"Ayoko na! Ayoko nang ganito nalang palagi ang ginagawa nyo sa buhay ko!!" I shouted at him.
"So ano ang gagawin mo?! LAlayas ka?! Ha?!!" galit na sigaw ni Dad sakin.
"Kung kinakailangan Pa." sabay kuha ng maleta ko at lumabas ng bahay.
" Sa oras na umalis ka sa pamamahay na to, tandaan mo na wala ka nang babalikan na pamilya!!" pahabol na sigaw ni Dad.
Umiiyak akong umalis sa bahay namin at pumara ng taxi.
Sa ngayon hindi ko muna masasabi sa inyo kung bakit ako lumayas dahil masakit pa sa loob ko ang nangyayari ngayon.
nang makarating ako sa airport ay pumunta agad ako sa counter at bumili ng ticket papuntang Manila.
Buti nalang pala na nakuha ko na ang pera ko na nakaipon sa banko.
May kaya ka nga di naman maganda ang trato ng pamilya mo sayo. Oh? gugustuhin mo pa bang tumira dun? tss.
Nang makuha ko na ang ticket ko ay pumunta agad ako sa waiting area.
(fast forward)
Nandito na ako sa manila. Haaays bagong buhay.
pero ang tanong saan na ako titira nyan? hindi sapat ang dala kong pera para bumili ng bahay o umupa man lang ...
wala akong matinong plano ngayon kaya pumara nalang ako ng taxi at magtatanong tanong nalang...
Huminto ang taxi sa harap ko,
"Manong may alam po ba kayong bahay na nangangailan ng katulong??" nagbabakasakaling tanong ko.
"Katulong? hmm" eh? nagiisip pa si manong "Ah! parang may nadaanan ako kanina na may nakalagay na wanted mid"
haha mid? maid siguro yun. hahay si manong talaga.
pero salamat naman at nakatulong si manong.
"Ah sige sige po manong doon nyo po ako ihatid" at agad akong sumakay .
after 5 minutes
malayo layo rin pala dito buti natandaanan ni manong.
"Ay ito na po ang bayad manong, salamat ho" sabay abot ko sa pera.
"walang anuman iha"
bumaba na ako at woah~
ang laki ng bahay...
may nakalagay nga na Wanted Maid.
hmm mas nilapitan ko ang board kung saan naka sulat yun.
may nakalagay pa sa baba nito,
Requirements:
-19 yrs old and above
(wew buti 19 na ako)
-sexy, maganda
(aba?! sosyal nila ha, choosy masyado buti nalang young and sexy ako)
-lastly, knows how to speak english, its okay if not really
(eh? ang hirap naman ata non? di naman sa di ako marunong ha pero laking cebuana ako eh kaya nakasanayan ko na. Hindi kasi masyadong nageenglish mga kababayan ko dun kaya I'll try my beri best) XD
If you had pass all in the discription then you're IN!!
Just press the Red Button above.
You will be the masters personal maid...
Goodluck!! ;)
Huh? Doon yata ako kinabahan sa Goodluck na yun eh, bat may ganon?
He he he
I press the red button daw, at may tumunog doon sa loob ng bahay.
Hmm, luckily bumukas naman ang gate at sinalubong ako ng isang nasa mid 50's na babae.
"Ahehe good Afternoon po." and sweetly smiled at her.
"Ikaw ba ay mag aaply? " tanong nya
"Ahe opo, pasado naman ATA ako dun sa lahat ng discription sa labas? he he he" medyo nahiya pa ako kasi may nakalagay doon sa labas na Sexy and Maganda.
"Sge pasok ka tawagin ko lang si Master"
sinabayan ko sya sa paglakad, ahe alangan naman sa pag langoy dba? haayst
kinuha nya ang parang telephone at may tinawagan
"Master may mag aaply daw po na maging PM nyo po ( ok where is she?) andito po kami sa baba (ok wait us there)............ a sige po maghihintay po kami."
binaba na nya iyon.
"Hintayin nlang natin syang bumaba."
____________________________________
itutuloy...
BINABASA MO ANG
My Visayan Girl
HumorA visayan girl from cebu Naglayas at nag trabaho sa maynila para mabuhay. Magiging amo ang masungit pero gwapong lalake na ubod ng sama ng loob. Anong mangyayari sa kanila? Tragic? o Komedy?