“Bakit ba kasi pilit mong binibigyan ng malisya yung pagiging MAG-BEST FRIENDS namin ni Faith?!”
“Pa’nong hindi, eh ang sweet sweet niyong tignan?! Napagkakamalan pa na kayo. Imbes na tayo!”
“Sinasabi ko naman sa’yo na wala kang dapat ika-selos pero ayan ka pa rin, selos dito, selos doon!”
“Then what do you expect me to do, huh? Deal with it? Deal with those pictures? Those sweet text messages? Those people who keep on saying na mas bagay kayong dalawa? What the hell Carlo! Wow! Is that what you want?”
“Damn! Why do you keep on nagging me about those things Camille, huh? Ano’ng gusto mong gawin ko, iwasan ko yung best friend ko?!”
“I’m not saying na iwasan mo sya, bakit, ganun ba yung sinasabi ko?”
“Hindi yun yung sinasabi mo but those are behind your words!”
“Wow. Just wow. Ako, iniiwasan ko lahat ng mga bagay na alam kong pagseselosan mo at pag-aawayan natin. Pero ikaw? Oh God.”
“See? Edi inamin mo rin na gusto mong iwasan ko siya.”
“Okay, okay! Gusto ko nga! Bakit, kaya mo ba?!”
“No! Alam mong siya na yung best friend ko since we were kids. To hell with that jealousy Camille!”
“Then fine! You don’t have to do it, Cause I’m breaking up with you.” I said softly, my eyes are getting heavy. I can’t handle this situation anymore. I think, I might break down anytime.
Matagal na kaming mag-on ni Carlo. Malapit na kaming mag-two years. Pero sa two years na yun, hindi lang madalang namin kung pag-awayan yung best friend niyang si Faith. Paano ba naman kasi, sobra sobra naman yung sweetness nila sa isa’t isa. Yung alam mo yun? Yung aakalain mo talaga na sila eh!
Langya naman oh. Hindi ako yung tipo ng babae na sobra kung magselos. Pero dahil sa mga ngyayari, hindi ko talaga mapigilang hindi makaramdam ng ganito. Hindi ko naman to mararamdaman kung hindi niya pinaparamdam sa’kin eh! Alam nyo naman na kapag tayong mga babae ay kinutuban, madalas eh tama yung hinala natin.
Si carlo kasi, hindi siya yung tipo ng lalaki na kapag nagseselos ka, lahat gagawin niya para mawala yung feeling mo na yun. Lalo na kapag dun sa best friend nya ako nagseselos. Nabalitaan ko din na yung mgta past relationships niya ay ang best friend niya ang dahilan ng break-up.
Whenever I get jealous with that girl, Carlo and I will surely fight again. And hell yea, sometimes I feel like I’m getting tired. Not with him, but with our situation na paulit-ulit na lang ngyayari and it even gets worst. Haaaaays.
Lalo na ngayon, nakikipagbreak na ako sakanya.
“No Camille, please don’t do this to me.”
“I’m tired of this Carlo. It doesn’t get any better. Maybe we just need a little space from each other.”
“What do you mean? Don’t you love me anymore?”
“I love you Carlo. You know that. But, this fucking jealousy gets a lot worst. And maybe you have to choose between me... *sigh* and her.”
“What?! Please Camille, don’t do this. Please? I need you. Wag mo naman ako pahirapan ng ganito.”
“Mas nahihirapan lang tayo sa mga ngyayari. Hindi mo ba napapansin? Sobra sobra na yung mga bangayan natin. Nasasaktan ako everytime I think of you and your best friend. This feeling kills me.”