Chapter 3 - Pat

9 1 0
                                    

Ariane's POV


'Okay fine, let's not ruin the mood besides, it's our first day as a senior right? Speaking of our first day, bilisan na natin at baka ma late tayo sa class natin.'

'Dahan dahan lang bessy, makakarating din tayo sa room on time. Naka heels ka pa man din baka bigla kang madapa hahah-...'


*booogsh!*



O_O



OH MY GOSH! Tinamaan ng bola sa ulo si bessy!



"O.M.G bessy! Are you okay?"



Nakahiga sa floor si bessy at hindi gumagalaw.



"Bessy? Bessy? Uy bessy wake up. Kakagising mo lang tapos matutulog ka ulit?"



Naiiyak na tuloy ako sa kaba. Paano kung malala yung impact nung bola tapos magkaroon ng complications tapos...



"Aray ko po," nagulat ako ng magsalita si bessy.



"Bessy? Oh my gosh! Okay ka lang? Kaya mo bang tumayo?"


"Okay lang ak-..." naputol yung sasabihin ni bessy nang may guy na matangkad, maputi, matangos ang ilong at singkit ang mga mata na lumapit sa amin.



"Miss? Are you okay? Nako sorry talaga, we didn't mean it. Come on I'll help you, kaya mo bang tumayo?" He said.



Ngayon ko lang siya nakita dito, is he a transfer student?



"Don't worry okay lang ako.." she tried to stand but she can't manage then she's going to fall sana but that guy caught her.



"Hala bessy, are you sure you're okay?"



"Tara, I'll bring you to the clinic." Binuhat naman nung guy si bessy papunta sa clinic.



=======


'Clinic'



Okay naman daw si bessy, normal lang daw na mahilo siya dahil medyo malakas yung tama ng bola sa kanya but if ever daw na maging nauseous siya and nag vomit, she should be rush to the hospital.



"Bessy sorry ah, hindi ka tuloy nakapasok dahil sa akin." Ako pa talaga yung inisip niya samantalang siya yung nakahiga dito sa clinic. Haisst.



"Don't worry bessy okay lang yun, it's more important na ma check yung condition mo before akong pumasok sa class natin."




Ayoko pang mawalan ng BFF no, sabihin niyo ng O.A ako but for the sake of bessy I stayed with her. Kaya kapag nakauwi na siya saka na lang ako pupunta sa room.



"Papasok na din ako bessy, okay na talaga ako. Promise, malayo naman eto sa bituka hehe... Ano daw? Papasok siya ng ganyan?! Aray ko bessy!" Kinurot ko nga siya sa tagiliran.



"Malayo nga sa bituka pero look at you, halos hindi ka nga makatayo kanina. Hindi pa tayo makakarating agad dito sa clinic kung hindi tayo tinulungan nung...


O.M.G!




Oo nga pala, kanina pa tayo nag uusap dito. Nakalimutan na tuloy natin yung tumulong sa 'yo," and yung reason kung bakit andito si bessy sa clinic.



Asan na ba yun? Hahanapin ko pa lang sana siya pero mukhang hindi na kailangan kasi nag salita na yung guy.




"It's okay, don't mind me. I'm sorry ulit about sa nangyari kanina." Napalingon kami ni bessy sa may couch.



Enjoying the view huh? Tumayo yung guy then he walked toward us.



"By the way, I'm Patrick Neil Sanchez, Pat for short." He extended his arm kay bessy para makipag shake hands.



Abot tenga naman yung ngiti ni bessy habang inaabot yung kamay niya. Napalakas nga talaga yung impact nung bola sa ulo nitong babaeng to.



"I'm Clarish, Clarish Jane Sarmiento." Hindi pa rin naalis yung smile ni bessy.



"Clarish? What a nice name but I prefer to call you Jane." He said while smiling at her. Bolahan mode: ON.



Palipat lipat ako ng tingin sa kanilang dalawa...



1



2



3



So, magtititigan na lang sila?



4



5



6



Hello?! Andito kaya ako.




7



8



9



10 seconds...



Arrgghhh! Tama na tong kalokohan na to.



"Ehem!" I was the one who broke the silence.



Finally, napatingin din sila sa akin. Itong si bessy naman, nakakita lang ng gwapo nakalimutan na ako. And this guy, I think he likes bessy. Kulang na lang matunaw si bessy sa mga titig niya.



"I'm Ariane Levi Romualdez, just call me Ariane." Then I offered my hand and he took it naman and gave it a shake.

Obsession [On Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon