Chapter 17
Kyle's POV
"Kuyaaaaaaaaa! Hahaha wake up na! Kuya wake up ka na! It's 1 pm! Wake up!"
Dumating na ang human alarm clock ko, my 8 year old liitle sister, Kailee Chay.
Ang batang super hyper at makulit.
I pretended na hindi pa ako gising.
Hinila nya yung kumot ko at sinakyan niya ako.
"Kuya, I'll bite your pwet if you don't get up!"
Did I mention na parang bampira tong batang to kung mangagat?
Nung kakagatin na niya ako, gumalaw na ako at binuhat ko siya sabay kiniliti.
"Kuyaaaaa! Stop it! HAHAHAHAHHA Kuya! I can't breathe! Kuyaaaaaa!"
Namiss ko tong batang to. Kakagaling lang nila sa Tagaytay. Magstay sila ni Mommy dito hanggang matapos ang bakasyon.
"Ano ha? You want more Kail?" Kiniliti ko pa siya at pinapak ng halik.
"Kuyaaa! Stop it! You're so kadiri!!!"
"I missed you kid. Where's mom?"
Oo englishera siya most of the time kaya napapaenglish ako-.-"
"She's downstairs, kwentuhan with Mamita. I missed you Kuyaaaa!" And she hugged me so tight and kissed my cheeks.
"Kumain ka na ba? Anong oras kayo dumating?"
"I don't know. Hindi ko man nititignan clock eh, and yeah I ate breakfast na, Kuya. Mom said not to wake you up daw muna kanina so I'm guessing it was still early when we came."
"Sino nagdrive? Si mom?"
"No, Daddy's here!!!" And she started jumping up and down my bed.
Love na love niya si Dad. Nakikita ko yung sarili ko sakanya nung bata pa ako, nung hindi pa kami binigo ng tatay ko. I can't blame her, masyado pa siyang bata para maintindihan ang lahat.
Bumaba na kami ni Kailee and there I saw Mom, and si Dad, tulog daw.
"Kuya, can we please go to the mall? I miss the mall. Please kuya? Sige na please?"
"Ask mo si Mom and Dad. Ano gagawin natin sa mall?"
"I wanna meet ate pretty so I can thank her, Kuya."
"Sino si ate Pretty, Kailee?" tanong ni Mommy.
"Secret na yun, Mommy. I can't tell. Can we go sa mall please, Mom?"
"Maligo ka muna Kailee, and let your kuya eat first okay? Then I'll drive you to the mall."
"Okay, thank you Mommy!" sabay hug and kiss kay Mom.
"You're welcome baby."
----------------------------------------
Andito na kami sa mall ni Kailee. Sa Tagaytay lagi kami nasa mall ni Kailee pag weekends at busy si Mommy. Nagaarcades kami, nagriride siya at binibilhan ng pagkain.
"Kuyaaa, where's ate pretty? Did you tell her to come, kuya?"
"Uhhh. Hindi ko alam Kail eh."
Hindi ko alam isasagot ko sa kanya. Sino ang ipapakita kong ate Pretty sa kanya?
"Kuya, I'll look around okay? Help kita."
"Why do you want to see her Kail?"
"I wanna thank her because you're smiling again. I know it's because of her Kuya. I hope she still can smile kasi sabi mo you're wearing the smile that she gave you eh."
BINABASA MO ANG
First Day of Forever
Teen FictionDaisy (Coleen Garcia), a popular high school transfer student with a low key personality, falls in love with Kyle (Daniel Padilla), the most popular campus heartthrob. Little did they know that they already cruised in the past. They fight like a cat...