PROLOGUE:
Ang paniniwala ng mga muslim ay ang syang dapat masunod,ang bawat batas na kanilang ipinapatupad ay ang syang dapat sundin dahil da bawat taong lumalabag sa batas na ito ay may nakaatang na matinding parusa,kagaya na lamang ng kwento ng isang mandang babaeng muslim na sa hindi inaasahang pangyayari ay umibig sya ng isang kristyano :)
ANGELICAS POV:
》Sa isang bukid sa lugar ng Mindanao ay may nakatirang marikit at magandang babaeng muslim na nagngangalang Angelica Amhid Khan,,,isang araw habang siya at ang kaniyang pamilya ay nasa hapagkainan ay may naikwento sya ::::《
Angelica: nay mukhang sa hirap ng ating pamumuhay ngayon ay kinailangan ko na atang magtrabaho sa maynila??
Aling Synthia: anak alam ko namang mahirap ang buhay natin ngayon lalo na't tagtuyo't wala tayong maani sa bukid pero hindi mo na siguro kinailangan pang magtrabaho pa sa malayo???
Mang Amir: oo nga tsaka ano maglalakwatcha ka lang don?? Alam mo mabuti pa't pumirmi ka nalang dito nang sa ganun may maitulong ka naman!!! (galit na nagsalita)
》》Dahil sa sinabi ng kanyang ama ay para narin syang sinaksak ng paulit-ulit dahil sa hindi pagsuporta ng kanyang ama sa kanya!!! Hanggat sa pagtulog ay dala-dala parin ng kaniyang isip ang sinabi ng kaniyang ama,,,,, kinaumagahan:::《《
(toktolaooookk toktolaookk)
Aling Synthia: o anak ikaw na munang bahala dito at sa mga kapatid mo at pupunta muna kami ng tatay mo sa bukid at may maani naman kami!!!
Angelica: kung pinayagan pa kasi akong magtrabaho e di sana MAY NAITULONG AKO (nagpaparinig sa kanyang tatay)
Mang Amir: nagpaparinig ka ba??
Angelica: hindi ho tay nagsasabi lang ho ako ng may maitulong naman ako!!!
》》Nakaalis na ang kanyang mga magulang!!!! Habang sya ay nasasampay ng kanilang mga damit sa kanilang nga bakuran ay dumating ang kanilang kapit-bahay na si Aling Gloria at sinabing:《《
Aling Gloria: angelica gusto mo bang magtrabaho sa maynila kasi naghahanap ng kasambahay yong kapatid ng amo na anak ko!!!
Angelica: naku malabo ho yun aleng gloria eh kasi ayaw ho ni tatay na magtrabaho ako sa maynila!!!
Aling Gloria: aay naku yan talagamg si amir ang kitid na utak.. basta't kung magbago ang isip mo puntahan mo ako ngayong madaling araw don sa amin ha???
》(Napaisip si Angelica sa mga Sinabi ni Aling Gloria)《 Kinagabihan dumating na ang mga magulang ni Angelica na nagtatalo:::: :)
Aling Synthia: kung pumunta p
a sana tayo nang maaga doon e si sana may makain tayo ngayon!! :/Mang Amir: wag mo akong sisisihin!!! Pareho rin naman tayong may kasalanan don ah!!!
》(Nang makita ni Angelica ang mga pangyayaring iyon ay nakapadsisyon na siyang pumunta at magtrabaho sa maynila)《
--kinabukasan nang madaling araw habang tulog pa ang kanyang mga pamilya ay dali dali syang lumabas at pumunta kaagad kina aling Gloria :::)))
Kinatok nya nang kinatok hanggang sa lumabas na si aling gloria at sabay tanong :: O ano ano Angelica nakapagdesisyon kana bah??
Nagdadalawang isip na sumagot si Angelica ngunit nangibabaw pa rin ang pag aalala nya sa kabuhayan ng pamilya ;;::)))
BINABASA MO ANG
"SA ISANG IGLAP"
RomanceAng paniniwala ng mga muslim ay ang syang dapat masunodp,ang bawat batas na kanilang ipinapatupad ang syang dapat sundin dahil sa bawat taong lumalabag sa kanilang batas ay may nakaatang na matinding parusa,kagaya na lamang ng kwento ng isang napaka...