Hapon na nang magising ako kinabukasan, hindi ko padin matanggal sa isip ko ang sinabi kagabi ni Gab. He really does want me back, pero ayoko na. I'm tired of him always making me feel like shit, para nya akong aso na dinidiktahan niya kung ano ang mga dapat kong gawin. I'm sick of it, I wanna be free.
Natigil ako sa pagiisip nang may narinig akong kumatok sa pintuan ko.
"Bukas po yan.." bumukas ang pinto at pumasok ang kuya ko na dala-dala ang pagkain ko.
"Kuya.. bababa naman ako, you didn't have to.." Ibinaba nya yung pagkain ko saka sya tumabi sakin.
"Stop lying, you were with Gab yesterday, I know you're not okay.." saka niya ako hinila at pinilig niya ang ulo ko sa kanya.
My kuya was always protective of me, kaming dalawa lang ang anak nina mama at papa. Kung ako ay Chris Ree, si kuya naman ay Collin Reid. Ang sagwa nga nung initials namin eh, CR HAHHAAHAA. Pero kahit ganun, mahal na mahal namin ni kuya sina Mama at Papa. Our parents were Reina and Calvin Salazar, kaya naman siguro ay alam nyo na kung bakit CR ang initials namin ni kuya. HAHAHA.
Bumaba na kami ni Kuya after kong kumain. Pagbaba ko nadatnan ko kaagad si Riley at Lory sa sala namin kaya naman ay dinala ko sila sa labas dahil alam kong kakausapin nila ako tungkol sa nangyari kagabi.
Dinala ko sila sa gazebo at nagpadala ako kay manang ng tatlong Strawberry Smoothie.
"Nagkausap na ba kayo?" si Riley ang unang nagtanong dahil siguro ay siya naman ang kasama ko kagabi dahil umalis kaagad si Lory.
Tumango lang ako at nag-iwas ng tingin. Ayoko nang pinaguusapan pa ang tungkol sa amin ni Gab. I hated the idea of even talking to him, paano pa kaya kung tungkol na sa amin ang usapan. Riley never understood that though, she liked Gab for me kaya she was disappointed nung nalaman niyang wala na kami ni Gab.
"Riley, you know she hates talking about that. Let's just move on. So anong plano niyo for Christmas?" bago pa kami sumagot ay dumating na si manang na dala ang mga smoothies.
"Ree, may naghahanap sayo sa gate.." napatingin ako kay manang, please don't tell me na si Gab nanaman to.
"Sino po?"
"Si Mr. Lazaro po.." I knew it. Tumango ako kay manag saka tumayo.
"Wait, pupuntahan mo?" tinignan ako ni Lory na parang sinasabing wag na ako pumunta.
"I have to, or else hindi nanaman yan aalis dyan.." tumalikod na ako sa kanila at nagpunta sa gate .
Nakatayo si Gab doon, nakaputing long sleeves at maong pants. May dala mga bagahe ang sasakyan nya kaya parang alam ko na kung ano ang mangyayari.
"I'm leavi--"
"You don't have to say it. Obvious naman na aalis ka na." natigilan siya. Biglang kumunot ang noo niya at bumuntong hininga para pakalmahin ang sarili niya.
"I never should've treated you like that, I know, na ako ang may mali, that's why I want you back.." nangingilid na ang luha ko pero pinipigilan ko ang sarili ko, No, I am not falling for this act. "Please Ree, sabihin mo lang na mahal mo ako ay hindi na ako tutuloy ng UK. Just please, say it.."
Tinikom ko ang bibig ko. Tumalikod siya pero bago pa siya makasakay ay nagsalita ako.
"Don't bother coming back into my life.." saka ako tumalikod at bumalik sa gazebo.
Nanahimik lang ako pagbalik ko kaya alam na nilang ayokong pagusapan ang nangyari. Nagyaya na lang si Riley ng shopping kaya medyo ginanahan ako. Nagbihis lang ako ng plain tee at shorts na sinabayan ko ng itim na high-cut na converse.
"Damn girl, you really like showing off, huh?" sabi sakin ni Lory na tinawanan ko.
Hiniram ko ang Ford Ranger ni Kuya na ayaw niya namang ibigay nang hindi siya sasama. So yeah, chaperone namin si Kuya.
Habang nasa mall kami ay napansin ko ang pagsulyap ni Kuya kay Lory. Naku naku, alam ko tong galawang ganito ng kuya ko.
Pumasok kami sa Aldo dahil may nakitang magandang sapatos si Riley doon kaya ayun bumili nanaman sya kahit na kakagaling niya lang ng Aldo kahapon. Paglabas namin dun ay dumiretso kami sa Mango. May nakita kasi akong pink na dress dun. Ang cute kasi and tamang-tama lang ang fit sakin kaya kinuha ko na.
Paglabas namin ng Mango ay nagpunta sila ng National Bookstore kaya nagpunta muna ako sa Starbucks dahil tiyak na magtatagal nanaman sila dun.
Umorder ako ng isang Mocha Frappe, Grande. Naupo ako dun sa malapit sa window para madali nila akong makikita.
Nagulat ako nang may umupo sa harap ko na dala ang inorder kong Frappe. Binigay nya sakin yung binayad ko kaya kumunot ang noo ko.
"Don't worry, it's on me.." saka niya ako nginitian "By the way, I'm Kevin Draze, nice meeting you miss?"
"Ree, Chris Ree.." sabay ngiti ko sa kanya
"Nice meeting you Ree.." saka sya lumabas at saktong dating nina Kuya.
"OMG Ree!" tinaasan ko ng kilay si Riley dahil para nanamang ewan ito.
"Why were you talking to Kevin Draze, Ree?" napatingin ako kay Kuya.
"You know him?" sabay tingin ko sa kuya ko.
"Kevin Draze is the number one playboy of Western University. Isa sya sa mga varisity dun. Kaya siguro nakilala ng kuya mo kasi kateam niya before." Si Lory ang sumagot sa tanong ko.
Kaya naman pala, pero kung taga-Western sya. That means na kilala niya si Gab. Grabe small world.
--------------------
A/N:
Si Kevin naman po yung nasa pic this time :)
BINABASA MO ANG
The Search For Mr. Impossible
Подростковая литератураDreamboy Checklist: Matangkad Matalino Mabait Gentleman Basketball Player Tumutugtog ng gitara Gwapo Hindi Babaero Yan ang laging hinahanap ng mga babae sa mga lalaki, pero nahahanap nga ba sila? It's too impossible to find all of these features in...