Chapter 1
*kriiiiiiiiinnnnnggggggg*
Wtf! Ang ganda ganda ko eh i mean ang ganda na ng panaginip ko tapos tutunog tong letcheng alarm clock na to! Huhu i just can't forgive this clock! I hate it! Magkikiss na kami ni Seth eh. Nakakaiyak talaga!!! I hate this day!!
"HOY MARICHEL BUMABA KA NA JAN! LATE KA NAAAA!" biglang sigaw ni mama
What?! May pasok ba? Sunday palang ah."Mama naman eh! Sunday palang kaya, mamaya na!" sagot ko. Inaantok pa ako eh! Nakakatamad bumangon! Iyak na me. Haha charot!
"Anong sunday! Hoy babae! Lunes na! Maligo ka na nga! Ang baho mo! Pag di ka pa naligo in 5 mins bubuhasan kita ng kumukulong tubig!" sigaw nya
Ghad! Mama ko ba talaga to?"Weh? Kaya mo ma? Hahaha" sabi ko
"MARICHEEEEEEL"
"Eto na maliligo na" huhu kaiyak guys!
Tapos ayun nga ginawa ko na morning rituals ko. After a couple of minutes bumaba na ako."Good morning ma! Ganda mo ngayon ah" pangbobola ko sakanya
"Magkano?" Tanong nya. Haha alam nya na kung ano yung ibig kong sabihin."Eh? Ikaw na bahala ma." sagot ko.
Tapos pagkatapos namin kumain inabutan nya ako ng allowance ko and ofcourse may dagdag.Habang naglalakad ako papuntang school kinuha ko yung phone at earphone ko, tapos nagplay ng music.
After ilang minutes ng paglalakad nakarating na ako sa school. And oh my gosh nakita ko si Seth ng buhay ko. Omg he really completes my day. He never fails to make me smile.
Nakarating na ako sa room, haha bilis noh?"Good Morning Chel!" masiglang bati ni Jenlenne
"Good Morning din best" sagot ko
Nag aaral nga pala ako sa isang international school. 4th year high school. Honor student, that's why i am studying here even i am not that rich. Scholar lang ako, average lang kami noh, di mayaman hindi rin mahirap.
Dumating na si Sir Spike, haha his hair tho.
First subject Math. Oh diba aga aga piga utak. Ganun talaga, estudyante eh."Find the real roots of the given equations on the board, pass your paper in 10 mins" sabi nya.
Jusko eh ang dali dali lang eh. Mga 7 mins siguro tapos na ako kaya pinasa ko na yung papers ko. Tapos na rin pala si Jenlenne.
Btw si Jenlenne bestfriend ko yan since fetus pa kami, pero yan mayaman! May sariling company mga magulang nyan eh. Her family treated me as one of them pati si mama. And i am very thankful i have her.
Next subject is Filipino. Nothing important happened, hehe actually tinatamad ako magkuwento. Break time na.
I poked Jen
"Yes?" she asked
"Ah wala bat parang tahimik ka?" tanong ko, actually hindi sya ganyan para ngang nakalunok yan ng megaphone eh. Tapos akala mo nilaklak yung mga energy drink.
Di sya sumagot instead she cried. Buti nalang break time na at wala ng tao sa room except us ofcourse!
I hugged her and she cry even more.
"Break na kami best" sabi nya pero wtf break na sila? Eh ggo pala yun eh! Anong karapatan nya saktan bestfriend ko. Teka puntahan ko nga
"Wait lang best ha" sabi ko at agad tumayo
Pinigilan nya ako pero sinamaan ko lang sya ng tingin.Papunta ako ngayon sa gym dahil alam ko na nandun sila ng mga barkada nya. Pilit pa rin ako pinipigilan ni Jen pero i just can't accept na sinaktan ng ggong Joemar na yun yung best friend ko! Nung nasa loob na ako ng gym nakita ko kaagad sya. Naningkit ang mga mata ko nung nakita kong may kaharutan syang babae. Nilapitan ko yung babae at sinampal. Halos bumakat yung kamay ko sa pisnge nya but i don't care she deserves that. Pinigilan ako ni Joemar but i punched him sa what-hurt-the-most.
"Fck"
I heard him cuss"You bastard! You don't have the rights to hurt Jen! She doesn't deserve a jerk like you anyway. Buti sana kung mas angat yung pinalit mo sakanya eh. Pero wtf Mr. Yu mukha syang paa!" i shouted.
Jen was pushing me to get out of this place pero pinigilan ko sya at tinignan.
Lahat ng tao sa gym narinig yung sinabi ko. Tapos tumayo yung babae at hinarap ako."Hey! How dare you say that infront of me!" she yelled
"Okay, do i need to turn around and say again what i just said earlier?" Sagot ko.
I guess she's so pissed right now and i don't care.
"Ugh! I hate you!" She said
"Don't worry, the feeling is mutual" i said in a very calm tone.
And then she run away, haha she messed up with the wrong person. I look at Joemar and she was staring at me.
"We're not finish yet dumbass" i said
Before i leave the gym i saw Seth staring at me. Grabeeee! Huhu ang ganda ng eyes nya. Tapos lumapit sya sakin wearing his famous killer smile.
"Hi" he said
"Uh hello?" patanong kong sagot. He just laugh. Ghaaad ang gwapo ng tawa. Nakakainlove
*krrrriiiiinnnnggggg*
And then the bell rang. Ano ba yan! Di pa kami nakakapag usap ng maayos eh. Huhu i hate that bell!!!!
"See you around" he said then he winks at me.
WAIT WHAT OH MY GOSH HE WINKS AT ME! LORD TAKE MEEEE. Ayy joke lang.
Hinila ko na si Jen pabalik ng room. Ngumiti pa ng nakakaloko ang gaga
"Hoy! What's with the smile? After what happened ngingiti ka pa jan!" I asked
"Eh best? Oh my gosh best he noticed you! Fck fck! You've been waiting it for so so long tapos eto naaaa! Yiiiieee kinikilig ako!!!" She said.
Guys baliw na sya. Huhu wala na ako best friend kaiyakkkkkk
Salita pa rin sya ng salita habang naglalakad kami pero di ko sya pinapansin ehhhhh bat ba kinikilig pa rin ako eh. Alam nyo yun? Di makapaniwala ganern!Pagdating namin sa room lahat kinikilig. Pag upo ko nagulat ako kasi iba na yung katabi ko oh my god! Nandito syaaaaa-----
A/N: CUT! Haha! Sino kaya?
Votes and Comments are highly appreciated. Thanks x
BINABASA MO ANG
What If..
РазноеSa buhay natin may mga bagay tayong pinagsisihan. Mga maling desisyon na bumago ng pagkatao natin. Sa buhay natin marami tayong tanong, marami tayong WHAT IFs.