"Marie. Ba't lagi kang tumatawa jan? Baka marining ka ni Mam Latras! Tatawagin na naman tayo!" Inis na utal ni Joannah na katabi ko.
"Oo na. O eto na! Magqu-quite na po!" Bulong ni Marie na nasa left naka-upo ni Joannah.
Nasa Social Entrepreneurship class kami ngayon and to be honest, ang boring talaga. Yung iba, nagnanakaw tulog, text ng text, surfing the net o naglalaro ng clash of clans. E, etong si Ako, martyr na martyr sa klase. Notes lang ng notes kahit isesend naman ni Mam Latras ang pptx niya tungkol sa relationship ng fundraiser at the benefactor.
*1:45 pm
Joannah Ang
"Buti pa ang fundraiser, may benefactor. Samantalang ako, kahit love man lang, walang nagfafundraiser"
Natawa ako sa text ni Jo na kanina na walang maisip gawin pag sleepy. Di kasi sanay na mala 1 pm na class. Syempre, its everybody's nap time and she usually do that last term. So, pag sleepy siya, she tends to disturb others by sending messages and chatting. Yea right. CHATTING. Ma replayan nga kahit katabi lang kami.
*1:47 pm
Send to : Joannah Ang
"Oo nga. Wala nga akong ka Paris kahit nakapunta na ako ng Eiffel tower. At tsaka, di mo naman kelangan ng fundraiser ano. Mayaman ka. Makakahanap ka din."
" Ang Corny mo! Di bagay!" Joannah mouthed after she read my reply.
So back to business na naman. Notes dito, tingin sa itaas, kamot sa buhok, tingin sa classmates, doodle sa libro, dooble sa notebook, tingin sa phone to check kung ano ang oras. Super balisa ako. Balisa dahil I just want to go home and just snooze off. Imagine, 2 hours yung class namin at it ends around 2 pm. Even minutes before 2, it's still an agony especially pag gutom ka na.
Then the bell rang.. This means, Dismissal Time!
"Read pages 34-45 of your book. Quiz this Wednesday. Pptx will be send via email. I am expecting everyone to master the concepts. You may go."
Half of the class, kasama ako, went out sa room. Others stayed because of the project making and catching up with the requirements for ojt. Tomorrow na kasi yung deadline. Some were rushing and some were just like, wala akong paki.
Dumaan kami sa Caf to buy decaffeinated coffee before heading sa parking lot. Napansin din naming ni Jo na Marie is still glued on her phone. Para bang something is entertaining her kumbaga. Kanina pa yan naka ngiti eh. Parang kiniliti lang
"Hoy Marie! Kanina ka pa ah! Sino ba yan at aliw na aliw ka" Usa ko kay Marie habang si Jo ay bumili ng Munchkin sa Ted's.
"Ay girl! Ka text ko si Agustinian guy!" She squealed habang nakapindot parin sa phone
Kinilig nga.
"Woah! And who is that Agustinian Guy?! San mo naman nakilala yan? Baka modus yan! Mahirap na ang panayon ngayon."
Dumating si Jo bringing the Coffee and Munchkins. And I bet she heard me because I was pretty loud when I asked Marie who that guy is.
"Trust me but I know you won't believe" She sat beside me and started munching her munchkie while I, waiting for her continuation on the matter and took a sip in my coffee "I bet sa omegle na naman nya nakilala yang guy."
Omegle? Chatting with strangers? Like Seriously?! Yung meron nakahanap ng forever at reunited with the Ex na nabasa ko sa FEU Files?
LOADING
"OMEGLE?"
"Yas" Ani ni Jo and nodded. Marie did even nod.
"Ba't napunta ka naman dun? At tsaka Jo, pano mo alam na it's from omegle? Care to Explain"?!"
Nagtinginan ang dalawa. Aba't partners in crime nga! Don't tell me nag-oomelge ang dalawa tas hindi nila ako pinasali. Ano yun? Sila lang? ganun?
"Nah! You answer her nga! Uwi na ako kasi andun na sundo ko. Bukas nalang ako mag in details sa story naming ni Papa A." Marie bid goodbye and run off.
I guess Joannah had no choice but to tell me everything. Details per detailed. Siguro, I would understand naman no matter how much I can't imagine myself using omegle and talking with a stranger. It would be like getting to know someone new with a twist kasi nga, you'll talk with a stranger and not seeing his face. For me kasi, it's a risk cause what if, magkakagusto ka dun tas paasa pala. Wag nalang. Masasayang lang siguro oras ko dun. Di pa nga kayo, pina-asa ka na. How much more kaya if in person?
Joanna accounted how she knew that Marie and Agustinian guy met at omegle. It was her pala who introduced Marie to use omegle. Kasi nga daw Marie was asking for kausap at walang mabigay si Jo. Her cousins din pala are using omegle, met good and decent girls and now, currently dating.
"Alam mo Evs, never let fear keep you out from trying something new. Wala naman siguro mamawala sayo kung i-tratry mo, e. Except if Virginity, meron talagang mamawala sayo. Especially if wrong guy and if mabuntis. Mahirap yun. Di naman nakakabuntis ang omegle. Baka nga, makakameet ka ng someone dun na deserving yang bitter mong puso. Move on na. Uso na ang move on. Gone all the Maria Clara days cause women are empowered and sometimes, we have to move on para maging happy tayo. Wag magpakamartyr at magpakabitter sa taong di nakaka-better satin"
What Joannah said left a trace in my brain for hours. May point naman kasi siya eh. Maybe I was scared. Maybe I was in fear of trying something new. Maybe di pa ako naka move on sa break-up naming ni Carlo. Maybe takot lang akong masaktan. At siguro, takot akong makakita at makakilala ng taong kagaya ni Carlo. Na iniwan lang ako dahil nakabuntis pala sya at masaklap pa is best friend niya pang babae.
" omegle.com" .. Interest " DVSU ADMU FEU SCHOLASTIC MAKATI TAGUIG COLLEGE " TEXT or VIDEO. Clinik ko ang Text and then it direct into a something
You're now chatting with a random stranger. Say hi!
You both like DVSU ADMU TAGUIG
Stranger: Never let fear kept you from striking
Me: That's my word of the day.
Stranger: Care to share? Same here as well
Me: Well, a friend told me regarding about that. Fear should be eradicated. That's how it goes for me kasi. Ikaw? Ano yung sayo?
Stranger: Nabunot ko actually yan sa chapel nung dumaan ako ang prayed. There's a word of the day kasi there so ayon. That's what I get. Coincidence? Destiny? Baka Destined tayo HAHA
Me: Coincidence lang siguro. Wag ka ngang feeler jan! You don't know me nga HAHA
Stranger: What If I want to know you more? Will you let me? What if I want to pursue you?
__________________
Magrereply nga ba si Eva? Ano na kaya ang mangyayari? Coincidence ba or Destiny?
BINABASA MO ANG
Do not trust a playboy when he says I love you
Teen FictionLahat naman tayo naging tanga dahil sa love. Lahat naman tayo naging masaya ng dahil din sa love. Umiyak, nasaktan, pinaasa, sumaya, naniwala sa forever, nakahanap ng the right one and meron din naniniwala sa katagang "always". Paano ba papatunayan...