It has been what, 2 years?
Pero bakit namimiss ko siya.
As far as I know, naka-move one na ako. At sure ako dun.
We're friends. In good terms friends.
Ilang taon na rin ang nakalipas.
Pero nitong mga nakaraang araw, naalala ko siya.
Namimiss ko siya... I regret those things I did to him.
Pero di ko pinagsisisihan ang mga desisyon na ginawa ko.
It made me grow, and I know, siya din.
Pero bakit... Bakit parang...
Masakit...
--------------------------------------
"Hahahahaha. Oo nga. Saka tingnan mo yung babae oh. Mukhang manang. Grabe." Si Marie. Nilalait yung babae na dumaan. Grabe talaga mga kaibigan ko. Haha.
"Hahahaha. Makapagsalita naman ito. Parang di ka mukhang gurang diyan sa blouse mong dark brown at bulaklakan pa. Hahahahahaha." Isa pa ito, si Jona.
"Magtigil na nga kayo mga magshoshonda na kayo! Ako lang freh dito. Hahahaha." At si Jes na ang bumanat. Bakla yan.
"Hahaha. Hephep! Manahimik na nga at magsisimula na yung game oh." At ako naman yan. Tawa lang talaga ako ng tawa sa kanila. Ako lang naman taga-tawa sa mga bulok nilang joke eh.
"Oo nga. Magsstart na oh. Oy, Mich asan na ba yung fafable mong bestfriend ha?" Tanong sakin ni Jes. He's talking about my bestfriend, si Ced. Volleyball player siya at kaya ako andito para suportahan siya. Hihi.
"Andiyan lang yun. Wait ka lang. Haha." Sabi ko.
Nasa court kami ngayon at naka-upo sa mga bench.
Waiting for the Final Game ng Volleyball tournament.
"Ayun na pala oh. Best!" Kakadating lang niya. I called him at lumapit siya samin.
At bigla naman nagpaganda itong mga kasama ko.
Well, gwapo talaga itong bestfriend ko. Magaling pa mag-volleyball.
Lapitin talaga ng mga babae pero ako, bestfriend ko lang talaga siya.
"Hi, best. Kala ko di ka makakapanuod eh." Umupo siya sa tabi ko.
"Pwede ba naman na hindi. Eh finals na eh. Pambawi ko to kasi hindi ako nakapanuod ng previous games mo."
"Hehe. Talaga? Bumabawi ka?" Lumapit siya sakin at bigla naman nagkunwaring inuubo itong mga kasama ko. Papansin.
"Oo. Saka lumayo ka nga. Nagseselos itong mga fans mo oh. Mamaya sinasaksak na ako nitong mga ito." Sabi ko at mejo tinutulak ko siya. Tumayo siya.
"Ah, ok. Sige, bilhan mo naman ako ng energy drink." At may puppy eyes pang nalalaman.
"Ha. Eh nakakatamad naman oh." Dami na kasi tao dito sa court. Mamaya pag umalis ako mawalan ako ng upuan.
"Sige na best. Pleaseeee." Naka-fold pa yung hands niya na parang nagpe-pray at naka-puppy eyes. Nakakatawa na talaga siya.
"Ay naku. Sige na nga." At tumayo na ako. Nagulat naman ako nung niyakap niya ako.
At yun. Nagsikunwarian na naman na nauubo ang mga kasama ko.
Nabilaukan na nga ata yung iba. Haha.
------------------------------
Nasa convenient store na ako. Buti kunti lang tao.
Pumunta na ako sa beverage areas at naghanap ng Powerade.
BINABASA MO ANG
Bitter-Sweet (Short Story)
RomanceRegrets... It's all coming back. May pag-asa pa ba? Is there any chance? Eh paano yan, may girlfriend na siya. Bitter-sweet memories... That's all I have...