James's POV
Ngayun ang araw na lalabas si angelica ng ospital ..
Nandito ako ngaun malapit sa room ni angelica ..
Nag aabang lang ..At ala ayan na ..
Agad agad akong nag tago ..
Haay .. Salamat naman at ok na si angelica ...
Malapit lapit na din ang araw ko ..
Nakakalungkot na masaya ..
Hindi ko alam ang nararamdaman ko..Masaya kasi sa wakas ay magaling na ang kapatid ko ..
Tuluyan nang mawawala ang sakit niya ..Malungkot kasi ... (Buntong hininga) malungkot kasi ... Kailangan ko nang magpaalam sa kanya .. Sa kanilang lahat .. (Tumulo na ang luha) Hindi kona sila makakasama ..
Kung my chance lang ako para lapitan sila at makasama manlang kahit isang gabi ay gagawin ko ..
Pero wala eh .. (Buntong hininga) pero ..Tama !! - Medjo napalakas ang bosea kaya my mga tumingin sakin at sila angelica ay napalingon din kaya dali dali akong nagtago salamat nalang at hindi nila ako nakita ...
Nakita ko silang papasok na sa elevator papunta na ata sila sa parking .. Kaya nang makapasok na sila sa elevator ay dali dali akong tumakbo sa hagdan pababa ...
Hingal na hingal ako nakarating sa parking lot ..
Agad agad ko sila hinanap ..
Nang makita ko sila ay nagtago ako sa isang sasakyan habang tinititigan ang masasaya nila muka ..
Pero kitang kita ko sa mga mata nila ang lungkot kahit na nakangiti sila lalo na si angelica ..Ayy shit !! Si angelica lumilingon ..
Agad agad naman akong yumuko para magtago ..
Naramdaman yata ni angelica na parang my ibang tao ..Makalipas ang ilang minuto ay sumilip ako ulit ..
Inistart na ni dad yung sasakyan at nagsimula ng umansar ang sasakyan at umalis ..Habang pinagmamasdan ko ang sasakyan na paalis ay biglang my tumawag ...
Riiinggg !! Riiinggg !! Riiinggg !!
Kinuha ko yung cellphone ko
Incoming call
RonnieTumatawag si ronnie my bago nanaman siguro kaming gagawin ..
Hello ronnie ? - ako
Hello james .. Pumunta ka dito my pinapagawa si boss .. - ronnie
Ok sige papunta nako - sabi ko sabay baba ng tawag at inilagay kona yung phone ko sa bulsa ko at punta sa kotse ko ..
Nang makarating ako sa hideout namin ay ipinaliwanag kaagad sakin ni ronnie ang gagawin namin ..
My ihahatid daw kaming mga drugs sa private plane na nakalagay sa mga katawan ng bangkay ..
Salamat nalang at nailagay na nila dahil hindi ko yata kayang mag tanim ng drugs sa iaang bangkay ..
Ronnie,james ! Tara na daw - sigaw ni mark
Osige tara .. - sagot ni ronnie
Nangmakarating kami sa lugar kung saan naghihintay ang private plain ay mabilis na inasikaso ng ibang tauhan ni don mariano ang paglalagay ng mga bangkay sa private plain ..
BINABASA MO ANG
The Agreement
Short Storykwento to ng isang taong mapagmahal sa kapatid na kayang gawin ang lahat para sa kapatid o minamahal nya .. Desperado siyang mapagaling yung kapatid nya kahit anong paraan .. yung tipong kahit buhay nya ang kapalit ay gagawin nya walang dalawang i...