"DJ?!"
Yes, DJ's here. Siya yung nakita ko. Anong ginagawa niya dito?
"O ba't parang gulat na gulat ka? Ayaw mo ba kong nandito?" I just sighed.
"Di naman sa ganoon pero.... kase..." I was doubting if whether I should just tell him the real reason why I'm here or not. Ugh. Hirap talaga ng buhay.
"Kase...?" He widened his eyes to try to urge me to spit the words out.
I'm stuck. Wala na 'kong masabing idadahilan ko. Di naman kase ako magaling magsinungaling eh. Ay bahala na nga. Sasabihin ko na.
Napabuntong hininga ako, "Okay fine. Sasabihin ko na ang totoong rason kung bakit kami nandito ni Juls.." He wins. Eto na talaga to.
"They were here to meet up with me." Bigla ko nalang narinig na may nagsalita sa likod ko. Si Quen.
Si Quen?!
"Quen??" At ano namang kinalaman nito dito? Ano ba kaseng ginagawa niya dito? I know this is a public restaurant and all, but it's weird that we all just happened to be here at the same time.
Lumapit saakin si Quen.
"Nandito ako kase ako si First and Only."
It took a moment for that to sink in and process in my head.
"Ikaw?? P-paano-" Quen cut me off.
"Napulot ko yung mga pictures niyo sa mall." Pagpapaliwanag ni Quen. Yun pala.. I remember accidentaly dropping our pictures from the shock of seeing Quen at the mall.
"Wait wait wait. Wait lang ha!" DJ got between me and Quen, shaking his head in confusion. "Anong pictures? Ano- anong first and only? Kath?" He turned to me, asking for answers.
"Yung pictures natin galing sa photobooth.. nawala ko sa mall" I started with my explanation.
"At nahanap ko. Yung, yung mga pictures niyo." Quen jumped in and finished my sentence. "At nakipagkita ako sakanila ngayon dahil ibabalik ko kay Kath yung mga pictures."
DJ just eyed us suspiciously. Parang 'di naman siya naniniwala sa sinabi namin ni Quen.
"Yun lang naman pala eh. Ba't parang nilihim mo pa sakin to. Ha, Kath?" Sabi ko na nga ba eh. Yun yung iniisip niya.
"Eh kase naman, ayokong malaman mo na nawala ko agad agad yung first pictures natin as a couple. Baka isipin mo, napaka pabaya ako." I just looked down in embarrassment as I said that.
Si DJ naman, natawa nalang. Ah okay.
"Kath, ba't naman kita pagiisipan ng ganun? So what naman kung nawala mo yung pictures natin? Eh pictures lang naman yun eh. Pwede pa tayo kumuha ng madami pang ibang pictures throughout our relationship." Lumapit siya sakin at nilagay ang mga kamay niya sa pisngi ko. "Ang babaw ko naman na kung iisipin kong pabaya ka dahil lang dun."
BINABASA MO ANG
A Box of Stories
FanfictionA box full of one-shot and short stories all revolving around Kathryn Bernardo and Daniel Padilla, also known as KathNiel. All these stories are a figment of my imagination and has nothing to do with real life (I wish). So sit back, read your fangir...