Ella's POV
"Hay, sa wakas na kaupo na den. Ang layo ng nilakad natin. Tapos ang tagal tagal pa namin hanapin tong building natin. Eh kanina pa pala natin nadadaanan to. Kaines lang ha." Cheska
"HAHAHA. Dami mong sinabi ay."
Ngumuso na lang siya habang nakasimangot. Hahaha. Parang bata talaga to.
Andito na kami ngayon sa room muntik pa nga kami malate. Kasi hindi talaga namin alam kung asaan to. At wala kaming kakilala. May kakilala naman kami, dahil yung ibang schoolmates namin dito din, nag aaral pero hindi naman kami close e.Buong araw lang atang ganto e, papakilala sasabihin ang mga rules ng teacher. Kung pano sila mag bigay ng grade. Sasabihin nila ng babagsak sila. Tss.
Ako nga ang pala si ELLA Lozada, 16 ako. Ang birthday ko naman ay sa December 01. Ang mama ko nasa ibang bansa. Ang papa ko naman ay nasa bahay. May kapatid ako tatlo bali apat kaming halat. Kuya ko college na high school naman yung dalawa kong kapatid. Kamabal sila kaya magkayear sila.
So balik tayo sa stroy. Andito naman kami ngayon sa next teacher. Sa totoo lang hindi nasa isang building ang mga rooms namin pa iba iba at malalayo. Public lang tong school nato. Hindi ka tulad nung high school kami air corn. Kaya talagang mainet.
"Ano ba naman yan. Kaines ang inet. Tapos wala pa tayong payong. Nako kailangan talaga natin ng payong" cheska
"Oo nga. Ang sakit ng sikat ng araw sa balat. Dapat bumili ma tayo ng payong"
Pauwi na kami ngayon at ang tayo ng nilalakad namin konti na lang ang tao dahil 5 na. Hapon na pero mainet pa den. Mukang iitim kami dito sa school na to. Si cheska maputi talaga yan, pero tingin ko iitim na yan ngayon. HAHAHA. ako? Okey lang naman kulay ng balat ko medyo maitim pero tingin ko pag umitim ako lalo nigga na ko. Joke lang. HAHAHA.
Ang sabi nila dito daw yun mag aaral pero bakit wala naman siya di ko siya nakita. Nakita ko yung nga barkada niya pero siya hindi.
Ano kaya course niya?
Sana bukas makita ko siya. Pag nakita ko kaya siya ganun pa den? Kagaya ng dati? Oh hindi na? Hmm.
"Ella, una ako pupuntahan ko pa si mammy, bye"
Tumango na lang ako bilang sagot. At tuluyan na nga siyang umalis.
Sakto naman na dumating si papa.
Hays. Ano na kaya mangyayare bukas.....
BINABASA MO ANG
Mahal ko pa nga ba siya?
HumorIsang lang akong ordinaryong babae na may minahal. araw araw nakikita ko siya naririnig ko ang boses niya nakikita ko ang muka niya, nakakatitigan ko pa siya minsan. pero DATI na yun nakalipas na. nung nag bakasyon ay nagbakasyon na din ang pangtin...