STC Entry 7

67 1 1
                                    

"Please po baka pede niyo naman po akong ilipat ng seksyon." pagmamakakaawa ko

Nandito ako ngayon sa faculty room kaharap ko yung principal namin. Sinusubukan kong maglipat ng seksyon dahil na rin sa sinabi ko kina Kiko at hindi ko rin alam kong anong mangyayari kapag pumasok ulit ako doon dahil magkatabi kami.

Sa totoo I don't want to do this dahil nga notorious na itong principal namin. He was known for being a tyrant, salbahe and most of all masungit. Pero beside sa mga masamang ugaling iyon he was really goodlooking and young. He inherited this school from his father that passed away two years ago.

Maybe because of this kaya naging ganito yung ugali niya. He was young but then a lot of responsibilities are already  passed on him.

"Please.." sinabi ko ulit sa kanya.

Medyo naiilang na ako dahil nakatingin lang siya sakin. No hindi ako naiilang natatakot na ako sa kanya. His gazes are so intimidating parang naiihi na ako at nangingilig na yung mga tuhod ko.

He stared at me once again at pakiramdam ko tumaas yung buhok ko sa batok. He's really creepy.

"No." madiin niyang sagot sakin.

"........"Wala akong masabi his voice was full of authority para bang sinasabi nang boses niya 'don't you dare'.

"Out." he whispered something pero di ko narinig.

I stared at him before saying "Huh?"

"Are you deaf? I said out." he shouted at me.

Dali-dali akong lumabas dahil nakakatakot talaga siya. Totoo pala talaga yung mga balita. Na gwapo siya.

Argh what's happening to me medyo nagiging flirt na ako. Nakakahawa ba ang pagiging flirt dahil sa laway ni Jenna. Stupid teenage hormones.

+++++++++

"Tsk" yung nalang ang nasabi ko papunta ng room namin.

I knock on the door first bago ako pumasok ng kwarto.

"Come in." may narinig akong nagsalita.

Binuksan ko yung pinto at nagkaklalase na sila

I don't know kung anong gagawin ko medyo naging awkward kasi nung magtama yung mata namin ni Kiko. At medyo masakit nung nakita kong may nakaupo na sa tabi niya na dating upuan ko. I tried to fight the feeling in my chest that really hurts.

"Miss Radufe where have you been?" tanong sakin nung teacher namin sa Math na medyo iritado yung tono. She was pretty old already and we know na most of the old teachers are the most strict.

"Uhm." medyo napaisip akong sasabihin ko ba na nagmakaawa ako sa faculty na ilipat ako ng seksyon.

"Uhm?" tanong niya sakin habang nakataas yung kilay mukhang naiirita na sakin.

"Uhm I accidentally slipped on my way in here kaya nagpunta pa ako sa clinic." I lied at pinakita ko yung mga galos ko sa pakikipag-away ng Amazona na si Jenna.

I actually felt guilty kung paano na ako nagiging sinungaling. Never in my life that I lied but this past few day nagiging master liar na ako.

"I guess that's reasonable... Becareful next time take your seat." she told me

This is it pakiramdam ko sobrang awkward nang dumaan ako sa harap ni Kiko. Pakiramdam ko tumigil yung paghinga ko.

Medyo nakahinga ako ng maluwag nang makaupo ako sa likod at nagsimula na ulit maglecture si Mam Acavado.

"x=1 then y=9 find the value of the unknown....." she told us pero I'm not caring on what she is saying dahil marami akong iniisip.

I stared at the window lost on my own thoughts as I imagine kung ano kaya kami nina Dad kung buhay pa si Mom.

Some Things ChangeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon