Magmula ng mangyari iyon, madaming nagbago sa akin. Una, mas naging close kami ni kentarou. Pangalawa, naging focus na lang ako sa pag aaral ko at kahit mahirap ay kinakaya ko. Pangatlo,hindi ako masyadong umaalis ng bahay, buong araw lang ako nandun kapag walang pasok. Naging tahimik din ako at hindi masyadong madaldal, ewan ko ba? Siguro, yun lang muna ang sasabihin ko sa ngayon. Anyway, 4th year na ako dito sa school at inaantay na ang graduation day. Masaya ako dahl im going to college but madami pa ring struggle that i must face everday.
Hindi ko na rin napapansin si sir o kaya man lang ay nakikita. Pero alam ko pa rin na nandun pa rin sya. Siguro mas maganda na yun, kakalimutan ko na lang sya ng paunti unti, i just focus on my studies.
Lumipas ang mga araw pati na rin ang february. Speaking of february, may mga guys na nagbigay ng mga regalo sa akin pero lahat yun ay hindi ko naman nakuha kasi may bantay ako, si kentarou. Galit nyang pinaalis ng room yung mga lalake. Nagtataka ako eh? Kailan ako naging campus crush ng school? Nagbago lang naman ako ng konti, nagpaganda lang naman ako ng maayos at mahaba na rin pala ang buhok ko, hanggang bewang ko na ang buhok ko. Sabi nga nila, lalo daw akong gumanda kaya daw siguro may mga nagkacrush sa akin but i just ignore them. Hindi sila ang focus ko ngayon.
Nung araw na yun ay si kentarou lang ang friendly date ko nun sa house kasama si sakura, ang askal dog na nakita ni kentarou nung december sa labas ng house nila unice.
May days are very happy with all my loveones but i feel empty......... pero sino ang dahilan...... sya siguro?
Dumating na ang senior party namin at lahat ay prepared for the wonderful event at nandito ako sa house namin dahil kasama ko si ken sa party.
"Ang tagal mo naman conan. Mahuhuli tayo nyan sa party"
"Sir ken, mababa na po si mam conan. Antayin nyo na lang daw po sya. Inaayos lang po yung dress nya" sabi ng maid habang pababa na sya ng stairs.
A few minutes ay bumaba na sya ng hagdan.
Then i see her in a pink dress which is bagay sa kanya, a pink high heels, yung hair nya na nakatirintas na bagay sa kanya but most of all, he simply make up na bagay sa kanyang magandang mukha.
"Bagay ba sa akin ken?"
Tulala ako ng mga sandaling iyon........... mas lalo akong naiinlove sa kanya. Today, i will tell her how i feels for her. Matagal ko itong itinago sa matagal na panahon at hindi ko na sasayangin ang araw na ito.
"A-ah.......... maganda ka naman pala eh?!"
"Ewan ko sayo"
Then umalis na kami sa bahay at nung pagkadating namin sa school ay madami nang estudyante yung nandun. Crowded na at hindi kami magkaintindihan ni ken dahil dun.
Hawak hawak nya ang kamay ko habang naglalakad at nakikipagsiksikan sa mga tao. Naghahanap kami ng pwesto ni ken, yung hind masikip at nakahanap kami but sa dulo kami ng venue ng event.
After a few minutes, the party started and we spend the party happy and fun also. May moment nga na may couple dance at inaya ako ni ken na isayaw. Pero imbis na sweet yung nangyari sa dance namin ay iba yung nangyari kasi panay ang aray nya dahil naaapakan ko ang shoes nya then i laugh to him because of his funny reaction. But we enjoy it, alam nya naman na hindi ako sanay sa ganito kaya dinaan na lang nya sa joke lahat.
But the music stop and everyone is curious what' happening. Meron pang something na hindi namin alam?
Then a voice came out of knowhere and say something to all of us.
"Hi to everyone. I just want to take a fee minutes just to say this important message for the girl i love. I hope that you will allow me to do it, it will be ok with all of you?"
Tapos ay nagsigawan ang lahat at napa oo sila sa boses na narinig nila.
"Ok, thank you for your understanding. Boys, you know what to do" then may mga guys na lumapit sa akin and they create a cirle around me at may ibinigay sila sa akin na pictures.
"Thank you boys. Then , i will tell you a story about those picture you have in your hand. There's a girl who has a name of a boy? Or a guess, a girl name also. She is different from others but has the same beauty of the girl i love for almost 11 years. I love her so much but she wants me as a friend. A friend who will protect and take care of the girl that she loves most, her little sister. When she dies, i have to keep my promise and i did. Remember that picture, the window is the witness of our first meet. Nasungitan pa kita dyan pero i need to do it, im just keeping my promise but not the thing that i will nice to you. I just thought, i will do it for her. The second picture is when we stuck in the school because there is a typhoon. Remember the sofa, i just take a picture of it. The third picture was just accident. I just take a picture of you while sleeping in my car. I just said to myself that your beautiful and that's was the time that i fall in love and the rest is history. I just want to take a picture of you everyday even your far from me. But everthing will change that day, nung nalaman m ang totoo.
"Sobra kitang nasaktan nun at i mean it but iba noon at iba ngayon pero lajat ay nangyari na. Kailangan nating maghiwalay na hindi ko man lang nasasabi sayo na "maha na kita, ikaw na ang nagmamay ari ng puso ko". Lumipas ang isang taon na nakatingin lang ako sa malayo, pinagmamasdan ka at kinukuhaan pa rin kita ng litrato pero ito na ang pagkakataon ko para malaman mo ang lahat".
Then, hindi na sya nagsasalita at napansin ko na may tao na naglalakad sa direksyon ko at ang ilaw ay nakatutok sa kanya hanggang makita ko sya....... ang taong namimiss ko ng sobra.
"Kamusta ka na? Ang ganda mo ngayong gabi sabay ngiti nya
Hindi ako nagsalita nun, nakatitig lang ako sa mukha na na napakaamo at nakangiti lang.
"Hindi na ako magpapaligoy pa. Conan matthew, mahal kita, mahal na mahal. Alam kong iba ang iniisip ng iba pero sigurado ako sa nararamdama ko at kahit 13 years pa ang agwat natin sa isat isat a wala naman akong pakialam dun. Kaya kung maaari, pwede ba kitang ligawan?"
Ligawan? Huh? Ako? Bakit? Hindi ako bagay sa kanya pero...... gusto ko rin sya.
"Hindi kita minamadali conan. After ng studies mo sa college. Mag iintay ako, willing ako na gawin yun para sayo."
"Ok po. After college, pwede mo na akong ligawan " tapos isang matamis na ngiti ang ibinigay ko sa kanya.
Tuwang tuwa sya sa sinabi ko at bigla na lang nya ko niyakap sa maraming tao. Nawala nga ang pagiging teacher nya dahil dun at nagsisigaw pa sya sa tuwa.
Masaya ang gabing yun na kasama sya. Madami kaming kwento sa isat isa, halatang miss namin ang isat isa.
Salamat dahil binigyan mo ulit ako para ngumiti...... thor dizon.
BINABASA MO ANG
I WANT TO DIE!!!
Подростковая литератураA love story that will teach us how love is strong even death comes to you.