Yla's POV
....grabe saket ng ulo ko, kainis yang Aljur na yan pinuyat ako kagabi... ang pagod mag anu... at ang laki ng kanyang anu... hahaha
.
.
.
OMG... joke lang yan guys...hahaha ala maisip eh! eto na talaga...***
Yla's POV
I was awake with the sunlight passes in my room. Tinanghali ako ng gising dahil sa pagiyak ko kagabi at ang tanging naaalala ko lang I cried near the huge door of our house and I see Mom and Dad worried about me when they notice my presence... I remember again what happen last night. What I've heard after Aljur bring me home.
>Flashback<
Kararating ko lang galing sa kung saan, after our crazy dinner na ginawa akong yaya ni Aljur sa pagtuturo sa kanya kumain ng nakakamay ay pumunta kami sa isang park. Doon naglaro kami na parang bata, nagtaguan, habulan at ang pinaka malala parehas kaming nangud ngud sa putikan. Kainis na Aljur yan, but I enjoy that crazy time. Pumunta muna kami sa condo nya at nagpalit ng damit. Ipinagluto niya ako at nag movie marathon kami. That was pretty good, ang saya ng araw na to at ito na siguro ang pinakamasayang I mean isa sa pinaka magandang ala-ala naming dalawa. We took several pictures para sa photo gallery namin. Siya ang nagiingat noon at dinaragdagan lang namin ng pictures. After noon ay hinatid niya ako pauwi, I enter the gate with a big smile when suddenly I heard some noise inside. I know that's Mom and Dad.
Mom: Haime, hindi mo dapat ikulong ang anak mo dito. May karapatan siyang mamuhay ng normal tulad ng iba.!! sabi nito at alam kong ako ang tinutukoy nito.Dad: Do you see Lily? Yla is risking her life out there... you know masama para sa kanya ang maging masaya ng husto. Do you know what the Doctor said earlier?? he said
Mom: Yes, I know... I'm there remember?? I know Yla only have three months to live right?? she said na ikinagulat ko ng husto, nagsimulang tumakas ang mga luha ko. I only have 3 months. My heart ache like a pin is thrusting it.
Dad: Yes, she has heart decease but the Doctor call me yesterday. To inform me what he discover a while ago...Yla has leukemia. He cried and my mom do the same.
Mom: Le-uke-mia?? how?? bakit sa anak pa natin nangyayari ang lahat ng ito? hindi ko na kakayaning mawalan pa muli ng isang anak. Mahirap Haime...mahirap... hindi ko kaya... paano nangyari yun??? bakit siya pa... sana ako na lang. He cried out loud at maging ako. Kaya pala minsan pakiramdam ko nahihilo ako, kaya pala naninikip ng husto ang dibdib ko, kaya pala minsan hindi ko maintindihan ang katawan ko.
They notice my presence, at agad silang lumapit. I feel the pain, sumikip ang dibdib ko, I was about to step my feet when I out of balance.Mom: Yla!!!!... that's the last word I've heard... until I lost my sight, dark and empty that's what I see...
>End of flashback<
I was about to get off on my bed when I notice some tube in my body. Iginala ko ang mga mata ko! I see Mom sleeping in one part of my bed. Teka bakit may nakakabit na mga medical tube sa katawan ko.? A heartbeat tester and an oxygen tank? I heard my Mom awakening... He look at me very worried.
Mom: What do you feel? How are you? We've been very worried about you. Ito na nga ba ang ayaw kong mangyari, ang malaman mo ang tungkol sa kalagayan mo. she cry,
But, why Mom?? why did you not tell me that earlier? bakit sabi ninyo ayos lang ang lagay ng puso ko? I merely built a hope that everything's fine.
Magsasalita na sana si Mom ng biglang bumukas ang pinto. Iniluwa nito si Kyle.
Kyle: OhmyG Yla.... I heard what happened... Ito ba yun bess?? yung nais mong sabihin sa akin?? sunod sunod niyang tanong... I see a tear started to fall from his eyes. I can't say anything. I was speechless...