!!!" tinakpan ko yung bibig niya

"Manahimik ka ha, Tan! Sige Riggs, mamaya nalang tayo mag-usap. Punta ka ng classroom!"

 

 

At sabay hila sa kanya papuntang CR.. 

 

 

------->>>>>>>> Last Period

 

"Class, Bring out your goggles and labgowns!" Sabi ni Ms. Rosales

 

Nanlaki yung mata ko. Shet.. Nakalimutan ko yung goggles ko at yung labgown sa bahay! Sabi na nga ba may nakalimutan ako kaninang umaga!!

 

 

"Ms.Dizon, where is your lab gear?" tanong sakin ni Ms. Rosales

"I-I left it at home...." sabi ko ng nakatungo. Sesermonan ako nito, sure ako..

"getting irresponsible are we? Class President ka pa man din at SC representative! And you're telling me you forgot your lab gear?" Sabi niya sakin, with nanlilisik eyes..

 

 

Tapos nun pumunta siya ulit sa harap at "Class, for those who don't have their lab gears, stay inside the classroom. You'll get a score of zero for today's lab activity. and the rest, please proceed to the lab." sabi niya

 

 

Nakita kong halos lahat lumabas ng classroom. Halos--mali-- wala na palang natira sa classroom.. Tch, what a great day!! (note the sarcasm)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 17, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

In Plain SightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon