Chat Mate

27 1 0
                                    

(short story)

prologue

minsan talaga dumadating sa buhay natin ang hindi natin inaasahan. katulad nalang ng minsan ung taong nakatadhana sayo nakakasalubong mo na pala sa daan o kaya naman ung taong friend mo sa facebook na para sayo eh chat mate mo lang.... Na hindi mo alam ito na pala ang taong mag bibigay kulay sa mundo mo...

================================================================
critzel's POV

here at school at nag kakagulo nanaman sa class room ewan ba sa mga classmate ko kala mo laging may gera!!!

bago ko ikwento ang problema ng aking mga buang na classmates eh mag papakilala muna ako!

hi guys my name is Critzel joy Mirador 17 years old, nag aaral ako sa PUP Q.C. 1st year college na ako. kung tatanungin nyo love life ko, eto nganga! haha... mahilig nga pala ako mag fb at makipag chat kahit di ko kilala friendly kasi talaga akong tao! kung napapaisip kayo kung anong itsura ko ang masasabi ko lang maganda ako! pero mas maganda ung author! (wag na lang kayo umangal guys love life ko nakasalalay dito uso pa naman ang sipsip)
ayan bago pa mapunta kung saan saan ang kadramahan ko eh back to reality na tayo....

eto na nga at nag kakagulo na sa room! kailangan na kasi namin maipasa lahat ng paper works namin!
hay! kailan ba magiging tahimik ang buhay ko whole day pa naman kami lagi! lahat sila nag kakagulo pati ako nahahawa na rin... puwera lang sa isang taong nakaupo at nakyuko sa armchair at naka headset!

hay! ano pa nga ba ikakagulat ko eh sa lahat ng bagay lagi syang cool! kaya habulin sya ng girls... ganyan ung type ko sa isang guy kaso di naman kami nag uusap nyan pero ewan pag nakikita ko sya bumibilis heartbeat ko eh! ang name nya pala ay Cristoffer charles. pogi, matalino, mabait at tahimik nasakanya ang gusto ko sa isang lalake kaso wala akong pag asa kasi usap nga di namin magawa eh yung magkagusto pa kaya sya sa akin! ok back to reality na nga ulit!

nang mapasa na namin lahat lahat ng paper works namin eh time na para sa P.E. namin kaya naman lahat kami ay nag babaan na papunta sa court at syempre ano pa ba aasahan mo pati sa pag baba eh maingay nanaman mga classmate ko!

sir= cge na mag laro na ng badminton ang girls and boys sumunod kayo sa akin pag uusapan natin ang plano para sa darating nating game sa basketball

hay! ayoko sumali. manonood na lang ako! kinuha ko muna ang aking cellphone at nag open ng FB account ko... sino ba tong nag chat sa akin?
ang name nya toffer lagi kaming mag kachat nito pero malihim sya at hindi ko talaga sya kilala pero minsan napapaisip ako kung sya si... haaay!! day dream nanaman ako!

chat conversation
toffer= hi
me= hello!
toffer= bakit hindi ka sumasali sa game nila?

hala nakakatakot to ah nakikita nya ako! cno ba talaga to? tumingin ako sa mga nakapaligid na estudyante pero lahat sila bussy sa pag lalaro at panonood sa laro.

me= kilala ba kita? asan ka? bat mo alam na hindi ako kasali sa game?
toffer= ang dami mong tanong! pag mag kachat tayo lagi kang ganyan
me= sagutin mo na lang kaya!
toffer= alam mo ba matagal na kitang gusto

nakakatakot na to ah! ang layo ng tanong ko sa sagot nya! cno ba talaga to?!

me= hindi nga kita kilala! tas sasabihin mo gusto mo ako! baliw ka na ata brad!
toffer= kilala mo ako. di mo lang napapansin!
me=???

mag lolog out na sana ako kasi baka ng tritrip lang to nang....

toffer= gusto mo ba akong makilala?
me= oo!
toffer= Akyat ka sa room nyo

pupunta ba ako o hindI? pero dahil gusto ko talaga malaman Kung sino sya kasi ang tagal kong hinintay na makilala sya. cge na nga!

nag lakad na ako paakyat ng room. pag open ko ng door ang tanging taong tumambad sa akin ay si charles na walang pag babago ang puwesto! pinag loloko lang ata ako ng toffer na un eh! tumalikod na ako di naman ako maririnig ni charles kasi naka headset sya! bubuksan ko na sana ang pinto ng... bigla nya akong chinat.

toffer= im here

napalingon ako at nakita ko si charles na tumayo

nag salita na ako!

me "don't say na ikaw si toffer" pag bibiro ko may masabi lang ba!

sya "pano kung oo" tas ngumiti sya!

para akong nilagyan ng glue sa kinatatayuan ko at wala akong nasabi kundi "edi wow"

tumawa sya at lumapit at sinabi nya " hindi ko makakalimutan tong araw na to kasi eto ang araw na mag tatapat ako sa babaeng matagal ko nang gusto"

eto lang naman reaction ko===========> O_o tas naging ganto =======>(='.'=) para n ata akong kamatis sa sobrang pula ko!!!

hahawakan sana nya ang mukha ko ng pumasok si bob!

bob "oh anong meron? ngayon ka na ba magtatapat ng nararamdaman mo sa kanya bro? ay nako critzel matagal ka na nyan gusto."

ewan pero sana pala di na lang sya pumasok mas lalo lang bumilis tibok ng puso ko!

charles " umalis ka na nga lang may laro pa kayo dun! chismoso!"

bob "oo na! haha good luck!" sabay sara ng pintuan padabog!

charles " pasensya na... kung naguguluhan ka kung pano ako naging c toffer kasi christoffer tinanggal ko lang ung chris."

me " ahm joke lang ba to? kasi mamaya pinag tritripan mo lang ako! tapos aasa ako! tas"

naputol ang pag sasalita ko ng bigla nya akong niyakap

charles " totoo lahat ng nararandaman ko sayo. ewan ko ba! sayo ko lang naramdaman to. nagulat na lang ako pag gising ko ang sabi ng puso ko mahal kita! alam ko mahirap paniwalaan pero mahal kita! mahal na mahal! lagi akong nakasunod pag pauwi at pag papasok ka sa school para lang malaman ko na safe ka! pero kung di mo ako paniniwalaan ok lang."

aalis na sana sya sa pagyakap sa akin ng... I HUG HIM TOO.

me " oo alam ko naman lahat ng effort mo napapansin ko yan kaso akala ko kasi day dream ko lang yun! sabi na nga ba eh ikaw ung chat mate ko! kaso ayoko aminin sa sarili ko na ikaw si toffer noon kasi ayoko umasa sa wala..."

he hug me again!

charles" may pag asa ba ako?"

kumalas ako sa pag kakayakap nya at tinignan ko sya sa mata nya at sinabing...

"oo naman, my chat mate"

================================ sabi nga nila ang di inaasahan un pa ang mangyayari! kahit hindi kami nag uusap at nag papansinan nung una, hindI ko alam na mag kakaintindihan kami sa nararandaman namin sa isat - isa.

*end*

A/N hope you like it guys!

Chat MateWhere stories live. Discover now