Morgan's POV.
"BWESET SYA, AKALA MO KUNG SINO SYA, ANU AKO BABAING BAYARAN, KALADKARIN, AT MUKHANG PERA ....EXCUSE ME NUH, MARAMI AKONG PERA" halos mabali ang lapis na gamit ko sa inis ko at halos saksakin ko ang sketch pad na gamit ko.
"Buong buhay ko wala pang naglakas-loob na husgahan ako ng ganoon, akala mo kung sino syang perpekto, kainis ang yabang-yabang nya sobra, tsk, anung akala nya kakagat ako sa patibong nya. Katangahan ang ginagawa nyam Ugh...grabe i can't believed it. Bakit ba hindi na lang sya mawala at maglaho na lang. Anung inaakala nya na makakaisa sya at mabibili nya ako ng ganun-ganun lang. Nababaliw na sya." Inis na inis kung sabi sa sarili ko .
Knock...Knock....
Nasa momentum ako tapos biglang papasok ang isa pang bweset sa buhay ko. "ISABELLE".
"Hindi kapa bumababa kaya naisipan kung dalhan ka ng pagkain" Huminga ako ng malalim at inalis ko ang suot kung tshirt.
"Hindi ako nagugutom"inis kung sagot then inalis ko ang short ko.Inshort, naghubad ako dahil gusto ko lang.
"Anung nangyari sa braso mo?!" Tanong nya kaya napatingin ako noon sa left arm ko. At nakita ko ngang may pasa .
"Tsk, wala to" sagot ko then hinawakan ko yung parteng may pasa na yun. Alam kung dahil to sa pagkakahawak sa akin noong Kenzo na yun kagabi.
"Gusto mo ba na kumuha ako ng yelo para matanggal ang maga ng braso mo?!"
She attempt to touch my shoulder, pero agad akong umiwas at inirapan ko sya."DON'T TOUCH ME" inis kung bulyaw then kinuha ko yung bathrobe ko at sinuot.
Ilang sandali lang nakita ko na lang si Dad sa Pinto ng kwarto ko.
"MORGAN?!" nakatingin ng masama sa akin Si Dad.
"Dad!" Mahina kung sambit sa pangalan ni Dad, then napatingin si Isabelle sa kanya.
"Edward!" Lumapit si Isabelle kay Dad at hinarang nya to nang tangkaing lumapit ni Dad.
"Morgan, ayokong tinatrato mo nang ganyan si Isabelle, dahil magiging parte na sya ng pamilya natin" Huminga ako ng malalim at tinignan ko si Dad. Saka tinapunan ko ng masamang tingin si Isabelle.
"Dad, ayoko sa kanya, ayoko syang maging part ng family natin" naiiyak kung sagot then yumoko si Isabelle. Hindi ako nakakaramdam ng guilt sa twing pinapahiya ko at pinapangalandakan kyng ayoko sa kanya.
"Siguro panahon na para malaman mo ......"natigilan si Dad nang pigilan syang magsalit ni Isabelle.
"Anung dapat kung malaman Dad?" Kunot-noo kung tanong then hinawakan ni dad ang kamay ni Isabelle.
"MORGAN, magpapakasal na kami ni Isabelle sa ayaw at gusto mo, at that is my final decision" after sabihin ni Dad yun, inakbaya nya si Isabelle at nakita ko ang diamond ring sa daliri ni Isabelle. Doon ako parang napagsarahan ng pinto ng katinuan.
"Dad, NO...NO...Hindi mo sya pwedeng pakasalan, paano na si Mommy? Paano na ako?" Galit na galit kung tanong kay Dad habang pinapamukha ko kay Isabelle na ayoko talaga sa kanya.
"Mag-uusap tayo mamaya, kaya ayusin mo ang sarili mo Morgan" Napatingin ako noon kay Isabelle at hayon tinalikuran na nila ako pareho.
_______________
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomanceMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...