"Asan ba ung room 201 dto" sbi ko habang binabaybay ang bago at malaki kung skwelahan. And yes ! finally ! college na ako hahaha. Kontrolado ko na dn sa wakas ang oras ko whahaha, pero bago yan kailangan ko munang hanapin kung nasan ang letseng room na to.
"excuse me kuya, asan po ba tong room 201?"
"Room 201? hmm ah don po, pang lima simula dto" sabay turo ng nguso nya.
"Cge po salamat" pagkasbi ko nun ay agad dn ko ding tinungo ang tinuro nya
tamad naman nun ni kuya ' nguso pa talaga ang pinangturo may kamay naman siya hmm.
Binaybay ko agad ang pasilyong itinuro skin nung lalaki.
Pagdating ko sa room na yun ay kunti pa lang ang nakita kung mga ka-klase ko. Sabagay ano nga bang aasahan ko, first day of class malamang yung iba eh tulog pa sa kanilang mga kama.
Habang naghihintay sa iba , wala akong ginawa kundi ang tignan ang mga kaklase kong nag uusap. Ako ? ito nganga 'ni wala ngang pumapansin sakin :(
"ayy ! palakang umiiyak !" sabi ko ng may biglang nangalabit sakin.
"sorry miss. Itatanong ko lang sana kung reserve na ba tong upuan na to"sabay hawak sa upuang katabi ko.
"ayy ! h-hindi pa po k-kuya. C-Cge na po kunin mo na po" pautal utal kung sabi. Ikaw ba naman ang gwapo ng lalaking kaharap ko ngayon. Kung may isang salitang i.dedescribe sa kanyan un ay ang perfect. Matangos ang ilong,makinis na balat at kay puti talo pa ata ako,magagandang mga mata na para bang nangugusap,maninipis na labi na mapula pula.
"hey ! miss may dumi ba ako sa mukha?" takang tanong ni kuya gwapo.
"aahhh ! eeeehh ! wala wala hehehe" with matching kaway kaway pa ng kamay ko. Grabe nakakahiya ung ginawa ko nakatitig na pala ako sa kanya.
Pagkatapos nun ay hindi na siya nagsalita pa. Tahimik lang habang siya ay busy sa pagbabasa ng libro.
Ilang minuto pa ay dumadami dami na rin kami sa silid aralan at kasabay nun ay ang pagdating ng aming professor.
First subject assignment agad . haaay ! buhay kolehiya nga naman. pero kere lang yan. Yan na lamang ang tanging nasabi ko sa sarili ko. And yes ! walang introduce your self hahaha mabuti naman dahil yan ang pinaka ayaw ko.
Okay next subject.
Ano ba yan maliligaw na naman ata ako, bakit ba kasi hindi nalang magkakatabi ang mga room dito, bakit kailangan kalat kalat hmm !
Inis kong magtol sa sarili ko.
Habang naglalakad. May nabangga akong isang matiponong lalaki. At sa hindi inaasahan natumba ako.
"aaaraaay !"
huhu :( sakit ng pwetan ko. tsk ! tanga ko kasi hindi ako nakatingin.
"naku ! sorry miss hindi ko sinasadya hindi kasi ako nakatingin"
"no it's okay hindi rin kasi ako nakatingin" sabi ko habang nakayuko at pinupulot ang mga gamit ko na nagkalat.
Pag angat ko ng aking mukha bigla nalang akong nagulat. Pati rin ang lalaking kaharap ko ngyon.
BINABASA MO ANG
The Magic Word
Teen Fictionhindi ko aakalain na wla pang ilang buwan mula nung naghiwalay kami ng ex ko eh makakahanap na agad ako ng bagong lalaking makakapagpapasaya at makakapagpapatibok ng aking puso.