"Ang Diary ng isang Nerdy Schoolgirl"
A teen-fiction story by: Michelle Margarette Samson
Facebook: www.facebook.com/Simple.Life.Simple.Me
Instagram: mishhii_lovey
~o~o~o~o~o~o~o~o~o"Ang Diary ng isang Nerdy Schoolgirl"~o~o~o~o~o~o~o~o~
Chapter 2: "You Don't Know Me, I Can Change." (Part 3)
"Oh, so ako na ngayon ang walang sense of fashion? Ang kapal din ng mukha mo eh, noh? Leave me alone." ang sabi ni Chloe na pinipilit na hindi umiyak. "Yah, Like, look at you face, hunny. Go was your face pag-uwi mo ha? Oily eh.." ang sabi ni Daniella na nagmamayabang. "Just stop it! SHUT UP! LEAVE ME ALONE,PLEASE!" ang sabi ni Chloe na hindi na nya kinaya ang mga luha, at tinulak papalabas ng C.R si Daniella. "Ugh.. Nag-iinarte ka." ang sabi ni Daniella na papunta na sa canteen ulit. "Girls, nakakainis na yang' si Chloe ah.. I can't believe kinaya nyo yang' kaartehan nya.. Oh btw, Sofia, eew. Anu yan' buhok mo? Ayusin mo nga! Ugh. Ikaw, Lily! Anu nangyari sa damit mo? Wala ka bang ibang damit?!" ang sabi ni Daniella na galit na galit kay Sofia at Lily. "Hoy Daniella! Kailangan kitang makausap." ang biglang sumulpot na sabi ni Angelika. "Hah? Bakit? Can't you see i'm having fun with my new friends?" ang sabi ni Daniella na tila iniirapan si Angelika. "Anu ba?! Anu na ba nangyayari sayo, Daniella! Hindi ka na yung mabait na Daniella na kilala ko? Hindi ka na yung Daniella na kasama ko, na mahal ko, kasi kaibigan ko. Sabi na nga ba, pag naging popular ka, magiging ganito ka eh.. Alam mo, sana hindi nlang kita tinulungan maging maganda katulad nila. Sana pala, wala nlang ako. Bakit ka ba nagkakaganyan? Nagbago ka na.. Anu ba?" ang sabi ni Angelika habang umiiyak. "So what? Join us. It's fun being popular, i mean. Duh, look, there is so many guys, having a crush on you.. Seriously?" ang sabi ni Daniella. "Alam mo, saka mo nalang ako kausapin at balikan, kapag bumalik ka na sa dating Daniella, na naging kaibigan ko." ang umiiyak na sabi ni Angelika papaalis sa kanya. "Wait.. Angelika!" ang sabi ni Daniella, na hinahabol si Angelika. "Bitawan mo ako!" ang nanggigigil na sabi ni Angelika. "No.Sorry Angelika!" ang sabi ni Daniella. "Bitawan mo ako! Sabi ko sayo, saka mo na akong kausapin kapag bumalik ka na sa dati.. Hindi ka pa nman bumabalik ha! So, bitawan mo ako!" ang sabi ni Angelika na tumakbo na sa hallway.
-Napaupo sa sahig si Daniella na umiiyak at hawak hawak ang Diary.-
"Dear Diary,"
Anu na ba ang nangyayari sa akin? Ginusto ko maging popular, pero iba ang dinulot nito.. Naging spoiled ako, nagbago ako ng ugali.. Bakit ba ganito ang gusto ko? Simple lang nman ang buhay ko nung una, kasa kasama ko lang si Angelika. Sya lang ang tanging kaibigan ko, na accept na NERD ako.. Pero ngayong popular na ako, nawala din si Angelika. Anu ba nangyayari? Panu na ito. Anu na ang gagawin ko.. Anu ba ang mas pipiliin ko? Ang maging popular, oh ang pagiging simpleng kaibigan ni Angelika? Napaka-salbahe kong tao, ngayong popular na ako. Anu na ba ito.. Paano na? Hindi ko alam, kung mababalik ko pa si Angelika.. Lord, tulungan mo ako! Diary ko, sana buhay ka. Para may nagpapayo sakin.. Hay.
To Be Continued..
Chapter 3 is next.. Thanks for reading! (;
Vote! Comment! (; for feedbacks! (;
👍👍👌👌✌✌
YOU ARE READING
"Ang Diary ng isang Nerdy Schoolgirl"
Fiksi RemajaThis is a story about a Nerdy Schoolgirl. She really wants to be Popular like Chloe. She goes through problems in life, But all she does is write her problems, and experience in her Diary. Will she be Popular forever? Or will she be a Nerd Forever...