Bakit Ngayon Pa? [One Shot]

1.2K 48 31
                                    

 Credits to kristikrossbones of devianart for the picture of the cover. May onting edit lang :)

 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Alam mo ikaw! Ang yabang yabang mo talaga!"

"Hoy! Aba! At least totoo naman yung sinasabi ko. Di tulad ng iba jan na nagyayabang pero di naman talaga totoo."

"Confidence level mo di ko maabot!"

"Aba syempre! Gwapo ko eh."

"Aba talaga naman! Yabang mo pre! Jan ka na nga!"

Ay grabe! Kahit kailan talaga! Di ko kinaya yang CONFIDENCE ng lalaking yan! Masyadong mataas! Ayan. Iniwan ko siya mag-isa. Bahala siya sa buhay niya!

"Ikaw namaaan! Aaminin mo lang na gwapo ako hindi mo pa masabi."

"Ay pusang gala! Ano ka ba! Bat bigla bigla kang sumusulpot haa?"

"Eh ikaw kasi eh! Iniwan mo ako mag-isa dun. Tapos ang bagal bagal mo naman maglakad kaya nahabol kita. Magwa-walkout nalang nagbagal pa. Hahaha. Siguro inexpect mo na hahabulin kita no?"

"FEELER MUCH MR. LYNDON KYLE RAMOS?!"

"Oh kalma ka lang. Puso mo. Baka mahulog sakin" aba! at kinindatan pa ako ni loko!

"Woooow! Haha. Baka yang puso mo ang mahulog sakin!" syempre kinindatan ko din! Di ako papatalo sa kanya no!

"Confidence mo rin aa!"

"Tse!" tapos binilisan ko yung paglalakad ko. Pero bigla nyang hinigit yung kamay ko kaya napaharap naman ako sakanya.

Ang seryoso ng mukha niya..

"Shaina, pano nga kung nahulog natalaga yung puso ko sayo? Sasaluhin mo ba?"

Nag-init naman ung buong mukha ko dun! Ano bang pinagsasasabi ng lalaking to?

"Ano ang sinasabi mo jan? Nakikipag biruan ka nanaman eh."

"Sino ba kasing nagsabing nagbibiro ako? Seryoso ako dun Shaina."

Inalis ko yung pagkakahawak niya sa kamay ko.

"A-ano?? HAHAHA. Tumigil ka nga. Imposibleng mahulog ka sakin. An taas kaya ng standards mo! Pang hollywood! HAHAHA"

"May magagawa ba ako?

Eh ikaw yung nagpatibok ng puso ko"

nag-init naman bigla yung mukha ko. NABABALIW NA SIYA!

"Huuuy! Ang drama mo naman preeeee. Kahit kailan talaga ang korny mo! Alam mo yun? HAHAAHAH."

Hindi na siya nagsalita. At Hindi rin nagbago ang expression ng mukha niya...

"T-teka ngaa.. seryoso ka ba talaga?"

Grabe! Seryoso ba talaga tong lalaking to? Eh ang pagkaka-alam ko pang artista ang hanap nito eh! Pang perpektong tao! Nagbibiro lang naman siguro sya dba?

"Seryoso ako sa sinabi ko Shaina. Pero sa mga sinasabi mo ngayon. Mukhang wala pa akong pag-asa. Pero di bale. Maghihintay ako." sabay pitik sa noo ko tapos biglang tumakbo. ARAY KO HA! MASAKIT YUN!

"H-hoy! Bumalik ka nga rito! Ansakit nun aah!"

------

It's been a month since umamin sakin si Lyndon na mahal niya ako. Or may gusto siya sakin. Basta yun na yun! Araw-araw kaming mag-uusap tapos lagi nyang sinasabi sakin sa special ako. Mayghaaud. Syempre kinikilig rin naman ako! Minsan lang maging special sa isang tao no!

Bakit Ngayon Pa? [One Shot]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon