Sa kwarto ni Richard
Richard: (nakatingin sa kisame at nangingiti habang inaalala ang mga nangayri kanina nung dumating si Maya sa mansion at ang paglalaro nila ng ungguy-ungguyan) I never thought that it was a very nice game…or was it only fun because you were there with us Maya? (natahimik bigla) Oh my God! I’m talking to myself now?! Am I crazy? (tummy grumbling) Ah…I must be hungry that’s why.
Richard went out of his room the same time that Maya was coming out of Abby’s room too.
Richard: Maya! Why are you still here? Di ba umalis ka na?
Maya: Ay! Ser Chief! Ginulat nyo naman ako. Oo, kaso naiwan ko ang cellphone ko sa kwarto ni Abby kaya binalikan ko. Kaso pagbalik ko nagising si Abby at takot na takot. (natawa bigla si Maya) May monkey daw sito sa bahay kaya pinatulog ko muna ulit.
Richard: (napangiti at bumulong sa sarili) Maya ako din di makatulog, can you stay beside me too like what you do with Abby?
Maya: Ano yun Ser Chief? (nagtatakang face ni Maya)
Richard: Ha? Ah nothing. Nagugutom kasi ako, may Arroz Caldo pa ba Maya?
Maya: Oo meron pa, teka ipaghahanda kita.
Richard: No Maya, ako na.
Maya: Hindi Ser Chief, okay lang ako na bumalik ka na sa kwarto mo dadalhin ko na lang.
Richard: Maya, I may be sick but I’m not invalid.
Maya: Sabi ko nga Ser Chief (kamot ulo)
Richard: Pauwi ka na?
Maya: Oo sana Ser Chief. Bakit? (nakatingin sa mga mata ni Richard – sana sabihin nya dito muna ako samahan ko sya…miss na miss na kita mahal na hari)
Richard: (I need human warmth) Ah… I could use some company? (killer smile)
Maya: Ah…okay Ser Chief, halika punta na tayo sa kitchen. (napabulong sa sarili – gusto mo samahan kita forever, ayos na ayos lang sa akin)
Richard: Ano yun Maya?
Maya: Ha?! Wala Ser Chief! (nag blush ang Maya!)
Habang pababa ng hagdan, nauuna ng konti si Maya
Richard: (Maya…you are near yet so far…)
Maya: (sad face – ang hirap pala ng ganito, nandyan ka nga lang sa tabi ko Ser Chief pero parang ang layo-layo mo pa rin)
Parang soul mates ang peg nila noh? Pareho ng iniisip? Kalurkey! Pagdating sa kusina