Chapter 3: Huwag magstalk kung puso'y marupok

870 46 10
                                    

A/N: okay, sa mga curious diyan, I'd like to keep this fic light lang. Masakit sa ulo kapag masyadong heavy. But who knows, nagsusulat din kasi ako depende sa mood ko. Enjoy!

After classes:

Solenn: What was that, Best? What was that tension between you two all about?

Luis: Babe, Okay ka lang ba? Ang yabang ng babaeng 'yon. Doesn't she know who you are? Doesn't she know who I am? Hindi niya talaga alam kung sino'ng mga binabangga niya. May araw din ang babaeng yan! Don't worry babe. *galit na sinabi ni Luis

Rhian: Don't you dare do anything to her! *pasigaw na sinagot si Luis.

Nabigla si Luis sa narinig mula sa girlfriend.

Nabigla din si Rhian sa mga binitawang salita. Dapat nga ay galit siya kay Glaiza dahil ipinahiya siya nito sa klase. Naiinis parin ito sa bagong kaklase, pero, hindi niya maatim na isiping may mangyaring masama dito dahil sa kanya. Hindi niya maintindihan ang sarili.

Rhian: I'm sorry babe. I mean, she's just a waste of our time, diba? Let's not fuss about this anymore. Let's move on. *bites her fingers

Luis: Okay then, If that's what you want. *nakakunot-noong sagot nito

Solenn: Okay kana ha? Siyempre, Best, ayokong magka-beef ang BFF ko and ang future girlfriend ko. *hugs Rhian

Muling nairita si Rhian sa narinig mula sa kanyang bestfriend. Ngunit hindi naman niya matukoy ang dahilan kung bakit ganito ang nararamdaman niya.

Luis: Solenn, we know you're bisexual and we respect that. You know you can date any guy or girl you want. Pero sana, huwag na ang babaeng 'yon. She smells trouble to me.

Rhian listens to Luis and Solenn as they continue to talk about the new girl. Despite sa matinding pagkainis na nararamdaman, hindi maiwasang makaramdam ng guilt ni Rhian, kung tutuusin, may kasalanan din siya sa mga nangyari.

The three were still engrossed in the conversation when Sheena interrupted them.

Sheena: Rhi, pinapatawag ka ni Mrs. Adarna. Pumunta ka daw sa office niya.

Rhian: What? Why? Okay, sige, thanks for the info, Sheen.

Luis: Babe, I'll go ahead. I have basketball practice pa. *kisses Rhian's cheek

Solenn: Best, do you want me to go with you?

Rhian: It's okay, Best, I can handle this. *smiles

Sa Canteen:

Glaiza: Grabeeee!! Wala na talaga, wala na akong pag-asa sa kanya, zero!

Chynna: Tsong, relax ka lang! Masyado kang nega eh.

Glaiza: Kasi naman eh. Paano pa'ko mapapalapit sa kanya kung first day pa lang, sablay na diskarte ko? Imbes maging close kami, lalo pa yatang nagalit sakin.

Chynna: Hay naku, tsong. Ambilis mo namang sumuko? Akala ko ba kilabot ka ng mga chex? *laughs out loud

Glaiza: Kilabot mo mukha mo! *the two girls laugh at their silly conversation

The Transfer StudentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon