***Flashback***
"Thedite! Talah ditu sa swing,papictule tayu kay yaya." - sabi ni lay, fake brother ko. 4 years old ako at sya naman 5, mas matuwid pa akong magsalita kesa sa kanya. Si Lay ay may Alzheimer disease.
(Paki correct spelling ko sa alzheimer,hindi ako sure kung yan yung spelling eh XD)
"Bulol ka naman lay! Ayusin mo nga salita mo." naiinis na sabi ko at umupo sa swing
"Swing na kasii tayu thedite! Puleaseeee...." sabi nya at nag puppy eyes
"Oo na, yaya! Yaya! Picturan mo nga kami ni lay." sigaw ko kay yaya.
"Okay, 1...2...3... Smile!"sabay sa pagflash ang pag ngiti namin ni lay.
-------
Pina photo shop namin at pina frame, pag uwi namin sa bahay may di inaasahang nangyari kay lay, sad to say namatay sya. Hindi na sya nakaabot sa ospital.
Kaya pala sya nagpapicture sa akin dahil alam nyang mamamatay na sya kahit nasa murang edad pa lang sya alam nya na.
***end of flashback***
Naalala ko na naman si lay, naramdaman ko na umiiyak na pala ako maya napapunas ako ng luha, nandito pala sila samantha.
"S-sorry napuwing lang ako, pupunta na ako sa kwarto ko pasama na lang kayo sa mga maid dyan, kung gusto nyo akong puntahan,yung kwarto ko ay nasa taas kumanan kayo sabay kaliwa pang huling pintuan, black yung pinto. Bye." sabi ko at umalis na.
Pumasok ako sa kwarto ko at sumandal sa pader. Argh! *kusot mata* Kailangan kong maging masaya. Dahil yun ang utos sa akin ni lay, dapat di ako malungkot. *sigh* I miss you Lay...
Humiga ako sa kama ko. Ano kaya ang gagawin namin para bukas? Hmm .. Magshoshopping na lang kami! Tutal wala rin silang mga gamit dito, Teka sino sino ba ang hahanapin naming pitong tao?
Kinuha ko sa side table ko yung pitong files. Binuksan ko isa-isa.
Name:Gwinette Salvador
Age:19 yrs old
Hobby: collecting different types of plants and rocks.Siguro si Lira ang nasa katauhan ng babaeng to.
Name:Daphney Dela rosa
Age: 32 yrs old
Hobby: watching the blue ocean.Si Hera ang nasa kanya.
Name:Tyron Quiro
Age:16 yrs old
Hobby: watching fire dancing.Si athena ang nasa lalaking ito.
Name:Lilibeth Fresa
Age:21 yrs old
Hobby:star gazingNo wonder si zeus ang nasa kanya.
Name:Andreia Anderson
Age:15 yrs old
Hobby: swimming on the beach,sun baithingHmm .. Venus .. I think?
Name:James Lance Seison
Age:24 yrs old
Hobby:nocturnal,reading at night.Si paris ang nasa kanya.
Name:Dylan Deriada
Age:16 yrs old
Hobby: staying at their farm,always climbing up trees.Si Hektor. ..
6 na buwan ang palugit, pero paano namin magigising ang mga kaluluwa ng mga gods and godesses sa mga katauhan nila?
Itutulog ko na lang muna ito.
*tok.tok.tok*
"Pasok," - sabi ko at tinago na yung files sa side table ko. Si samantha pala yung pumasok.
BINABASA MO ANG
The Long Lost Elemental Princess [Completed]
FantasyAthena Aphrodite Scarlet, a 'Not-so-ordinary' girl that will discovered her real identity ... Her journey will start if you find out her past and memories Highest Rank - #1 in fantasy Date Started : August 25,2015 Date Ended : February 4,20...