PERFECT BRIDE AND GROOM (Kathniel)

53 2 1
                                    

Madamot daw ako.

Ang  salitang sinabi niya sa akin na tumatak sa puso at isip ko
bago kami ikasal.

Selfish ba ako kung ang gusto ko lang naman ay ang makasal sa taong mahal ko?

Oo kasal kami pero ako lang ang may gusto,kasal kami  pero sa papel lang,makakaya  ko pa kaya  lahat,dahil sa pananakit niya sa akin?hindi  lang physically but emotionally.

Sino ba naman ako? ako lang naman si Janna Chandria Ho -De Vera Isang babaeng mapapangasawa ang isang womanizer,pero gwapo naman siya  si Lance Daniel De Vera
Oo, kasal nga kami  but  theres nothing more.

(SHORT STORY)

Nandito ako ngayon sa sala hinihintay si Lance.One na ng madaling araw at hindi pa din siya umuuwi.Simula ng ikasal kami last month ganyan na siya,parating umuuwi nang madaling araw at lasing.Laging cold yung treat niya sa akin
At pag kinakausap ko siya naiinis siya o di kaya sinisigawan niya ako.

Alam kong masakit tanggapin na ang taong mahal mo ay hindi ka kayang mahalin.At kahit masakit  man tinuloy ko parin ito.
Selfish na kung Selfish.Mahal ko eh.

Mahal ko siya.Mahal na mahal,College palang ako noon gusto ko niya siya.I never thought na susundin ng mga magulang ko ang sinabi ko na guto kong magpakasal kai Lance.Malaki ang tiwala ng parents ko kay Lance.Lalo na dahil business partner ng parents ko ang parents ni Lance.Hindi naman umangal si Lance,dahil na sa companya.

Kaya  ginawa lahat ng parents namin,pinag date kami ng parents namin,para nga daw madevelop kami sa isa't isa.Pero ako lang yata ang nadevelop ng husto.
Pag kasama namin ang parents namin,his treating me well,pero pag kami lang dalawa,para akong may kasamang hangin.Feel ko tuloy para akong isang bacteria na pinandidirian ako

Isang buwan siyang nagpapanggap na may nararamdaman sa akin sa harap ng parents namin,habang ako naman nadudurog  na yung puso ko sa ginagawa niya.

Hindi nga kami nag honeymoon,simula nung ikasal kami  sa civil lagi
lang akong nag-iisa  sa bahay namin na pinagawa ng mga magulang namin.
Hindi nga niya ako sinasabayang kumain at kahit kinakausap ko siya,hindi niya akong magawang tingnan.
Pero ginusto ko to so I need to face the consequences.

Narinig kong bumukas ang gate,alam kong si Lance na yun bumukas na ang pinto
nagulat si Lance nang makita niya ako sa couch na nakaupo at gising pa.

"Damn,hoy babae,bat gising ka pa?"sigaw niya sa akin habang nanlilisik ang mga mata.
Hindi niya ba kayang hindi sumisigaw habang kausap ako?

"Ahm,Lance hinihintay lang kita.?Madaling araw na kasi pero hindi kapa umuuwi nag-alala lang ako sayo,San kaba galing?"mahinhin na tanong ko sakanya.Pero tiningnan niya lang ako na galit  na galit ang mukha.

Ngumisi siya."Wala kang pake kung saan ako galing,naiintindihan mo? "Naglalakad  na siya paakyat sa hagdanan tumayo ako at hinabol siya.

"Lance"Tumigil siya at saka  lumapit sa akin
Natatakot ako na baka kung ano ang gawin niya sa akin.Nakakatakot ang aura niya.Huminga siya nang malalim bago nagsalita.

"Gusto mo ba talaga malaman kung saan ako nanggaling Ha?Actually! Galing lang naman ako sa bahay ng ibang babae na mas masarap kasama kaysa sayo na babaeng boring Happy?"Namumuo na yung luha ko bakit ba siya ganyan.
Hindi  ba siya kontento sa akin?Hindi niya ba alam na nasasaktan ako? Siguro nga kasi ako lang naman talaga ang may gusto sa kasal natu.Pinunasan ko yung luha na tumulo sa pisngi ko bababa na sana ako ng bigla niya akong iharap sa kanya.

"What Janna?Iiyak ka na naman? Gusto mong malaman kung saan ako galing tapos ngayon iiyak ka??sinabi ko lang totoo"Sigaw  niya sa akin.
Hindi ko na kaya ang pinagsasabi niya sa akin
At galing pa siya sa ibang babae.

Perfect Bride and Groom(Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon