Chapter 1

20 0 0
                                    

Naisipan kong magsulat ng one-shot sa sobrang bored... Wala pa akong maisulat na bagong update sa mga stories ko, haaaay ewan ko ba. Nawalan ako ng inspirasyon. Hahahahaha

******

Hi. Ako pala si Zandra 18 years old. Kasalukuyang kumukuha ng business.
Well, ako yung tipo ng babae na, seryoso kung titignan, tahimik, at mataray... Oo nga naman iyan ang mga katangian ko, kapag ako ay mag isa. Duuuh? Alangan naman na magdaldal ako ng ako lang mag isa. Edi napagkamalan pa akong may sira.
Ang sabi nila ang suplada ko daw tapos mahilig mang-snob. So? Close tayo? Tss. Ako rin yung tipo na mahilig sa t-shirt na medium.. ayoko ng small fitted na kasi saakin yun, pants, at rubber shoes yan ang lagi kong suot sa school, eh bakit ba? Hindi naman ako mukhang lalaki doon, tsaka ang astig kaya minsan nga nagk -cap pa ako.. i wear make up? Hmmmm i do wear maskara, eyebrows and lip balm and also baby powder. Yun lang pero kung make up talaga. NO! Tsss! Makati!

Sa araw-araw na pumapasok ako ay araw-araw ko din nakikita ang mga pagmumukha ng grupo ng pinsan ko. Si Travis na tahimik. Si Klien masiyahin. Si Darwin na pinsan ko, walang paki saakin. As if naman na meron din ako sakanya. Hindi kami magkaaway, katunayan close kami niyan, pag sa BAHAY. At ang pinakahuli ay....

"Okay! Uhmmm Adam! Hindi naman pwede na kayo lang apat sa grupo, dapat magsama pa kayo ng isa, better if babae ang isali ninyo" suggest sakanya ni maam. Para daw hindi nadaw siya mag-grupo grupo pa ulit.. tsaka para daw to don sa project namin sakanya...
Narinig kong napaTss siya sa simabi ni maam.

Siya si Adam! Ang kinaiinisan ko sa kanilang 4. Akala mo kung sinong gwapo! Eh hindi naman! Pagkasupla-suplado pa!

Nagsimula nang mag ingay ang mga girls para piliin sila nila Adam. Haaay! Naku!

Ni hindi ko nga lubos maisip kung bakit pinagkakaguluhan sila, nagulat ako ng may tumabi saakin.

Si Darwin.
'Oh?' Tanong ko sakanya.
"Ikaw nalang ha? Tsss, ayoko don sa mga babaeng un, ang lalandi! Tapos ang papangit pa. Mas okay kana kahit mas siga kapa saamin."
At umalis na siya. Bahayag napaawang ang bibig ko sa sinabi ng pinsan ko. Narinig ko naman ang mahinang pagtawa ni Adam na nasa harapan ko lang. Sa sobrang inis ko ay sinipa ko ang upuan niya.

'Anong problema mo?"
Inis niyang tanong saakin.

"Ikaw anong problema mo?'
Balik kong tanong sakanya.

"Wala."

"Oh yun naman pala eh. Edi tapos ang usapan."
Simpleng sagot ko at tuluyan ng tumayo dahil wala narin si maam.

Saktong paglabas ko nang may biglang umakbay saakin. Yung kabute ko palang pinsan. Agad na napukaw ang atensyon lahat ng tao dito sa hallway dahil sa pag akbay saakin ng pinsan ko, agad na nagbulungan ang mga tao tsss! Mga malisyoso!

'Bakit?'

"Tara. Kain tayo libre ka namin"

"Ayoko ko"
Simpleng sagot ko pero makulit siya at binuhat ako ng parang sako ng bigas.

"Argh! Anu ba Darwin! Ibaba mo nga ako!"
Pagpupumiglas ko.

"No!"

Narinig ko naman ang pagtawa ng mga kasama niya.

"Argh! I hate you!"

"I hate you too. Hahahaha"

Ang maingay na canteen ay biglang tumahimik ng dumating kami, ini-upo ako ni Darwin sa paborito nilang lamesa saka iniwan ako. Kasama tong bwisit na Adam na ito!

Matamang nakatitig siya saakin bago nagsalita.

"Anong.. relasyon ninyo ni Darwin? It's seems na close kayo... Based on what i see earlier... Do you have a relationahip? Pero alam ko sila ni Lily.... Nilalandi mo ba siya?'

I'm one of the boys.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon