I just finished my college degree at a known school. I finished Bachelor of Science in Nursing. Gustong gusto ko ang magtrabaho sa ibang bansa para makatulong sa pamilya ako at sa mga kapatid ko.
Maybe as a Nursing student alam na ng lahat na ang mga ganyang students ay mayayaman at lahat kaya pero dont get me wrong. We also experience financial crisis at mahirap ang ganung problema.
I am Alexandria Maine G. Bracken, 20 years of age. Thats all.
Kasalukuyan ako ngayong naghahanap ng mapagtatrabahuan ko since kakatapos ko lng magaral. At salamat kay God dahil nakapasa din ako sa Board Exam.
Nasa harap ako ng isang mataas na building ngayon dito sa Davao, I wonder how many floors does the building have.
Nabasa ko kasi sa isang newspaper na nangangailangan sila ng empleyado, ewan ko ba at bakit ito ang naisipan ko eh masyadong malayo ng napagaralan ko sa workplace na magkakaroon ako if ever man na tanggapin ako.
Ready na din ang ibat ibang papeles na kakailanganin ko for the application as well as the interview.
"Excuse me po, saan po ba dito yung may hiring? Kasi po nabasa ko po sa isang newspaper na nangagailangan daw po ng empleyado po dito" tanong ko sa guard.
"Ay oo, sa 10th floor yun maam. Yung boss po kasi namin nagresign yung secretary niya. Ang kwento kasi dito maam is yung babae patay na patay kay sir tapos bigla nalng daw siya naghubad kay sir tapos maam.." patuloy ni Manong guard, nako naman si manong wala ba siyang ethical manners, siguro hindi niya alam ang ibig sabihin ng word na privacy at confidentiality
Umalis ako at nagpasalamat sa guard. Sumakay ako sa elevator at pumunta sa floor na sinabi nung guard.
Pagkarating ko ay napanganga nalang ako sa dami ng applicants. At ang gaganda ha, infairness. Tumaas tuloy ang negativity ko ng makita ko ang mga naggagandahang mga babae.
Napaisip tuloy ako kung ipupursue ko ba ang pagaapply.
"Miss magaapply ka?" tanong ng isang chinitang babae na medyo maliit sa akin.
" Uhm, oo. Kaso parang ang dami ng applicants para sa isang posisyon. Feeling ko may natanggap na sa posisyon na yon. Ang daming qualified, oh" sabay turo sa mga nakalinya
"Naku miss, until now wala pa din napipili ang boss namin. Ewan ko ba sa boss namin, napakaseryoso. Hindi mabasa. Ewan ko anong kailangan niya sa buhay niya, sige ha alis na ako. Sana matanggap ka miss. You look good on your black dress, umaapaw ang kagandahan mo at kaputian mo." nagblush naman ako sa sinabi niya
Umalis siya at wala man lang ako nakathank you sa mga words na sinabi niya.
Anyway. Lets do this. Apply na kung apply. Kung hindi ako matanggap ediwow. Bahala na
Natapos na halos lahat at ako na ang next.. Bahala na kung anong mangyari. Yung iba lumabas na luhaan kasi hindi daw natanggap. Yung iba okay lang daw kasi heaven naman daw ang feeling sa loob. Nge? Anong ginawa nila sa loob. Haha
Yung iba kinakabahan kasi ang sabi tatawagan nalang daw sila.
Wooh! Time ko na. Goodluck Alex! You can do it!
Nagknock muna ako ng door bago pumasok. Syempre, be polite and nursing student to. May manners and proper etiquette.
Nang makapasok ako, ang lawak ng space ng loob ng office at puro black and white kakaiba ang desenyo sa loob.
Hindi muna ako umupo at hinintay ko ang sasabihin ng boss ko na ngayon ay nakaupo sa kanyang black swivel chair at nakatalikod.
"Take your seat" sabi niya at wala man lang lingon lingon.