chapter 005

25 3 5
                                    

chapter written by: -conversehigh

{ 05/10/15 }


Note: the name Izzy in this story is pronounced as ee-zee and not ai-zee.


"Ugh. Lil! I'm in the verge of crying and you freaking left it hanging!" Reklamo ni Izzy kay Lily through the phone.

"Kaya nga may book 2 diba?" Natatawang sabi ni Lily. "Chill, Iz. Makakasama yan sa baby. Yah know, don't stress yourself out."

"I hate you Lily." Izzy jokingly said. "Oo I know, ngayon na lang naman ako nakapagbasa ng libro because... CIA feels. Naaawa na ako kay Renz. Ugh. I always insist na I'll work with him kaso he shrugs it off and says that I need to rest for our baby. Edi wow. Ang wrong timing ko naman mabuntis. Di naman ako makatanggi, baka idahilan na naman niya yung nangyari one time."

"Huh?" Nagtatakang tanong ni Lily. "What happened to you, Iz? Did you-"

"Calm down Lil' J. I didn't tell you, okay? Wag kang mag-alala, you didn't forget anything." Izzy brushed off.

"So tell me." Lily sighed. She set it sa loudspeaker para makagalaw siya nang maayos. "What happened?"

"Nawalan ako kasi ng malay three days ago, during one of the interrogations. Luckily one of my teammates was there. Wala kasi si Renz, nasa field siya that day. Nagising na lang ako nasa ospital na ako. He immediately went there nung nalaman niya, and yeah. I'm into limitations since that day." Iz explained, sighing.

"Kaiyak naman yan, Iz. Ganun talaga, I understand Renz why he doesn't let you work. It's for your baby at para sayo na rin. Ang sweet kaya niya like duh, he cares for you a lot. Husband material nga."

"Really, Lily. Hanap ka na rin ng iyo." Izzy laughed, rinig na rinig ang tawa niya sa phone. "Joke lang. Darating rin yung iyo. Promise, I swear. Hintay ka lang. Napaaga lang si Renz kaya ganon."

"Baliw." Lily smiled. "Pumapasok ka pa ba? Like, you still go to the office?"

"Of course." Izzy answered. "Break ko lang ngayon and natapos ko naman yung criminal records so mahaba time ko. Part rin naman ako ng special task force. Haha. Mas maaga lang akong umuuwi."

"I wonder, saan ka naman ngayon naglilihi?"

"Bakit interesadong interesado ka? Dadalhan mo ba ako ng fruit salad?"

"Ayan. You said it." Lily laughed. "O baliw, bye na. Baka mamaya eh may gagawin ka pa."

"Wala na. Fruit salad please."

"Okay. Next time. Nilagay ko sa notes ko." Lily said. Binaba na niya ang phone then placed it inside her pocket. Hawak-hawak pa rin niya ang mga papel na naglalaman ng details ng book two, kaya papunta na siya ngayon sa editor for proofreading, and approval as well.


At baka makalimutan pa niya yung fruit salad ni Izzy.


Nung una, lokang-loka na talaga siya how would she turn things for Sally. Si Sally ang bida sa kanyang istorya, and the leading man, well, goes by the name Christian.


Uhhh... Christian?


Napailing na lang si Lily, her eyes on the road. It was Wednesday and hindi naman masyadong traffic, so she enjoyed her own roadtrip to the publishing house in the tune of Worth It by Fifth Harmony. Like, it was the first time na nag-enjoy siya sa buong buhay niya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 05, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

LacrimosaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon