Chapter 2: "You Don't Know Me, I Can Change." (Part 1)

1.6K 23 2
                                    

"Ang Diary ng isang Nerdy Schoolgirl"

A teen-fiction story by: Michelle Margarette Samson

Facebook: www.facebook.com/Simple.Life.Simple.Me

Instagram: mishhii_lovey

~o~o~o~o~o~o~o~o~o"Ang Diary ng isang Nerdy Schoolgirl"~o~o~o~o~o~o~o~o~

Chapter 2: "You Don't Know Me, I Can Change." (Part 1)

"Kamusta?" ang sabi ng nanay ni Daniella. "Uhm, Okay lang po mom. Ah, mom. Pwede ba akong magbago?" sabi ni Daniella habang binababa ang bag, at naglalakad papunta sa closet nya. "Oo nman. Bakit gusto mo magbago? Pano?" sabi ng nanay nya. "Kasi.. Basta.. Tawagin ko si Angela bukas. Ang pasok ko nman bukas 12:00 pm pa. Kaya, i have time." sabi ni Daniella na sinasara na ang pinto.

~Napaupo si Daniella sa kama nya.~

"Hayy." ang sabi ni Daniella habang tinatawagan si Angelika.

*Ring.. Ring.. Ring.. Ring..*

"Uh Hello?Daniella?" ang sabi ni Angelika. "ANGELIKA! Punta ka dito sa bahay namin! Ngayon na!" ang sabi ni Daniella na tila hindi mapakali. "Si-sige." ang sabi ni Angelika na tila parang nerbyosa.

~15 minutes later.~

"Huy! Bakit? Anu ba nangyari?" ang sabi ni Angelika. "Kasi... gusto ko magbago, Angelika. Please. Hindi ko na kayang maging Laughing Stock sa school. Ayaw ko na maging least popular. Gusto ko dumami ang magkagusto sakin!" ang sabi ni Daniella na tila, hindi mawalan ng masasabi tungkol sa pagiging popular. "Ha? Teka.teka.teka.teka.. Bakit? A-akala ko ba, ayaw mo magbago, kontento ka na sa sarili mo!?" ang sabi ni Daniella. "Basta.. Please Angelika??" ang sabi ni Daniella. "Ok. But we need, make-up kit, curlers, a nice bluegreen dress, shorts, doll shoes, and., well, yun lang." sabi ni Angelika.

~The next day..~

"Ready ka na?" ang sabi ni Angelika na parang excited. "Oo nman." ang sabi ni Daniella, na parang excited na nervous.

>>>Habang nilalagyan ng make-up ang mukha ni Daniella.. ay may gumugulo sa isip nya<<<

Daniella's POV ~

Kaya ko ba ito? Anu kaya ang magiging reaction ng mga kaklase ko, kung nakita nilang ganito ako? Nagbago na ako? Panu to.. Baka, mas lalo lang nila akong asarin, at pagtripan. Lalo na si Chloe. Hay, anu ba toh? Panu na ba ito? Kaya ko ba talaga? Ugh! Nervous level ko: 99999999999999999999999. Hindi ko na alam gagawin ko..

Angelika's POV ~

Natatakot akong magbago ang kaibigan ko.. Pero, masaya ako at alam kong, hinding hindi nya ako iiwan, kahit anung mangyari.. Pero, hindi ko parin matanggap na gusto nyang magbago.. Anu ba kasi pumasok sa kokote nito, at naisipan nyang gawin ito? Hay.. Masaya parin ako, at tinutulungan ko syang maging masaya.. Sana hindi magbago ang pagiging magkaibigan namin.

~2 hours later~

"DONEEEEEE." ang sabi ni Angelika na tuwang tuwa at pumapalakpak. "Uh.. Sige, haharap na ako sa salamin ha!" ang sabi ni Daniella na nervous. "1... 2... 3!" ang nagbibilang na sabi ni Angelika. "TADAAAAAAA" ang pasigaw na sabi ni Angelika. "Wow! Ang ganda ko! Teka, magbihis ka na! Dali! 11:30 na pala!" ang sabi ni Daniella, na manghang-mangha sa kanyang kagandahan.

Chapter 2 part 2 is next.. Thanks for reading. Always updated. Thanks! ;*

&quot;Ang Diary ng isang Nerdy Schoolgirl&quot;Where stories live. Discover now