"Welcome to the Philippines where the local time is 10am. We'll be taxiing to the gate for the next few minutes, so please remain seated with your seatbelts fastened until the captain has turned off the seatbelt sign. Enjoy your stay here", nagising si Gela sa notice ng pilot na malapit na sila lumapag sa philippines, ang bansang kinalakihan niya, ang bansang nagbigay sa kanya ng maraming alalaala. Umayos siya ng upo at kimabit ang seatbelt. magkahalong kaba at tuwa ang nararamdaman niya kaya napahinga siya ng malalamin "welcome home" usad niya habang nakalingon sa bintana.
Pagkababa na pagkababa niya, agad niyang tiwagan ang kaibigan niya, "Clara, i'm here na, where are you?", "andito ako sa arrival area, i have a big tarpaulin for you kaya siguradong makikita mo ko agad" usad nni Clara. Nanlaki ang mata niya sa narinig at mejo nagpanic, alam niyang nagjojoke lang si Clara pero my possibility pa din na totohanin nga nito ang sinasabi ,"what?! tell me you're joking or else lilipad ako pabalik ng new york at this instant", natawa naman si Clara sa kabilang linya "di ka pa din nagbabago, you're still the gullible gela that i know, asan ka na ba at bakit hindi ka pa lumalabas?" halatang excited si Clara na makita na muli ang kaibigan matapos ang 4 na taon na tumira ito sa new york, "i'm on my way Clara, palabas na po ako", sabi niya habang tulak tulak ang trolley ng bagahe niya papunta sa exit ng arrival. Agad naman niyang nakita ang kaibigan at sinalubong ito ng mahigpit na yakap, "how i missed you so much".
Dumiretso sila sa hotel na tutuluyan ni gela while she's having her vacation. "gosh friend, ang bigat ng laguage mo ah, ano ba laman ng mga to? Siguraduhin mo meron ako pasalubong ah" sabi ni Clara habang nilalabag ang bag ni gela sa isang tabi, "yup, that one is yours, yung nirequest mo na dress from ella moss ang laman nung paper bag", napatili naman sa excitement si Clara at agad na kinuha ang laman ng paper bag at sinukat ang dress "thank you so much gela!! I love you talaga" niyakap niya ang kaibigan at hinalikan sa pisngi.
umupo si gela sa kama at ganun din ang ginawa ng kaibigan niya.
"so tell me, how are you?", biglang seryosong tanong ni Clara sa kaibigan, "mejo nakakapagod ang flight pero ok naman ako" sagot ni gela, "i mean this one" gesturing to gela's heart, di langad sa kaalaman ni Clara ang reason bakit mgibang bansa si Gela, to heal her broken heart, "oo naman, i'm better than ever" nakangiting sagot ni gela, "so is it ok if i invite her to your homecoming party?", "come on, she's still my friend after all that had happened, and everything is in the past now, i'll be happy to see her again"kgela said without hinting Clara of what she really feels inside, "am i really ready?" gela thought to herself.
BINABASA MO ANG
my ex-gf is my wife
Romancewhat happens if by chance your girlfriend requested you to marry her cousin just to acquire a greencard in new york, what's even worst is that cousin of her happened to be your first love?