~ 1Almost 11pm in the evening! ^______^
Hayy, heto na naman ako pinupuyat ang sarili kakatingin sa profile pictures ni Joey.
"Hayy, ganda niya talaga.." sabi ko sa sarili ko habang nakatingin sa mga litrato ni Joey.
Nang biglang dumating si Ate.
"Owws, sino yan Kath?" tanong niya.
''Ah,eh. Si Joey yan. Liniligawan ni Dj.
"Hmmm? Nagseselos ka ba kath?
"Hahaha" pasimpleng tawa ko sa kanya. "Kaibigan ko lang po si DJ ate, magkaibigan lang po kami"
"Hmm? Hoy, kath! Wag na wag mo nga akong inuuto. Alam kong gusto mo si Dj. You know what kasi "Actions speak louder than words"
"Eh, ate. Kahit nagseselos man ako o hindi, wala rin naman kasing mapupuntahan yun. Mahal niya na kasi si Joey. At tsaka, wala akong karapatang magselos"
"So, susuko ka nalang? Ganun lang ba yun? Di naman kasi karapatan ang pagseselos Kath. Nararamdaman yan ng puso"
"Eh, ate. Maganda naman kasi si Joey. Tsaka mayaman, social at sikat. Kaya alam ko namang talong-talo na ako ni Joey.
"Bakit kath, di ka ba masaya sa kung sino ka ngayon? "tanong ni Ate. "Maganda ka naman ah? Mabait pa.. wag ka nalang mag-alala kath. Someday, mare-realize din ni Dj that you're the one he's looking for.
"Ate, I failed na kasi noon. And I don't want it to happen again.
"Kath, akala ko ba astig ka? Why can't you fight for your feelings? At tsaka, di ba "No one learned by taking just one step? You know what? Just try and try and try until you succeed.
"What if matalo na naman ako ate?
"I promise, I'm always here for you. At tsaka if you fail, let your heart decide. Someday it could be the one who'll voluntarily quit.
"Thanks ate.
"Oh, sige. Matutulog na ako. Goodnight, sissy"
"Goodnight"
Kinabukasan ay biglang dumating sa bahay sina DJ at si Jeff na may kasamang isang babaeng pamilyar ang mukha. Lumabas ako sa may gate.
"Oh, Jeff? Bakit?" tanong ko kay Jeff.
"Oy, magpipicnic kami. Sama ka?" sagot naman ni Jeff.
"Sure.
"Kath, wait" sabi ni Dj.
"Oh, Dj. Bakit? Tanong ko sa kanya.
"Ahmm. Si Joey nga pala, girlfriend ko"
"Ha? Girlfriend mo? Haha. Akala ko ba liniligawan mo pa? By the way congrats" sagot ko kay Dj.
"Salamat" sagot nila pareho ng nakangiti.
"Sige, bihis muna ako ha? Sandali lang.
"Sige, sige. Dito ka nalang namin hihintayin.
Pagkatapos kung magbihis ay pumunta na kami agad sa may dagat kung saan kami magpipicnic. Pagdating namin dun ay may maraming taong nagsasaya. Siyempre, masaya din ako kasama ang mga kaibigan ko kahit na nakikita ko si Julia at si Dj na naghahawakan ng kamay at nagtatawanan.
Nakatayo lang ako habang pinagmamasdan ang mga batang naglalaro nang bigla akong nauntugan ng isang bola.
"Aray!" sabi ko sa sarili habang unti-unting nahihilo at bumabagsak.
BINABASA MO ANG
Kung Ako Ba Siya? [Kathniel Fanfiction] xD
Teen FictionNaranasan mo na bang mainggit? Yun bang feeling mo na worthless ka? Yung feeling mo, you have never been good enough? By the way I'm Kath. This story is between me, Dj and Julia.