Hi!!! Don't forget to vote, comment, and be a fan!!! Sana magustuhan nyo ang short story na ito xD
--------
Titig dito. Titig doon. Tago dito. Tago doon.
Sigh. Kelan nya kaya ako mapapansin?
"Oujo-sama!" may tumatawag sa akin.
Oujo-sama ang tawag sa akin nila. Oujo-sama as in princess, anak kasi ako ng isang mayaman, yun ang pinatawag ng mommy ko sa mga katulong ko para daw royal ang dating.
"Anu po iyon?" tanong ko kay manang.
"Pinapapunta po kayo ng mommy nyo sa labas ng school"
Okay. First of all, let me introduce myself. My name is Yui Mariz Evans, half Japanese, half Filipino, mom ko yung Japanese kaya english lang ang paguusap namin, konting Japanese lang kasi alam ko eh, paano sa Pilipinas kaya ako lumaki! Junior high school na nga pala ako.
Pumunta na ako sa labas.
"My princess! How are you?" she greeted me with a smile.
"Hi mom, I'm fine" I answered.
"Well you see, I'm leaving for awhile, so take care of yourself okay?"
"Hai..." sabi ko.
(Hai - yes)
Aalis nanaman sya, magisa nanaman ako sa bahay.
Umalis na sya kasama si manang, at ako naman bumalik sa school garden.
"Mariz!" tawag sa akin ng best friend ko, si Elyne Maulyz.
Mariz ang tawag ng mga schoolmates ko sa akin. Ewan ko kung bakit, pero yun na yung nakasanayan eh.
"Bakit?"
"Bad news eh! Wag kang iiyak ha?"
"Che! Hindi ako iyakin noh!" pagsusungit ko.
"Ay ang sunget naman! May girlfriend na si Blue!"
Ouch! Grabe naman itong si Elyne! Direct to the point? Wala manlang paligoy ligoy para makapagready ako?
Blue ang codename namin sa crush ko. Pero ang real name nya ay Dyle John Auxer, actually classmate namin sya pero never pa kaming nagusap or nagkatinginan. Kaya Blue ang tawag namin kasi ang cold tingnan ng eyes nya, eh diba pag blue ibig sabihin cold?
"Ows? Talaga? Akala ko hindi na yun magkakaganoon" matapang kong sabi.
"Sus! If I know, kating kati ka nang malaman kung sino yung gf nya noh?"
Oo! Tama ka! Kating kati na ako!
"Hoy hindi ah! Feeling naman!" sabi ko with matching sungit tone.
"Oo na sasabihin ko na! Si Lyn!" sabi ni Elyne.
"Ha?! Yung--" gulat kong sabi kaso pinutol nya ako.
"Oo, yung maarte kong kakambal!" sabi nya with naiiritang tone.
Oo nga pala, may kakambal itong si Elyne, as in super opposites sila, kaya nga hindi nya makasundo si Lyn eh. P-pero sya ang gf ni Blue? Why of all people?!
"Tss. Yaan mo na sya" sabi ko.
"Selos ka noh? Yaan mo sinampal ko na sya kanina. And kung nakita mo lang ang reaksyon nya, naku! Maiiyak ka sa katatawa" sabi nya sabay tawa ng pang maldita.
Oo nga pala, I forgot to tell you. Me and Elyne are known as the 'maldita duo' never naming pinalalampas ang pangyayaring nakapagiyamot sa amin, lagi naming ginagantihan. Well, that's our attitude! Who cares? Mas masama naman si Lyn eh!
BINABASA MO ANG
Hidden Feelings (one-shot)
RomanceWhat will happen if they had hidden feelings to each other? Can they reveal it and confess to each other? What if someone's on the way?