Sa bawat buhay ng isang teenager mararanasan at mararanasan nyang mainlove, may mga teenager na inlove na inlove talaga, meron din namang nahulog nalang bigla, may iba naman naghihintay ng tamang panahon para magmahal, pare pareho din ang endings nyan. Masasaktan ka, Iiyak, Tatahan, Tatayo, Lalaban at magmamahal ulit pero paano ba tayo magmomove forward kung yung taong gusto mo nawala na sayo.
Nasaktan ka din ba? Umiyak? Pero hanggang ngayon di ka pa makamove on? Bibigyan kita ng limang tips kung pano makamove on. So Basa pa kayo dali..
Ako si Reia, isang babaeng walang hinangad sa buhay kundi mahalin at ipagmalaki sa mga tao ng taong mahal ko . Well, Madalas mabasag ang puso ko. Literal dejk. What i mean is madalas akong masaktan pero it doesn’t mean din a ko nagmahal ulit. Lahat naman ng bagay sa mundo may katapusan, Well pati nga mundo diba sabi sa tsismis ni Dora 2012 daw. HAHAHAHAHA! Madalas akong mafall sa maling lalaki, Well di naman lahat ng lalaki na napupunta sakin mali may mga times lang talaga na yung panahon yung mali samin. Well Nakakaapat na ko na lalaki. Apat na lalaki ang natuklaw ng alindog ko dejk. Lahat sila ang ending e iniyakan ko, well tatlo lang young iniyakan ko. Yung first ko kasi di ko naman talag yun sineryoso, Pinilit lang ako ng mga kaklase ko. Sa di malamang paraan ako si GAGA, pumayag. Sya yung pinaka matagal ko. Yung huli ko naman ang pinakasaglit ko pero pinakamasakit na karanasan. Well let’s not talk about it tapos na e.
Pano nga ba magmove on? Bakit 5 ways lang yung iba kasi 100 ways or maybe worst 1m ways. Simple lang naman ang buhay e pasimplehin lang Natin di naman lahat ng bagay kumpliklado. Complicated na nga ang lovelife mo diba. Lahat naman ng bagay sa mundo nagbabago pati nga halaman nagbabago yung buhok at itsura ni dora, Wag mo ng pansinin di naman sya nageevolve e. Di kasi sya pokemon LOL.
So pano umpisahan na natin, Ako muna ang teacher at kayo ang mga estudyante ko, Wag kayong magalala expert na ko sa ganito HAHAHAjk
Tawagin natin ang topic na to as “Shit Love 101”
Sa pagsabog ng puso mo alam kong kasabay na nito yung pagngwa mo at pagpunas punas mo ng sipon, Medyo coleen perlas ang peg mo. May times pa nga na kahit na anong gawin mo naaalala at naaalala mo yung masayang memories nyong dalawa yung mga tawanan yung mga promise nyo na bulok pa sa basura dahil di na natupad sa sobrang bagal ng pagprprocess ng system cycle ng love affair nyo, yung mga mala script sa telenovela nyong goodmorning at goodnight messages at kung ano ano pang nakakapagpaalala sa kanya. Di mo naman kailangang magmadali sa pagmomove on girls and boys. Wala namang masama sa slow mo. Di nakakamatay yun. So ang unang tip ko sa inyo e.
“Slow mo, Premyo mo”
May 3 month rule nga si popoy at basha so dapat kayo din. Lahat ng tao kailangan ng oras para magmove on. Wag mong madaliin, iiyak mo hanggang sa di ka pa nadedehydrate. Magdabog ka hanggang sa di ka pa napapagod inshort ilabas mo lahat ng sama ng loob mo. Di ka naman iiyak kung di ka nasasaktan diba at tandaan mo, di ka robot so napapagod ka din. Slow mo kang magmove on. Unti untiin mo ang mga bagay sa una hanggang sa mga dalawang linggo umiyak ka lang ng umiyak, nakakalinis yan ng mata. Pero pagkatapos nun baguhbin mo muna yhung sarili mo yung mga bagay na di mo nagagawa dati gawin mo. Magsuicide ka dejk. Maglibang ka. Iwanan mo yung cellphone mong Iphone 5 sa bahay at yung Mac nyong laptop at magunwind ka. Kumain ka sa labas kasama ng pamilya mo or magmall kayo ng bestfriend mo sila ang unang makakatulong sayo.
Syempre madalas yung mga emotero at emotera pag nagmomove on nagpapagupit bakit ba sila nagpapagupit alam nyo ba kung bakit ganito kasi yan yung buhok kasi ang pinakamadalas na nakikita ng tao. Lalo na sa girls na akala mo e nakagown na sa sobrang haba ng buhok nila tapos pagka nasaktan ayun kahawig na ni dora yung mga buhok nila, dun kasi sila makakakuha ng attensyon syempre itatanong ng mga kaibigan mong mahadera “oh! Ano nangyari? Break na kayo?” at dun magsisismula ang pagiinarte mo sa kanila ng nobela mong storya na may kasama pang luha at uhog.
BINABASA MO ANG
5 ways to move on (ONE SHOT)
Novela Juvenil“Masaktan ka man, Magmamahal at magmamahal ka kasi isa tong Cycle na di mo kayang pigilan” – ANDY