(Leighn's POV)
Scroll down,scroll down. Got it nakita KO na rin ang pangalan niya sa libo libo kung friends. Click friend at pinalitan KO ito ng unfriend.sumagi narin sa isip kong i-block siya pero parang naawa ako. But nonono kailan pa ako naging maawain? Pinalitan ko na rin ang status KO kanina, at last!!!single na muli ako.mukhang direct to the point lang ako ha! Ako nga pala si leighn fern Bariñan, mas kilala bilang Lyn, a short name right? Maganda of course! Maputi,makinis at hmm another pa bah?...wag nang sabihin ang aking ugali. But dahil malakas kayo sakin, I'm a---...I'm a warfreak,baddass, in short maldita ako. At nagtataka siguro kayo kung anong ginagawa KO kanina, well nag fe-facebook ako. Kabebreak lang namin ni tan, well palagi naman. May pinapaselos lang, mula nung nagbreak kami last month almost 15 boyfriends na ang nakarelasyon KO, para sa kanya Wala lang talaga. Aishhh!!! Sasabihin KO na nga kung sino. Siya si Excel O'Malley. As from his name his excellent. Matangkad, Maputo,gwapo,mabait at half Korean kaya singkit ang Mata niya. Misunderstanding, kaya kami naghiwalay. Nakita Niya kasi akong nagpapahalik sa gwapong lalaki, at ang lalaking yung ay Kuya KO. Days pass nakita KO siyang may hinalikan na girl sa cheeks the worst is sabi niya gumaganti lang daw siya sakin at pinapaselos. At doon nagtapos ang estorya namin nakipag break ako sa kanya.
Habang nag eemo ako biglang may tumabi sa gilid KO."Mukhang busing-busy ang friend namin ah!!"...kaya napaharap ako sa nagsalita..si rij lang pala.
"Hay naku rij hilig mo talagang manggulat, kitang nag co-concentrate yung tao eh"..sabi KO sa kanya.
"Sure ka fern, nagulat ka na dun?"..ay nakimotan KO behave nga pala ako diba.
"Ui..nagcoconcentrate nga si fern sa pag che-change ng status sa fb".. Singit naman ng nagtatablet na si maxpin.
"Leighn fern Bariñan is now single! Wow.. Sis move on kana talaga Kay excel?".. SaBI naman ni mars.
"Mars.. Alam mo namang matagal na!!.".-ako
"Fern balita KO may girlfriend na daw si excel".-natahimik ako sa sinabi ni rij.
"Ai..truth hurts nga naman. Hindi pa din pala sis? Marami naman dyan na mas gwapo at mas mabait kaysa sa kanya ah!...kalimutan mo na siya fern"..friends KO nga sila, ito namang si max maka-advice wagas.
"OK! Tama na kasi...ayaw KO ng pag-usapan pa ang manglolokong iyon!"..-at tumayo na ako papunta sa classroom. I forgot magkaklase pala kami sa subject na ito. Kailangan kung magpaganda at least naman at masabi niyang I am completely change.
"Good morning class, this day we will have an activity, by pair, I will be the one who will choose your partner.".- ayun na isa isa na kaming tinawag ng prof mukhang kinakabahan ako ah.
"Last but not the least, leighn fern Bariñan at Excel O'Malley.".-wow just wow!!! Sa dinami-dami namin kami talaga ang nagkapares.?..oh my god!!.but its OK.
"Hi| hello".- magkasabay naming sabi. Ok , I feel so awkward.
"Hello,long time no see balita ko----"..Hindi na niya natapos ang sasabihin ng bigla KO itong dugtungan.
"Sorry talaga, may pag-uusapan pa kami ng boyfriend KO...maybe ako nalang ang gagawa ng activity or maybe Ikaw kung gusto mo?"..
"Ganito nalang para fair jack and poi tayo, kung sinong matalo siya ang gagawa ng activity, at pag sino naman ang mananalo he or she will ask her or she on a date,to talk,and to explain things right!!.."- ano bah?.tatanggapin KO ba ang offer Niya? Sige na nga Wala namang mawawala kung tatanggapin KO diba?
"Ok! Deal"..at nag shake hands kami..I can still feel the current everytime our skin meet.
"Ok! Go.....bato bato pick!!!"..no no no talo ako.
"Pano ba yan talo ka... Ikaw ang gagawa pero wag kang mag-alala babawiin natin ang hirap na yan sa date natin tomorrow, 6:30 p.m sa dati nating tagpuan. Bawal ma-late yaw!! Sige see you around.!!.",....-what? Nauto niya KO ng ganun? Sureness? Feeling KO Hindi magiging maganda
Toh!..at the worst tinawag niya akong yaw!..yung tawag niya sakin nung kami pa.. Am i dreaming? Hindi KO na napansin na umiiyak na pala ako." fern OK ka lang?"..si rij lang pala.
"Ah!!Wala rij na puwing lang ako". Pagsisinungaling ko .
"Sinong umaway sayo? Susugurin KO ng matauhan."
"Wala talaga rij...may naalala lang ako".
Maya Maya bigla nalang sumolput sina max at mars.
"Sya na naman sis? Tayo na mars at rij sugurin na natin yun!!
Palagi nalang niyang pinapaiyak si bff fern"..galit na Sabi ni max."Guys!..believe me Wala lang talaga..he just ask me to date, to talk and to explain things right!"..pagpapaliwanag KO.
"Ganun lang pala sis! Eh bakit ang emotional mo?." Mars
"Wala lang sinisira KO lang mga loob nyo.hay naku kung nakita nyu pa Sana ang reaksyon nyo kanina, siguro matatawa din kayo."
"Tayo na nga, manglilibre ako.""Hay diyan naman kami sanay.".rij
"Oo nga. Para mawala kami sa topic.".mars
"Ikaw talaga fern!".max
At ayun nga, nilibrihan KO na sila sa cafeteria. I'm so happy dahil may mga best friend akong kagaya nila. At kahit papaano gumagaan ang loob KO pag nandyan sila para e comfort ako hay.....
I release a deep sigh.kaya KO to.. Today is the day na mag de date kami ni excel..6:28 na at pumasok na ako sa restaurant.. At nakita KO rin sya sa wakas at umupo na din.
"Before I start our conversations, let me apologize to you...I m sorry Lyn...I'm sorry dahil akala ko ibang lalaki ang humalik sa cheeks mo, yun pala Kuya mo lang.. I admit I felt jealous pero nang malaman ko ang totoo may iba ka na pala.."
Hindi KO sya tiningnan sa Mata dahil baka maiyak lang ako. He release a deep sigh and continue.
"Alam kung ayaw mo nang marinig ang mga explanation KO but please Lyn listen to me.. I didn't meant to hurt you by kissing those girl.. May sister Is their to...sabi niya pag Hindi Daw ako humalik sa kahit isang girl sa harapan niya, Hindi KO na daw sya makikita kahit kailan."
"Hmm!!"- ang tanging naisagot ko nalang.
"Believe me Lyn, believe me yaw. I love you. I hate when many guys are near to you. Hindi KO Alam kung bakit mo sineryoso yung sinabi KO sayong pinapaselos kita....kung Hindi ka maniwala then I'll prove it.".
"OK! Then show me what youve got." Ako. Tumayo sya at pumunta sa stage at nagsimulang mag strum ng guitar at kumanta.
*boku♩
♪♬naalala KO pa, nang nililigawan pa lamang kita
Dadalaw tuwing Gabi
Kahit mga bituin asking susungkitin
Kung inaakala mo ang pag ibig koy magbabago .
Itaga mo sa bato
Pumuti man ang mga buhok KO.....♬♬Hindi KO namalayang umiiyak na pala ako.
"Lyn? Can you be my yaw again?"..tanong niya sakin na naging dahilan na mas lalong lumakas ang iyak KO.
"Lyn believe me You are my one And only Woman I love".tumango tango lang ako, at umiyak na naman.
"I love you Lyn..my yaw".siya
"I love you to...my yam".akoAt doon NgA kami nagtapos. Nagsimula man kami sa isang maliit na away, kami parin talaga sa pagdating ng huli ...dumating man ang MgA problema magiging Ito pa ang dahilan upang maging matatag pa ang aming relasyon..
"His not my x,but his my y"
****** The end..A/n: ... Natapos rin thank you sa nagbabasa..
Nga pala kung naguguluhan kayo sa title nito ..not literal alphabet po yan...yung x nag rerepresent as ex. Tas yung y is representing as your present love life. Alam nyo yung idea na iyan ay galing sa math lesson namin..remember yung algebra? Yung may x and y?.dun KO sya kinuha..
Sige..bye2 na mga readers..Sana basahin nyo pa yung other story KO..(note: Hindi po ako namimilit..)
BINABASA MO ANG
"his not my x but his my y"(complete)
Short StoryEx turn into lover....again???.. but how does it happen? ??.