His Beauty, Her Beast (Rules of Four 1)
Tale As Old As Time
"I heard that you transferred. I wonder why. Nati-threaten ka ba sa 'kin?" Mayabang na boses ang bumungad sa kanya.
Nilingon ni Collumn ang nagsalita. Muntik na siyang matawa sa nakita, dahil mula ulo hanggang paa ay pusturang-pustura ito kahit na naka-uniform. Sopistikada pa rin ang dating mula nang makilala niya ang dalaga.
"I'm going to handle our business there. There, nasabi ko na," sabi niya habang nakangiti rito. Alam niyang matagal nang alam ng dalaga ang tungkol sa pag-alis niya, but she didn't dare ask.
"Really?" taas ang kilay na tanong nito. "If I know natatakot ka lang dahil alam mong matatalo kita sa pagiging valedictorian kaya ka lilipat."
Hindi niya napigilan ang tawa. "Sa 'yo na 'yun." Nginitian niya ulit ito. Napasimangot na lamang ang kausap.
When she transferred at Red Dragon University, ito na ang naging kaagaw niya sa top rank.
Tandang-tanda pa niya, si Pamela Fortalejo lang naman ang bagong transferee at dahil sa magkaklase sila ay pinuntahan siya nito sa kanyang upuan, maangas at taas-noong sinabing, "So, you're the top one here? Watch out, I'm gonna beat your as-hmp!"
Since then, his dull high school life changed. It became colourful and challenging. Hindi lang nito alam.
Tumitig siya rito. Inirapan pa siya nito at inikot-ikot sa ere ang bag na dala, isang Hermes. "Akin naman talaga, stupid," mahinang sabi nito ngunit narinig niya pa rin. "Where are you going ba?"
Napayuko siya at tinitigan ang mga batong iba-iba ang kulay na nasa gilid ng pathway. He sighed. "Sa Japan."
Tumango-tango ito at bumaling sa kanya. "You're still young, turning eighteen. You can be a stockholder but how can you handle people? Hindi ka ba nababahalang hindi ka nila pakikinggan?"
He looked at her. "I don't know. Baka sa likod lang ako humawak. If I will be exposed, you're right, they might not listen or worst, baka i-pull out pa nila ang shares na nakuha namin sa kanila."
"Don't you think it's too early?"
"Maaga pa iyon? How about you? It is known in the business world that since you were fourteen, you have a voice in your family business."
Tiningnan lamang siya nito at umirap. "'Cause I'm a genius. Kaya kong humawak ng business kahit nakapikit pa. I can study and learn by just observing. Ikaw ba, kaya mo? I don't think so." She snorted but sighed afterwards. "Even if I have a say to that, I still feel like an outsider." Inirapan ulit siya nito. Iyon lang at iniwan na siya ng babae nang makarating na sila sa registrar's building.
Natawa na lang siya, hindi niya alam kung bakit inis na inis si Pamela sa kanya. Wala naman itong gusto sa kanya dahil simula pa lang ay ayaw na siya nito.
He's in K11 and this would be the last week of classes, the second week of March. April would be the beginning of classes in Japan.
Gumawa ng paraan ang mga magulang ni Collumn para hindi siya umulit ng grado sa Japan. He just did an entrance exam and passed with perfect scores.
Ibinigay na sa kanya ng HR personnel ang mga requirements. He could ask someone to do it but he needed to go to school. Kailangan pa niyang pirmahan ang mga forms na kakailanganin ng mga estudyante sa summer classes at activities.
He was checking the papers when he felt someone's presence. "Why are you here?"
"Miyagi and Melon went ahead. Sabay na lang tayo," he said as he lit his cigar. He's wearing a V-neck white shirt and tattered pants, his usual attire. Nagtataka siya kung papaano ito nakapasok. Mahigpit ang security sa RDU.
YOU ARE READING
His Beauty, Her Beast (Rules of Four #1)
ActionRules of Four Series #1 Lara Melissa Fortalejo Collumn Arellano Love War Courage Gang Birth of Queens Mysterious Kings This series is the post Black Butterfly arc of Lara Melissa.