The First Time

29 0 0
                                    

Hayst. Starring at him like there's no tomorrow... yeah yan ang buhay ko araw araw starring at a campus chinito heartthrob na classmate ko naman and we're not even close, kinakausap niya lang ako pagmay kailangan... Until?!.............

^LJ'S POV^

"LJ?!" Like who the heck is that? Walang gana kong nilingon ang nasalikod ko and like WTF?!

.It's Christian Juatco the guy that I'm starting at for about 2 years. Actually my classmate, my crush, I think apparently my EVERYTHING....

"Y-yes?" uutal pa na tanong ko

"Uhm hey LJ pwede ba kitang ayain for lunch?" Parang nabingi ako sa panaig niya

Sino ba naman ako para tanggihan ang isang Christian Juatco?

"Ofcouse" parang naghalo ang langit sa tinalupan when he asked me out

Then suddenly?........

"Heyy Ate LJ gising na!!!" Binuksan ko ang mata ko at unang nakita ng mata ko si Khye my sister.....

F*ck I was just dreaming sabi na nga ba eh.... if that's a dream sana di na lang ako nagising......

"Uhm anong oras na?!" Walang ganang tanong ko sa kanya

"6:30 and you're late!"

Hindi ko na pinakinggan ang sermon pa ng nakababata kong kabatid at nagpupumugalas akong pumasok sa banyo..... within 45 mins. I'm done preparing myself at pumasok na ako para makita si Forever (kahit wala pero papatunayan namin)....

Ah ahahaha Hi ako nga pala si Lhean Jane Ayala, Grade 8 student ang currently having struggles in my life... (tall height 5'5, normal body)

"Good Morning Lhean you're late again"

"I'm sorry Ma'am I promise It'll not happen again"

"Yeah yeah take a seat" for the 6th time mula nung nagsimula yung class for about 4 months now."In this school we don't accept students that's always LATE! Pasalamat na lang tayo isa kang masipag na student miss Ayala and your parent is an outstanding teacher dito sa Juan Luna National Highschool".... sermo
n sesermon sermon sesermon... but walang magagawa I'm the one who made a mistake

Discuss

Discuss

Duscuss

BREAK TIME!

I went upstairs sa Jaica building where my lunch buddies and one of the closest friend of Christian....

"DAWN!" Tatawagin ko na sana siya pero naunahan ako ni Christian -.-... Nagkwentuhan sila for 5 mins. Well 5 mins. Ko rin silang pinagmamasdan..

"Uhm Hi Lhean" nagulat na lang ako nung kinausap ako ni Dawn..."Free ka ba for lunch?" tumango na lang ako kasi I think alam ko nanaman yung pinag-usapan nila....

"Christian!" Tawag ni Dawn kay Forever ko ahahaha jk -assuming-
"Pwede bang sumama si Lhean" Christian smiled and yeah alam ko na napag si Dawn nag aya papayag yan well jan kami naging close ni Dawn...

-FLASHBACK-

Kumakain kami ng lunch ni Diane sa room ng biglang.... "Hi ahahahaha" kinausap ako ni Dawn Lim. Wewewe-it diba siya yung close friend ni Forever ko? Hindi ko alam actually ang sasabihin ko but to say "Hello"
Awkward... then she suddenly smiled at me like she knew something.... "Lhean Ayala? Bagay kayo ni Christian!" What?! Pano niyang alam masyado ba kong halata..... then she showed me a picture of him then I smiled. Hayst halata na gosh. Nandun pa naman yung friend niya na si Albert John..

After 12 hrs. She posted something. I think hindi naman masama kung magcocomment ako "Consumatum Est" then I commented "Alam ko din yan" I hope hindi Feeling Close ang dating nun sa kanya...
.
.
d-_-b

SHE REPLIED.. "Eh ano naman? Ahaha xD jk. But omoo I'm havin a convo. With Lhean Ayala!" After that almost everyday convo. In school and in social media.........

-END OF FLASHBACK-

^DAWN'S POV^

"Uyy Lhean free ka ba kung may lakad ka we'll understand" sana pumayag siya kasi medyo awkward kung kami lan ni Christian eh..

"Sige :)" then she smiled at me

That was actually the original plan since last week we won sa Sports Festival Tournament....

"Nagrecess na ba kayong dalawa?" Bungad ni Christian."hindi pa eh" so this means once your lunch buddy always your every meal's buddy.....

ACTIVITY

DISCUSS

DISCUSS

LUNCH BREAK

So eto ako ngayun waiting for the both of them to arrive dito sa bench kung saan ang meeting place kaya lang medyo matatagalan pa so magpapakilala muna ako...

Hi I'm Dawn Stephanie Lim, serious grade 8 student actually not so serious I don't know what we'll happen so stay cool....(very tall 5'8, normal body)

After 5 mins. Nauna si Christian hindi pa hinintay si Lhean. Nako mahihiya nanaman yun. Magkasunod lang pala sila about 20 footsteps lang and diperensya....

*

Nandito na kami sa isang Pizza Parlor sa WalMarty.

^LJ'S POV^

Hindi ako makapaniwala sa sarili ko! Harap harapan ko si CHRISTIAN JUATCO! sa upuan!!! Si Dawn kasi eh alam na mahilig umupo dun si Christian she tricked me! ^_^

"Sir here's your order" bungad ng waiter kay Christian
"Sir?! Ahahaha" parang pamumusit na sabi ni Dawn. Na nakaramdam naman ng pagkaawkward si Christian pero he smiled grabe yung Chinito smile and eyes niya hayst. Nakakawalang pagod!

"So ano nangyari sa inyo kanina?"matawa tawang tanong ni Dawn samin ni Christian
"Ahaha wala ayun dinadaan nanaman nung mayabang. Dawn yung nakabangga ko nung Cookfest ang yabang niya!" Curiosity kills me bat si Dawn alam yun at ako hindi? "Uy Christian mao-OP si Lhean" Nakakaramdam si Dawn...

KWENTO

SUBO

KWENTO

SUBO....

"Ahahahahahaha lol eh kasi ahahaha" yan na lang ginawa namin for 30 mins. We'll I didn't expect na ganyan kayo kasayang kausap Christian and Dawn....

"Ayy oonga pala may gagawin pa kami ni daddy una na ko bye" Noooooooooooo aalis na siya!!!! Wagggg!

"Sige bye ihello mo na lang ako kay tito" nagtanguan sila at ako wala meh
Naglakad na si Christian palayo at parang yung puso ko unti unti ng nawawala :'(

"Wala na si Forever mo..." nagulat ako ng magsalita si Dawn.. wala I need to tell her the truth matutrust naman siya eh "oonga eh papunta na kay Daddy ahaha jk"

GALA

GALA

GALA

"Maamiii wala na daw pong pasok dito na lang po kami" bungad ko kay Mader pagpasok namin sa room niya

"Osige san ba kayo nagsusuot?"

"Wala po nagikot ikot lang po at kumain as treat lunch po nung dalawa" seryosong sambit ko
.
*
.
.
.
.
AUTHOR'S NOTE: SORRY PO FIRST TIME SANA PO MAGUSTUHAN NINYO KAHIT MAIKLI.

My Chinito SyndromeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon