Denreace's POV
Zzzzzzzz!!
" Denreace, bumaba ka na, nakahanda na ang pagkain "Uhmmm... Ano ba yan si ate Keithreen, ang aga-aga pa ee.... "Opo, eto na", pagsisinungaling ko. Tinignan ko yung wall clock dito sa kwarto ko. Oh 6:20 pa lang naman ahh.. 5 minutes pa.... Zzzzz!
Maya-maya....
"Aaaahhhh"...... Jusme, nagising tuloy katawang lupa ko. Paano ba naman, sinabuyan ako ng magaling kong ate ng malamig na tubig. Hayst pisti! Hindi naman ako halaman para sabuyan ng tubig ahh..
" Hindi ka ba papasok, aber?! "gigil na sabi ni ate Keith.
Huh? Ako papasok?! Eh teka anong araw na ba?!...... Ay pisti! Unang araw ng pasukan pala ngayon !!
Dali-dali akong pumuntang banyo. After 20 minutes, tapos na akong maligo at nakabihis na ako. Haha! Ay pisti! 6:40 a.m. na, 7 am pasok ko ee. T^T .. Jusme, late na ako!
Bumaba na akong sala at kumuha ng sandwich at nilagay sa bag ko. Mamaya na lang ako kakain. Dali-dali na akong pumuntang pinto at aalis na sana kaya lang..
" Ehem, ehem, aalis ka ng di ka man lang nag-aalmusal?! " Aish. Naabutan pa ako ni ate...
Humarap ako sa kanya..
" Hehe, ate naman, mala-late na ko ee.. Unang araw ng pasukan. Hahanapin ko pa room ko noh.. Kaya sige, baboo! "Tumakbo na ako palabas ng bahay. Jusme, late na talaga ako.Lakad pakaliwa, lakad pakanan, takbo dito, takbo doon.. Pahinga konti then takbo, lakad na naman.. After 15 minutes.. Ayan nakarating na rin akong school sa wakas...
Maya-maya...
" Hoy babaita! " sigaw ng nasa kaliwa ko. Pagkaharap ko, sina Nhylyhn at Zhyxsz.
" Ohemgee, sorry late ako! " buti hinintay pa nila ako.. Jusme anong oras na akong nagising ee.. Whaha!
" Oh siya, mamaya na tayo mag-chikahan.. Hanapin na natin section natin mga babaita " iritang sambit ni Nhylyhn. Haha! Etong babaeng toh ayaw ng nalalate.. Whaha!
Naglakad na kami at naghanap. Okay, hahanapin na namin room namin. Hanap, hanap, tingin sa pangalan ko, tingin kung saan ang section ko.. Okay nahanap ko na!Takbo dito, lakad doon.. Naku late na talaga akoo.. Okay, kailangan ko pang bilisan.. Takbo, takbo, takbo!
Boogshh! "Ouch! Bulag ka ba o tanga?! " sabi ng nakabunggo sa akin. Wow! As in wow, ako pa ang may kasalanan. Teka masampolan nga ang isang toh.
"Hey mister, can't you see? You're the one who bumped me. You should say sorry or else --" aba't hindi pinatapos pagsasalita ko, ughh..
" Or else, what? And why should I, you're not my responsibility" pagkatapos niyang sabihin yun ay bigla niya na lang niya akong nilagpasan. Ughh... That guy is getting into my nerves!
Waitt! Ohmyvitacubes! Late na akooo..
Lakad, lakad, takbo.. Okay, nandito na ako. Inhale, exhale..Wooooo! Ohmyjellybean! Oh yass.. Ang bait ng tadhana.. Mukhang late teacher namin... Woahhh.. Okay uupo na ako sa seat.. Yun oh! Seat malapit sa bintana.. Ok pupunta na ako sa upuan koo..
Hahaha! Ang lupet talaga, late yung teacher namin... Ilang sandali pa ay din dumating yung teacher namin.. Pagpasok pa lang ng teacher namin, confirmed na siya.. Haha, ee paano ba naman, makapal na make-up with matching pamaypay.. Wushuu... Mukhang strikta si maderr...
" Okay class, good morning , I'm your teacher in English, I'm Mr. Sanchez, and I have only three rules, you should respect each other specially me, no late and I want all of you to speak in English whenever I'm here, is that clear?! "sabi ng teacher namin..
Ohemgee strikta talaga si sirr! Nakakatakot pala siya.. Sabagay were graduating na at may high expectation about us.. Hayyss..
" And now since it's the first day of school, I want to know all of you , but I want a twist.. So what will going to happen is, you'll face your seatmate then you'll tell something about yourself and after that, your seatmate will be the one to introduce you in the front of the class.. Am I clear?! "
Aishh.. Bakit sa seatmate?! Ee, lalaki itong seatmate ko eh.. Maganda naman ang katawan niya.. Pwede na, pwede nang ulam! Ayy baliw, ano bang sinabi ko.. Hehe, erase, erase.. Hindi ko makita kung gwapo siya, naka-side view :-\ eh, ayon sa peripheral vision ko.. Matangos ang ilong at maputi si kuyaa.. Haha! Minamaniac ko siya sa isipan ko.. Haha! Okay, tatanungin ko na si kuya.. Haha! Pagkaharap ko, sakto namang haharap rin siya, pagkakita ko sa kanya.. Ohmegee! Halos lumuwa mata ko... Si kuya, haba ng pilik mata, may headband na itim at may make-up... Jusme si kuya, ateng pala! Whahaha!! Minamanyak ko pa naman siya.. Haha!
" Hey, girl! What's your name?!, I'm Frizkie Lambresco.. You can call me, Frizia! Haha! That name was so bagay talaga to me "what the? Conyo pa siya.. Kaloka naman toh.. Sayang ang lahi niya...
Nag-usap pa kami ng masinsinan, para nga sa pinapagawa ni sir.. Inamin niya sakin na bading siya, ee halata naman.. Hayy.. Simula noon, lagi niya na akong kinakausap, sumabay nga siya kanina sa amin nung break time.. Medyo tulala ako, eh paano ba naman, sayang ang gwapo niyang lahi ee.. Huhu! Kung paano siya kumilos at gumalaw, baklang-bakla, dinaig pa ang kaartehan koo..
Okay last subject na namin ito, hayy, medyo nakakapagod ang araw na ito ha... " okay students, class dismiss"yun oh.. Yun ang hinihintay kong salita, ayos uuwi na ako.. Papalabas na ako ng room nang tinawag ako ni Frizkie...
" Bheee, hintay, samahan mo muna akes sa locker room.. Sigi na oh.. I will get some important things lang there! Pretty please?!"nagpa-puppy eyes pa siya. "gue.. "wala naman akong gagawin ee..
Lakad, lakad.. Nang makarating kami sa locker room, "Hintayan mo lang ako bhee ha, wait lang pupunta lang akong comfort room" dali daling sabi niyaa.. 3 minutes.. 5 minutes.... 10 minutes.. Putspa.. Inindian ako ha..
Makauwi na nga, anong oras na oh... Mukhang iniwan pa ako ni Frizkie dito.. Hayy nako....
Lalalalalala.... ♪♪♪Sa bahay....
" Psst! " bigla akong kinabahan... Nandito kasi ako sa labas ng bahay namin at nag-sosound trip.. Ako lang mag-isa dito ahh... Tumataas na balahibo koo.. Mabuti pa pumasok na akong bahay...
"Psst, psst.. Den-den! " halaaa.. May tumatawag sa akin.. Humarap ako, " sino, si--no ya--nn!!, wag kang manakot" pero walang sumagot... Dali-dali akong pumasok ng bahay..
Sino kaya yun??
-------------------------------------------------------------
Haha! I just want to thank
Michaela Uy
Hannah Cutin
Kian Marquez
Erika Mae Ponio
Jochebed ValenzuelaKasi fi-norce nila akong gumawa haha :)
Fillingera102
BINABASA MO ANG
Unexpected Love
Novela JuvenilWe've met on an unexpected place and time. We've hate each other that's why our friends tease us about " the more you hate, the more you love" thingy. Is this could be the start of our unexpected love? or we're just hate each other forever?