Her POV
"I............ like you, Pers Jeanne. I mean no, I love you."
A-ano raw? H-hindi ko naintindihan eh. Lintek. Hindi ko alam pero feeling ko lumilipad ako sa mga ulap. Para bang bigla akong hinila ng mga anghel pataas ng langit sa sobrang saya ko. Mahal nya ako? Mahal ako ng mahal ko.
Hindi ko alam kung ano ang mgiging reaction ko. Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o ano. Hindi ko din alam kung anong dapat kong i-react. Dapat ko narin bang sabihin na mahal ko sya? O hindi pa muna. Bago pa man ako makapag isip ng sasabihin ko, nag salita na si William.
"Hindi kita pinpilit na sabihing mahal mo rin ako o gusto mo din ako. All I want is you to know what I feel. Yun lang, Jeanne. Handa akong mag-antay para sa'yo. Kasi, mahal kita." Napatulala na lamang ako sa mga sinabi nya dahil sa di mapaliwanag na dahilan. Mahal nya talaga ako. Mahal. Ako. Ng. Mahal. Ko. SHEEEEEET
Bago pa nya mapansin na mukha na akong tanga, tumango na lang ako at ngumiti. Nagulat ako ng bigla nyang kunin ang mga kamay ko at halikan ito. "Sorry kung mabilis." Nginitian ko sya at sinabing, "Love know no time, Will." Ngumisi lang sya at hinila na ako pa-upo. Hayy, mabuti naman. Pagod narin ako 'no. Hehehehe.
-
-
-
-
-
Naglakad lakad kami ni William sa may seashore. Ngayon ko lang napansin, nasa may Batangas pala kami. Nasa isang private beach kami. At eto pa, nalaman kong sila William ang may-ari nito kaya naman konti lang ang mga tao dahil rineserve ito ni Will.
"Okay ka lang ba? Gusto mo na ba umuwi?" Napatingin naman ako kay William na bigla bigla na lamang nag sasalita. "Ha? Okay lang ako 'no. Ikaw, uuwi na ba tayo? Pagabi narin William. 5:43 naren pala. Baka hinahanap na ako nila mama." Sabi ko naman sa kanya. AY SHET! SILA MAMA NGA PALA! FOR SURE NAG-AALALA NA YUN! Magtatanong pa lang sana ako kay William kung asaan ang cellphone ko ay inunahan na nya ako mag-salita. Bastos na bata.
"Don't panic, okay. Na-text na nila Josh si Ells na baka gabihin tayo at gawan ka na lang ng alibi kila tita. Kaya, calm down." Naka-hinga naman ako ng maluwag dahil sa sinabi nya.
BINABASA MO ANG
Wasted Love
Short StoryOnly if I knew from the very beginning that my love for you will be wasted, then I should have pushed you away. But, there's no turning back. Because of you, I've learned my lesson. And it's all because of my... Wasted love. Copyrights © Jezorayne D...